Thứ Năm, 03/10/2024 16:20 CH
Chứng khoán làm nản lòng nhà đầu tư
Thứ Sáu, 05/08/2011 07:54 SA

Giảm sáu phiên liên tiếp, Vn-Index ngày 4/8 lùi về dưới 400 điểm và chưa có dấu hiệu dừng lại, đã khiến cho không khí giao dịch trên thị trường trầm lắng.

 

anh-ck110805.jpg

Nhà đầu tư Phú Yên theo dõi thị trường chứng khoán ngày 4/8 - Ảnh: N.QUANG

 

Giao dịch uể oải là trạng thái chung của thị trường chứng khoán những phiên giao dịch gần đây. Giá trị giao dịch trên toàn thị trường chỉ ở mức trên dưới 600 tỉ đồng/phiên, bằng 1/6 so với thời điểm đầu năm 2011. Riêng tại Phú Yên, năm phiên giao dịch gần đây chỉ có khoảng 10 nhà đầu tư tham gia mua – bán, giá trị giao dịch vài chục triệu đồng. Ông Lê Văn Liêu, nhân viên phụ trách chứng khoán tại Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) Phú Yên cho biết: Nhà đầu tư rất kỳ vọng Thông tư 74/2011 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/8 cho phép cùng mua - bán một loại cổ phiếu trong một phiên giao dịch sẽ mang tới làn gió mới cho thị trường. Tuy nhiên, sau gần một tuần Thông tư 74 có hiệu lực, thị trường vẫn đi xuống, giá trị giao dịch hầu như không tăng.

 

Theo một số công ty chứng khoán, lý do thị trường chứng khoán vẫn chưa khởi sắc, ngoài yếu tố tác động của giá vàng thế giới, CPI trong nước vẫn ở mức cao, thì việc công văn hướng dẫn triển khai Thông tư 74 chưa có những quy định về giao dịch ký quỹ cũng khiến nhà đầu tư thất vọng, chủ yếu thăm dò sự phản ứng của thị trường chứ không dám đẩy mạnh khối lượng giao dịch. Bên cạnh đó, việc mã cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt có vốn hóa thị trường lớn xin xuống sàn cũng đã tác động đến việc thị trường giảm điểm.

 

Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư chứng khoán tại Phú Yên, mặc dù tình hình thị trường đang vào thời điểm kém sôi động, nhưng vẫn hé lộ cơ hội cho các nhà đầu tư, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Bởi giá chứng khoán trên thị trường đã giảm về mức hấp dẫn mà những năm trước đây khi kinh tế ổn định khó có cơ hội mua được ở mức này. Mặt khác, với quyết định tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ thêm 2% và áp trần lãi suất huy động ngoại tệ ở mức 3% của Ngân hàng Nhà nước đã làm hạ nhiệt thị trường tín dụng ngoại tệ, cộng với tỉ giá ổn định đã làm tăng giá trị đồng nội tệ.

 

Gửi USD không có lợi thì tất nhiên dòng vốn đầu tư vào kênh này sẽ hạn chế, đồng thời xu hướng gửi đồng nội tệ (VND) tăng lên sẽ tạo cơ hội cho lãi suất VND giảm. Đây là một yếu tố lạc quan cho các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán.

 

Để đón đầu “làn sóng” đầu tư mới, hiện nay một số công ty chứng khoán có điểm giao dịch tại Phú Yên hoàn thiện hệ thống công nghệ, tài chính phục vụ tốt cho nhà đầu tư. “Ngoài cung cấp các tiện ích trong quá trình giao dịch, đại lý nhận lệnh chứng khoán tại Agribank Phú Yên còn tư vấn cho nhà đầu tư về cách thức theo dõi diễn biến thị trường để nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện về tình hình kinh tế trong nước và quốc tế giai đoạn hiện nay”, ông Liêu nói.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek