Chủ Nhật, 29/09/2024 12:21 CH
Dự án cấp nước và vệ sinh môi trường được triển khai như thế nào?
Thứ Sáu, 06/10/2006 14:39 CH

Công ty Cấp thoát nước Phú Yên vừa khởi công dự án cấp nước và vệ sinh môi trường cho TP Tuy Hòa và hai thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), Chí Thạnh (huyện Tuy An), sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

 

061006-NUOC-MAY-3.jpg

Khu xử lý của nhà máy nước Tuy Hòa – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Ông Nguyễn Phú, Giám đốc Công ty cấp thoát nước Phú Yên cho biết: Những năm qua, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã dành một khoản tín dụng ưu đãi cho Chính phủ Việt Nam vay để xây dựng, phát triển các dự án cấp nước và vệ sinh nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống của cộng đồng dân cư ở một số đô thị. Chương trình này đã được triển khai hai đợt và trong đợt 3 có 5 thành phố, thị xã, 2 thị trấn thuộc 5 tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận, Kiên Giang, Bình Dương và Tây Ninh được thụ hưởng dự án. Trong đó ở Phú Yên, TP Tuy Hòa, thị trấn La Hai và Chí Thạnh là 3 đô thị được ưu tiên đầu tư. Dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giảm tới mức thấp nhất các loại bệnh tật liên quan đến nguồn nước, cải thiện môi trường sống, giải quyết một phần tình hình thoát nước và vệ sinh TP Tuy Hòa đồng thời cũng nâng cao năng lực hoạt động và sự tự chủ về tài chính của Công ty cấp thoát nước tỉnh.

 

Mục tiêu của dự án là đến năm 2010 nâng cao nhu cầu sử dụng nước sạch lên 120 lít/người/ngày và phục vụ nước sạch cho 90% người dân khu vực triển khai dự án. Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước TP Tuy Hòa từ công suất 14000m3/ngày đêm lên 28000m3/ngày đêm, mở rộng và nâng cấp hệ thống cấp nước thị trấn Chí Thạnh và La Hai đưa công suất lên 3.000m3/ngày đêm.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên chịu trách nhiệm thực thi chương trình nhận thức sức khỏe cộng đồng (gọi tắt là PHAP) và sử dụng các tài liệu về nhận thức, sách hướng dẫn đào tạo. Việc lập kế hoạch, thực thi và giám sát tác động sẽ được triển khai tại các phường, xã thí điểm của thành phố. Sau 6 tháng giai đoạn đầu các hoạt động này sẽ được mở rộng ra các phường, xã khác còn đối với hai thị trấn toàn bộ khu vực này sẽ được triển khai các hoạt động nhận thức sức khỏe cộng đồng.

 

Ngoài ra còn có chương trình cải thiện vệ sinh môi trường cộng đồng (gọi tắt là CESI) nhằm thiết lập các nước thực hiện cải thiện vệ sinh môi trường, xác định vai trò và các tổ chức tham gia dự án, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quần chúng, cộng đồng dân cư nói chung. Các công trình được CESI tài trợ là nhà vệ sinh có thể tự hoại tại các trường học, trạm cứu thương, thùng đựng rác, xe đẩy rác, thùng thu gom và hệ thống thu gom, xử lý rác thải…

 

Dự án cấp nước và vệ sinh ở Phú Yên có tổng mức đầu tư 21,9 triệu USD từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), vốn tín dụng của cơ quan hỗ trợ phát triển Pháp (AFD), vốn viện trợ không hoàn lại của NORAD (Nauy) và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Dự án được chia làm 3 phần gồm cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường cộng đồng, cấp nước, thoát nước và vệ sinh.

Đối với phần cấp nước, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới 6 giếng nước cho nhà máy tại TP Tuy Hòa; lắp đặt 1,55km đường ống chuyển nước thô có đường kính từ 200 đến 400mm; nâng công suất nhà máy nước Tuy Hòa lên 28.000m3/ngày đêm, xây dựng bể chứa nước sạch 3.000m3, trạm bơm nước sạch; đường ống phân phối và chuyển tải nước sạch đường kính từ 250 đến 500mm, chiều dài 28850 mét. Đối với nhà máy nước thị trấn Chí Thạnh, dự án sử dụng lại giếng nước hiện có, xây dựng mới hai giếng khác; lắp đặt công nghệ cho 4 giếng, cùng 316 mét đường ống chuyển tải nước thô, xây dựng nhà máy xử lý công suất 3.000m3/ngày đêm, bể chứa nước sạch 800m3, trạm bơm nước sạch công suất 3.000m3/ngày đêm, 257 mét đường ống phân phối và chuyển tải nước sạch và cải tạo bể điều hòa 200m3. Nhà máy nước La Hai sử dụng lại 4 giếng khai thác hiện có, lắp đặt công nghệ và thay thế máy bơm cho 4 giếng này, xây dựng tuyến ống thu gom và chuyển tải nước thô, nhà máy xử lý nước có công suất 3.000m3/ngày đêm cùng 332 mét đường ống phân phối và chuyển tải nước sạch.

 

Phần thoát nước và vệ sinh môi trường, dự án sẽ tiến hành cải tạo và làm sạch 5 km đường ống thoát nước hiện có và xây dựng mới 15km đường cống cấp 2 và cấp 3 tại TP Tuy Hòa. Dự án sẽ lắp đặt mới 4km đường cống Chí Thạnh và 0,7km cống thoát cho thị trấn La Hai. Ngoài ra dự án cũng trang bị thiết bị và phương tiện vận hành, bảo dưỡng hệ thống thoát nước. Ngoài ra dự án này còn xây dựng 6 nhà vệ sinh công cộng cùng 40 nhà vệ sinh cho các trường học ở TP Tuy Hòa.

 

Dự kiến đến 30/6/2008 dự án sẽ hoàn thành. Hiện gói thầu số 3 xây dựng cải thiện các công trình chính cấp nước của nhà máy nước Tuy Hòa, Chí Thạnh và La Hai với giá trị trúng thầu trên 85,8 tỷ đồng đã được khởi công.

 

HOÀI TRUNG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek