Thứ Tư, 02/10/2024 19:26 CH
Những loại công trình xây dựng nào phải mua bảo hiểm bắt buộc?
Thứ Bảy, 07/10/2006 09:32 SA

L.T.S: Mới đây, khi tiến hành thanh, kiểm tra một số công trình, dự án đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng đã phát hiện chủ đầu tư không thực hiện mua bảo hiểm theo qui định của pháp luật. Vậy những công trình nào phải bắt buộc mua bảo hiểm? Mức phí bao nhiêu? Quyền lợi như thế nào? Ông Nguyễn Tô, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Phú Yên giải thích những vấn đề trên qua bài viết này.

 

0610074lao-dam.jpg

Những công trình có vốn đầu tư lớn, sử dụng ngân sách Nhà nước như cầu Sông Ba (ảnh) bắt buộc phải mua bảo hiểm xây lắp -Ảnh: H.TRUNG

 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 75 Luật Xây dựng có hiệu lực từ 1/7/2004 thì chủ đầu tư xây dựng công trình phải thực hiện mua bảo hiểm. Việc này nhằm mục đích đề phòng rủi ro, giải quyết tổn thất trong trường hợp công trình, dự án xảy ra sự cố bất khả kháng nhưng đơn vị thi công không gánh chịu được. Ngoài chủ đầu tư, Luật xây dựng còn qui định đơn vị khảo sát (Điều 51), thiết kế (Điều 58) và nhà thầu thi công (Điều 76) cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.

 

Về đối tượng tham gia bảo hiểm, Thông tư 76/2003/TT- BTC ban hành vào ngày 4/8/2003 qui định khi tiến hành công tác đầu tư và xây dựng thuộc các dự án, các tổ chức và cá nhân có liên quan (kể cả các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động tư vấn đầu tư và thi công xây lắp công trình tại Việt Nam) phải mua bảo hiểm. Việc mua bảo hiểm của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện theo qui định của pháp luật về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức và cá nhân thực hiện bảo hiểm xây dựng tại các doanh nghiệp bảo hiểm đang hoạt động ở Việt Nam. Cũng theo thông tư này, đối tượng bảo hiểm bắt buộc là các dự án đầu tư có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, và doanh nghiệp Nhà nước. Đối với các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn khác, Nhà nước khuyến khích mua bảo hiểm công trình xây dựng. Các loại hình bảo hiểm cần phải thực hiện gồm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư và xây dựng; bảo hiểm cho vật tư, thiết bị, nhà xưởng phục vụ thi công; bảo hiểm tai nạn đối với người lao động. Riêng nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba, tất cả các tổ chức cá nhân khi tham gia lĩnh vực này đều bắt buộc mua bảo hiểm mà không phân biệt nguồn vốn đầu tư.

 

Mức phí của loại hình bảo hiểm này được thực hiện theo quyết định của Bộ Tài chính. Theo đó biểu phí bảo hiểm xây dựng, lắp đặt có nhiều mức khác nhau tùy thuộc vào qui mô công trình nhưng đối với bảo hiểm xây dựng thấp nhất là 0,21%, cao nhất là 1,03% tổng giá trị xây lắp sau thuế, còn với bảo hiểm lắp đặt, mức thấp nhất là 0,37%, cao nhất là 0,75%. Về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm, tất cả các chủ đầu tư dự án, công trình khi bị thiệt hại, do những rủi ro bất ngờ không lường trước được hoặc do lỗi, thiếu sót, bất cẩn trong quá trình đầu tư xây dựng được các doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết bồi thường theo các mức đã được qui định. Do vậy khi dự án, công trình có xảy ra tổn thất thì các tổ chức và cá nhân có tham gia bảo hiểm cần báo ngay cho nhà bảo hiểm trong thời gian sớm nhất bằng các phương tiện có thể có sau đó chính thức gửi văn bản trong vòng 15 ngày kể từ khi có sự cố.

 

NGUYỄN TÔ - THANH HOÀI (ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek