Thứ Năm, 03/10/2024 16:19 CH
Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2011-2015:
Động lực để Phú Yên phát triển bền vững
Thứ Sáu, 05/08/2011 07:30 SA

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự vừa ký ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 06/CTr/TU về “Đầu tư xây dựng một số kết cấu hạ tầng quan trọng và Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên, tạo động lực thúc đẩy công nghiệp và dịch vụ phát triển bền vững giai đoạn 2011-2015“. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh để làm rõ thêm những nội dung của Kế hoạch này. Nói về mục tiêu của Kế hoạch này đề ra, đồng chí Phạm Đình Cự cho biết:

 

truc-MT110805.jpg

Trục giao thông phía tây của tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành trong năm nay, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội 3 huyện miền núi của tỉnh - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

- Do nền kinh tế của tỉnh có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn yếu nên hạn chế đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã nhận thức sâu sắc vấn đề này, từ đó xác định xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng KKT Nam Phú Yên giai đoạn 1 và một số công trình giao thông quan trọng được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhằm tạo đột phá cho phát triển của tỉnh.

 

Từ đó, Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy chỉ rõ danh mục một số công trình, dự án hạ tầng quan trọng, mang tính đột phá, để đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2011-2015, gồm: Các tuyến giao thông Đông - Tây nối vùng biển, ven biển với vùng miền núi, tạo điều kiện để phục vụ yêu cầu phát triển chung của tỉnh; tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển KKT Nam Phú Yên, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

 

* Chủ tịch có thể cho biết những công trình dự án sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn này?

 

- Trước tiên về giao thông, ưu tiên đầu tư 3 trục giao thông Bắc - Nam, gồm trục giao thông phía tây, nối các tỉnh: Bình Định – Phú Yên – Đắk Lắk cơ bản hoàn thành trong năm 2011. Tuyến đường bộ ven biển, tiếp tục đầu tư để thông tuyến; nâng cấp đoạn nối từ TP Tuy Hòa đến gành Đá Đĩa hoàn thành trong năm 2014; đoạn từ gành Đá Đĩa đến Xuân Thọ, sẽ hoàn thành trong năm 2015. Tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn nối các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa cũng được đầu tư xây dựng để hoàn thành vào năm 2015.

 

Về hướng Đông - Tây, tập trung đầu tư 3 tuyến, gồm: nâng cấp và xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai, phấn đấu hoàn thành đoạn trên địa phận tỉnh Phú Yên trước năm 2015. Hoàn thành đường cứu hộ cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa và đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân trong năm 2012.

 

Ngoài ra, tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 29; phối hợp với các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện các công trình, dự án quốc gia trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ như: hoàn thành việc nâng cấp quốc lộ 25 trong năm 2013; triển khai xây dựng Hầm đường bộ đèo Cả trên quốc lộ 1 trong năm 2012; đầu tư xây dựng Khu hàng không dân dụng phía đông và nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa trước năm 2015; xúc tiến việc nghiên cứu để sớm triển khai dự án tuyến đường sắt từ Phú Yên đi Tây Nguyên....

 

* Đối với KTT Nam Phú Yên sẽ có những công trình nào được ưu tiên đầu tư, thưa chủ tịch?

 

- Đối với KKT Nam Phú Yên sẽ tập trung nâng cấp hoàn chỉnh tuyến đường Hòa Vinh - Phú Hiệp đến KCN Hòa Hiệp - giai đoạn I, đồng thời chỉnh trang một số tuyến đường trên địa bàn các xã Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa). Triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến đường từ quốc lộ 1 (tại Phú Khê) - Trung tâm hành chính mới xã Hòa Tâm - KCN Hòa Hiệp giai đoạn II (xã Hòa Hiệp Nam); tuyến đường nối quốc lộ 1 (tại Đông Mỹ) đến KCN Hòa Hiệp - giai đoạn I trước năm 2015. Hoàn thành việc nâng cấp cảng biển Vũng Rô, đủ năng lực tiếp nhận tàu 10.000 DWT trong năm 2014; đầu tư hoàn chỉnh giai đoạn 1 khu hậu phương của cảng, gắn với phát triển dịch vụ logistics.

 

Bên cạnh đó, sẽ triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng KCN Hòa Tâm gắn với đầu tư cảng Bãi Gốc. Trong đó, ưu tiên các công trình phục vụ việc triển khai xây dựng các dự án trong KKT Nam Phú Yên. Phối hợp và tạo điều kiện để chủ đầu tư khởi công dự án nhà máy lọc dầu trong năm 2012.

 

cang-VR110805.jpg

Cảng Vũng Rô sẽ được đầu tư nâng cấp để tàu 10.000 DWT cập bến - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

* Có thể nói khối lượng để thực hiện các dự án trên là không nhỏ. Vậy trong Kế hoạch, UBND tỉnh sẽ có những giải pháp chủ yếu nào để bảo đảm cho việc thực hiện đạt mục tiêu đó, thưa Chủ tịch?

 

- Trước hết, cần nhấn mạnh đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, tập trung vào công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng và KKT Nam Phú Yên theo đúng kế hoạch; xử lý kịp thời các vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành đối với các dự án đang triển khai. Ưu tiên đầu tư xây dựng các khu tái định cư và việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho dân. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, nhất là cấp huyện để thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn để triển khai các dự án của Trung ương trên địa bàn tỉnh, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương để đầu tư một số kết cấu hạ tầng quan trọng của tỉnh.

 

Về công tác quy hoạch, kế hoạch và quản lý đầu tư, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện công tác lập, phê duyệt, quản lý quy hoạch. Trong đó, chú ý rà soát, điều chỉnh kịp thời các quy hoạch, để phù hợp với những định hướng lớn của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020. Trên cơ sở quy hoạch phát triển của từng ngành được duyệt, chủ động lập các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng quan trọng, để triển khai thực hiện theo hướng chủ động về nguồn vốn và thứ tự ưu tiên. Đồng thời, còn phối hợp với tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện Quy hoạch xây dựng vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa.

 

Về cơ chế chính sách, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuẩn bị trước các dự án và chủ động làm việc với các bộ, ngành Trung ương, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương để triển khai đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng của tỉnh. Ngoài ra, xây dựng chương trình vận động và xúc tiến đầu tư trên cơ sở chuẩn bị đầy đủ danh mục các dự án gọi vốn đầu tư với các hình thức như BOT, BT, BOO, PPP, vốn của các nhà đầu tư, vốn của các thành phần kinh tế để đẩy mạnh đầu tư các kết cấu hạ tầng thiết yếu, tạo động lực cho phát triển. Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi cụ thể, ổn định, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm tham gia đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng.

 

Song song với các giải pháp trên, UBND tỉnh tiếp tục chú trọng cải cách hành chính, chống tham nhũng và lãng phí trong đầu tư; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai đầu tư, đảm bảo thực thi trách nhiệm nhanh gọn, hiệu quả, chống nhũng nhiễu. Kiện toàn tổ chức bộ máy của các ban quản lý dự án theo hướng chuyên nghiệp cao. Thành lập Tổ công tác liên ngành để giúp lãnh đạo tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành đối với một số dự án lớn, có ý nghĩa quyết định đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh....

 

* Xin cám ơn chủ tịch!

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek