Thứ Tư, 02/10/2024 17:19 CH
Phú Yên sẽ có Trung tâm sát hạch ô tô?
Chủ Nhật, 08/10/2006 09:36 SA

Hiện nay, nhu cầu học và thi lấy giấy phép lái xe ô tô của người dân Phú Yên gia tăng đáng kể. Tuy nhiên tỉnh ta lại chưa có Trung tấm sát hạch tự động theo qui định của Bộ Giao thông -– Vận tải (GTVT) nên người đi thi gặp không ít khó khăn khi sát hạch.

 

THUÊ CHỖ SÁT HẠCH: TỐN KÉM VÀ BỊ ĐỘNG

 

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm ở Phú Yên có trên 2.000 người có nhu cầu học lấy giấy phép lái xe ô tô các loại. Nhu cầu này được dự báo sẽ tiếp tục tăng bởi đời sống kinh tế của nhân dân đang ngày một khá lên, nhu cầu đi lại bằng ô tô riêng cũng sẽ gia tăng.

 

Hiện các khóa học của hai cơ sở được phép đào tạo lái xe ô tô ở Phú Yên là Trường Dạy nghề (thuộc Sở LĐ-TB và XH) và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp (thuộc Sở Giáo dục & Đào tạo) luôn có đông người theo học.

 

061008-daylai.jpg

Hướng dẫn học viên thực hành lái xe ô tô tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Phú Yên - Ảnh: ĐOAN TRANG

 

Thế nhưng, do chưa có trung tâm sát hạch tự động như qui định của Bộ GTVT nên đến cuối khóa học, sau phần thi lý thuyết trên máy, các học viên phải đi sát hạch ở tỉnh khác (trước đây là ở Bình Định còn nay là Khánh Hòa). Theo những người thi lấy giấy phép lái xe ô tô, ngoài số tiền phải đóng để phục vụ công tác sát hạch theo qui định phải tốn thêm từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng chi phí ăn ở, đi lại. Nếu “xui rủi” thi rớt thì phải tốn thêm chừng ấy tiền cho mỗi lần thi lại.

 

Học viên đã vậy, sát hạch viên cũng vất vả không kém gì. Ông Võ Ngọc Kha, Trưởng phòng Quản lý phương tiện – người lái Sở GTVT, Trưởng ban sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô của tỉnh, cho biết: Ngoài những vất vả và tốn kém trong đi lại, công tác sát hạch cũng bị động vì phải phụ thuộc vào sự sắp xếp của trung tâm thuộc tỉnh bạn.

 

NHÀ NƯỚC VÀ TRUNG TÂM CÙNG LÀM?

 

Những dẫn chứng trên cho thấy Phú Yên rất cần đầu tư xây dựng Trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô tự động. Theo các cán bộ của Sở GTVT để xây dựng một trung tâm sát hạch tự động hoàn chỉnh phải cần đến trên 10 tỉ đồng – một số tiền lớn đối với một tỉnh khó khăn như Phú Yên. Hơn thế, với số lượng 2.000 người có nhu cầu học và thi lấy giấy phép lái xe ô tô mỗi năm, thì đầu tư Trung tâm sát hạch cầm chắc... lỗ. Chính vậy, một số tư nhân có ý định đầu tư trung tâm, nhưng sau đó bỏ cuộc. Do vậy nhiều ý kiến cho rằng phương pháp tối ưu nhất hiện nay là tỉnh hỗ trợ vốn cho một trong hai cơ sở đào tạo lái xe ô tô. Hiện UBND tỉnh đã cho phép Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp Phú Yên lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án sân tập lái xe ô tô đa năng với tổng vốn dự kiến 6,5 tỉ đồng. Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp Phú Yên Nguyễn Đăng Ý cho biết: Mục tiêu của dự án này ngoài việc tổ chức các hội thi lái xe an toàn, tập lái còn dùng để sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô các loại. Hiện vị trí xây dựng sân tập lái xe đa năng đã được chọn gần dốc Đài, thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An với diện tích 50.000m2. Nguồn vốn của dự án này phần lớn là vốn vay, vốn tự có của đơn vị và các nguồn vốn khác. Nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, dự án sẽ được đầu tư theo nhiều giai đoạn khác nhau trong đó trước mắt là xây dựng đường tập đúng theo tiêu chuẩn và lắp đặt hệ thống cảm biến dùng để chấm điểm tự động khi sát hạch. Với qui mô như vậy số tiền đầu tư chỉ cần khoảng từ 3 tỉ đến 4 tỉ đồng. Nếu Trung tâm này được Nhà nước hỗ trợ khoảng 2 tỉ đồng cùng với vốn tự có của đơn vị thì Phú Yên sẽ có được một Trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe tự động.

 

ĐOAN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek