Thứ Năm, 03/10/2024 16:18 CH
Dự án thủy lợi sau thủy điện Sông Ba Hạ:
Giải quyết việc thiếu đất sản xuất
Thứ Năm, 04/08/2011 14:00 CH

Sau nhiều năm chờ đợi, 89 hộ dân ở 2 thôn Thống Nhất và Xây Dựng thuộc xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) chuẩn bị nhận đất sản xuất từ dự án thủy lợi sau Thủy điện Sông Ba Hạ. Có được đất sản xuất, từ nay những khó khăn trong việc phát triển kinh tế sẽ không còn là nỗi lo thường trực của chính quyền và bà con nơi đây.

 

suoi-trai110804.jpg

San ủi mặt bằng đất sản xuất tại xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa. - Ảnh: H.LINH

Đầu năm 2005, khi Thủy điện Sông Ba Hạ được triển khai xây dựng, người dân ở hai thôn Thống Nhất và Xây Dựng phải di dời sang khu tái định cư mới. Để có đất sản xuất, chính quyền địa phương và Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thống nhất quy hoạch diện tích đất dọc kênh mương thuộc thôn Xây Dựng để triển khai công trình nước tự chảy sau thủy điện. Công trình này dự kiến tiến hành cùng lúc với việc xây dựng Thủy điện Sông Ba Hạ, nhưng vì một số nguyên nhân khách quan, đến đầu tháng 3/2011, dự án mới được thực thi.

 

Theo kế hoạch, hệ thống nước tự chảy xã Suối Trai sẽ tưới cho hơn 100 ha, trong đó có trên 26ha được Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đầu tư cải tạo chuyển đổi từ đất sản xuất 1 vụ lúa sang 2 vụ lúa/năm. Ông Kpá Thinh, Chủ tịch UBND xã Suối Trai, cho biết: “Hiện việc san ủi các diện tích nói trên sắp hoàn thành. Mới đây, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ và Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư huyện Sơn Hòa đã làm việc với Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng đại diện hai thôn Thống Nhất, Xây Dựng bàn phương án giao đất cho bà con bị mất đất sản xuất trong lòng hồ Thủy điện Sông Ba Hạ. Đây là tín hiệu vui cho người dân sau nhiều năm trông chờ”.

 

Mí Ping ở thôn Xây Dựng, một trong những người được nhận đất, phấn khởi nói: “Gia đình tôi được đền bù 4 sào đất, sắp tới đưa vào sản xuất lúa nước. Nếu chăm sóc tốt thì hằng ngày không phải vất vả lên rừng kiếm cái ăn nữa”. Còn Ma Xưa ở buôn Xây Dựng tâm sự: “Nhà mình đông con lắm, trước đây chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng. Nay có ruộng lúa, không phải lo thiếu ăn, bụng mình vui lắm!”. Không chỉ Mí Ping, Ma Xưa mà nhiều người ở thôn Xây Dựng như Ma Cốt, Ma Tin, Ma Cương, Ma Rin…; Ma Cao, Ma Thoại…ở thôn Thống Nhất cũng vui mừng khi có tên trong danh sách được nhận đất sản xuất.

 

Để việc giao đất được công bằng, chính quyền xã Suối Trai đã họp dân lấy ý kiến công khai, rộng rãi. Theo phương án đã thống nhất, diện tích đất đền bù được phân vùng chia theo họ tộc, trên cơ sở căn cứ vào số diện tích đất bị mất trước đó của từng hộ gia đình. Tiếp đến, từng cá nhân trong họ bốc thăm. Thôn Xây Dựng có 72 hộ dân được giao 22,65ha, thôn Thống Nhất được đền bù 3,5ha chia đều cho 16 gia đình. Ngoài ra, từ dự án này, UBND xã Suối Trai còn có 0,7ha đất sản xuất nông nghiệp, sẽ cấp cho những gia đình có diện tích trồng các loại cây hoa màu khác như mè, đậu, bắp nằm trong quy hoạch lòng hồ thủy điện. UBND xã Suối Trai đang căn cứ vào danh sách từ các thôn gửi về, phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ giao đất cho bà con. Theo kế hoạch, số diện tích đất cấp cho người dân sẽ được đưa vào sản xuất vụ đông xuân 2011-2012.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek