Thứ Năm, 03/10/2024 16:19 CH
Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường biển và ven biển:
Phải chăng là “bài toán” khó?
Thứ Năm, 04/08/2011 07:30 SA

Trên dải bờ biển gần 190km, nhiều nơi trở thành bãi rác. Tại các vùng ven biển, nhất là ở TP Tuy Hòa, nạn xả rác thải, xà bần diễn ra hàng ngày, gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.

 

bien110804.jpg

Hàng trăm mét khối xà bần, rác thải được tập kết gần Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc tế bên đường Hùng Vương. - Ảnh: P.NAM

MÔI TRƯỜNG BIỂN BỊ ĐE DỌA

 

Bãi biển xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) giáp với tỉnh Bình Định là dải cát trắng hình vòng cung thơ mộng. Thế nhưng, khi đi dọc bờ biển mới thấy hãi hùng vì tình trạng mất vệ sinh. Người dân nơi đây hình như đã “quen” với cảnh tượng đó. Ông Nguyễn Hội sống ở vùng biển này đã 70 năm, cho biết: “Nhờ có quốc lộ đi qua mà thôn 3, xã Xuân Hải đã thay đổi nhiều, nhưng bờ biển thì ngày càng mất đi nét đẹp vốn có của nó”. Không chỉ có bãi biển Xuân Hải, nhiều bãi biển khác như Hòa An, Vịnh Hòa, Dân Phước, Từ Nham (TX Sông Cầu), Nhơn Hội, Mỹ Quang (huyện Tuy An), Long Thủy (TP Tuy Hòa)…, tình trạng mất vệ sinh cũng tương tự.

 

Bãi biển Long Thủy là điểm du lịch sinh thái lý tưởng, tuy nhiên từ đây cho tới bờ biển Mỹ Quang với chiều dài gần 20km trông rất nhếch nhác. Sau tết âm lịch, hàng chục lò hấp cá cơm xuất khẩu mọc lên. Những lò này xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Bờ biển này là “bãi rác” với những hầm túi ni-lon được người dân đào lấp, để rồi mỗi khi sóng lớn cuốn cát, những túi rác theo cơn sóng nổi lềnh bềnh trên mặt biển hoặc nằm lại ven bờ. Tại khu vực gành Đá Đĩa, du khách vứt thức ăn thừa và túi ni-lon gây mất vệ sinh.

 

Một nguyên nhân khác dẫn đến ô nhiễm môi trường biển là hiện nay trong các đầm, vịnh, nhiều hộ gia đình thả nuôi khoảng 20.000 lồng tôm hùm, cá mú, ốc hương, ghẹ lột... sử dụng thực phẩm sống. Lượng thức ăn thừa được xả tại chỗ gây chết hàng loạt loài thủy sản, ô nhiễm nghiêm trọng khu vực cửa sông, bờ biển. Đó là chưa nói đến tình trạng sử dụng hóa chất để xử lý lồng nuôi mà cơ quan chức năng không thể kiểm soát được.

 

MỸ QUAN ĐÔTHỊ BỊ NH HƯỞNG

 

Tuy Hòa có bờ biển dài hàng chục kilômet. Biển đang ngày càng lấn sâu vào đất liền, có nơi lấn bờ hơn 20m. Nhiều điểm trên các con đường ven biển như Độc Lập, Lê Duẩn và hầu hết các đường nhánh là nơi tập kết rác thải sinh hoạt, xác súc vật chết, xà bần từ các nơi đổ về. Một người dân bức xúc: “Từ 18 giờ chiều đến khuya hàng ngày là thời điểm đổ rác, xà bần diễn ra “sôi động” nhất. Người ta sử dụng xe tải, ba gác… ngang nhiên trút rác và xà bần rồi ung dung ra về như không có chuyện gì xảy ra. Tình trạng này diễn ra liên tục từ đầu năm đến nay nhưng chưa thấy các ngành liên quan và chính quyền địa phương xử lý”.

 

Đại lộ Hùng Vương là niềm tự hào của người dân Phú Yên, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều khoảng đất trống chậm được đầu tư xây dựng, thậm chí nhiều nơi gần như bị bỏ hoang. Đây là nơi “lý tưởng” để những người thiếu ý thức tự do đổ rác, xà bần, gây bất bình trong nhân dân. Cả một đoạn đường hơn 1km gần khu vực đang được xây dựng làm Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế, hàng trăm mét khối xà bần và rác thải nằm ngổn ngang, mất vệ sinh, trong khi đó phía đối diện là khu đô thị với nhiều nhà cao tầng, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, giải khát… trông rất phản cảm.

 

Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, tỉnh đã đầu tư nhiều công trình có ý nghĩa, tổ chức hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch với kinh phí hàng trăm tỉ đồng, phục vụ nhu cầu tham quan, đồng thời quảng bá đặc trưng văn hóa, du lịch với du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng, công tác vệ sinh môi trường lại thiếu sự quan tâm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, cần sớm được khắc phục.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek