Thứ Tư, 02/10/2024 19:28 CH
Bí quyết thoát nghèo của chị Vân
Thứ Bảy, 07/10/2006 09:18 SA

Bà con ở tổ 5, khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9 (TP Tuy Hoà) có chung một nhận xét: “Chị Vân vừa chăm làm, lại vừa chịu khó học hỏi, phụ nữ ở đây không được mấy người giỏi giang như vậy đâu”.

 

061007-heo.jpg

Công việc hàng ngày của chị Vân  – Ảnh: DUYÊN HẢI

 

Bí quyết thoát nghèo của chị Vân là: “Ngoài sự cần cù chịu khó, phải luôn học hỏi kinh nghiệm và những cách làm mới để mang hiệu quả cao”. Những năm đầu tạo dựng gia đình, vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Đăng Tiên gặp rất nhiều khó khăn. Chị kể: “Hồi mới cưới, vợ chồng tôi gian nan quá chừng. Tài sản lúc đó chẳng có gì ngoài 4 sào ruộng và một chiếc xe đạp cũ”. Đó là những năm 80, vợ chồng chị vất vả quanh năm, mồ hôi đổ xuống mấy sào ruộng không biết bao mà kể, nhưng gặt lên cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Gặp lúc mùa màng thất bát, vợ chồng, con cái đau ốm không có tiền mua thuốc.

 

Chị nghĩ: “Từ đời cha mẹ đến đời mình luôn trồng cây lúa theo cách cũ nên năng suất không cao. Vì thế phải áp dụng cách làm mới thôi”. Nhờ tham gia tích cực các lớp tập huấn IPM, vợ chồng chị thử nghiệm trồng giống lúa mới, áp dụng phương pháp bón phân, phun thuốc trừ sâu đúng cách nên kết quả rất khả quan. Nếu như trước đây một vụ chỉ thu được 73,5 tạ/ha, thì bây giờ đã tăng lên khoảng 81,3 tạ /ha. Vợ chồng chị vui như mở cờ trong bụng. Có được ít tiền, chị nghĩ cách nuôi heo. Chị nhớ lại: Ngày ấy, mua một con heo mất đến 5 phân vàng. Nhưng thật không may, con heo đó bị bệnh rồi chết. Bao công sức, hy vọng như đổ xuống sông biển. “Thấy xót lắm, vì đó là số tiền mồ hôi, nước mắt mà hai vợ chồng tích góp dành dụm qua mấy mùa lúa”. Nhưng không thể cứ ngồi ôm nỗi buồn hoài. Vậy là tiếp tục thử! Những năm sau đó, chị học cách kết hợp nuôi heo, nấu rượu, lại chịu khó đi chở thức ăn thừa ở các quán, nhà hàng trong thành phố, vì thế tiền vốn bỏ ra không nhiều. Ban đầu chỉ nuôi 5-7 con, nhưng thấy có hiệu quả, nên bây giờ trong chuồng lúc nào cũng có từ 30-40 con. Nhờ được nuôi theo phương pháp vỗ béo, hướng nạc nên đàn heo lớn rất nhanh, mỗi năm xuất chuồng từ 8-9 tấn. Chị Vân  nói: “Trong những năm gần đây, dịch bệnh lở mồm long móng ở gia súc lây lan, nhưng đàn heo của tôi vẫn an toàn. Đó là nhờ ông xã phòng bệnh theo những gì người ta chỉ dẫn trên ti vi và tham khảo qua sách báo. Ổng là người giúp tôi rất nhiều trong kỹ thuật chăm sóc đàn heo”. Nụ cười hài lòng luôn nở trên môi của người phụ nữ 40 tuổi này mỗi khi nhắc đến chồng mình.

 

Ngoài thu nhập chính từ đàn heo, trong vườn vợ chồng chị năm nào cũng có trên 500 chậu quất ghép nhanh, mai, cúc đóa (mua giống từ Ninh Hòa) được trồng bằng kỹ thuật mới. Mỗi mùa Tết, vườn hoa cây cảnh này mang về trên 30 triệu đồng. Mỗi năm, gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng, có năm lên đến 200 triệu!

 

Không chỉ lo làm giàu cho riêng mình, chị Vân luôn nghĩ cách giúp chị em trong tổ vượt đói nghèo. Ngoài việc trao đổi kinh nghiệm trồng trọt chăn nuôi, từ tổ Phụ nữ tiết kiệm, chị đã cho nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn để làm ăn. Chị Duy Thị Thuý Phượng, Chủ tịch Hội LHPN phường 9, cho biết: “Chị Vân là một tổ trưởng phụ nữ gương mẫu, không chỉ làm kinh tế giỏi mà rất tích cực trong hoạt động Hội. Chị là một phụ nữ tiêu biểu xuất sắc cho phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của phường từ nhiều năm nay”.

 

DUYÊN HẢI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek