Thứ Năm, 03/10/2024 03:32 SA
Bảo hiểm cháy, nổ:
Quy định đã có nhưng khó triển khai
Thứ Sáu, 29/07/2011 07:16 SA

Theo quy định, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ (BHCNBB). Tuy nhiên trên thực tế, sự thờ ơ của bên mua đang khiến việc thực hiện các quy định này gặp khó khăn.

 

chua-chay-1110729.jpg
Chữa cháy tại kho thành phẩm của Công ty cổ phần PYMEPHARCO -  Ảnh: D.T.XUÂN

 

QUY ĐỊNH CHẶT CHẼ

 

Ngày 08/11/2006, Chính phủ ban hành Nghị định 130/2006/NĐ-CP quy định về việc thực hiện chế độ BHCNBB. Tiếp đó, ngày 24/4/2007, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã ban hành Thông tư liên tịch số 41/2007/TTLT-BTC-BCA, Bộ Tài chính còn ban hành Quyết định số 28/QĐ/BTC hướng dẫn chi tiết việc thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm này. Theo đó, các cơ sở sản xuất hàng hóa cháy được có khối tích từ 5.000m3, trạm biến áp, nhà máy điện từ 110kV; chợ kiên cố, bán kiên cố thuộc thẩm quyền trực tiếp quản lý của UBND cấp huyện … trở lên phải mua BHCNBB. Chủ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng; các trung tâm thương mại, siêu thị có tổng diện tích các gian hàng trên 300m2 hoặc có khối tích từ 1.000m3; nhà tập thể, chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ năm tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên... phải tham gia loại hình bảo hiểm này. Ngoài ra, một số đơn vị khác cũng thuộc quy định này là các bệnh viện tỉnh - bộ - ngành; cơ sở y tế khám chữa bệnh có từ 50 giường trở lên; rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa có từ 200 chỗ ngồi trở lên, kho hàng hóa có khối tích từ 5.000m3 trở lên...

 

Việc mua bảo hiểm cháy nổ sẽ giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bảo toàn được tài sản và có thể tái sản xuất kinh doanh trong trường hợp không may xảy ra sự cố cháy, nổ. Đơn cử, vào năm 2006, Bảo Việt Phú Yên đã chi trả khoản tiền 419,2 triệu đồng cho công ty Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Phú Yên khi xảy ra sự cố cháy nhà máy sản xuất ván xốp (tại khu công nghiệp Hòa Hiệp). Tuy nhiên, từ khi Nghị định 130/2006/NĐ-CP có hiệu lực đến nay, theo đánh giá chung thì số lượng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Phú Yên tham gia BHCNBB còn rất hạn chế. Một số doanh nghiệp ý thức được việc bảo vệ lợi ích của cơ sở mình nên đã mua bảo hiểm tài sản trong đó bao gồm cả BHCNBB như công ty Cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên (PYGEMACO), công ty Cổ phần PYMEPHARCO, công ty Cổ phần An Hưng và một số cơ sở kinh doanh xăng dầu… Trong khi đó, nhiều khách sạn, tòa nhà thuộc các đơn vị hành chính sự nghiệp nằm trong danh mục bắt buộc vẫn chưa mua bảo hiểm cháy, nổ.

 

THỰC HIỆN CHƯA NGHIÊM

 

Các đơn vị từ chối mua BHCNBB cho rằng phí bảo hiểm quá cao hoặc việc kinh doanh đang khó khăn nên họ chưa có điều kiện tham gia. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, việc mua bảo hiểm cháy nổ là bắt buộc và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ được hạch toán chi phí mua BHCNBB vào giá thành sản phẩm, các đơn vị hành chính sự nghiệp thì được tính vào kinh phí do ngân sách nhà nước cấp. Những đối tượng thuộc diện phải mua BHCNBB nhưng không mua sẽ bị phạt tiền 2-5 triệu đồng. Đơn vị nào vi phạm nhiều lần có thể bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động, nếu để xảy ra sự cố cháy nổ do chủ quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên việc thực hiện quy định pháp luật này vẫn còn lỏng lẻo do chưa có một cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm chính. Lực luợng cảnh sát PCCC khi tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ dân… cũng chỉ chú ý đến phương án PCCC, việc nhắc nhở tham gia BHCNBB theo kiểu lấy có, qua loa đại khái.

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến về bảo hiểm cháy, nổ còn hạn chế khiến các tổ chức, doanh nghiệp chưa thấy được lợi ích của việc mua bảo hiểm. Về phía doanh nghiệp bảo hiểm, các đơn vị chỉ thực hiện việc giao kết hợp đồng BHCNBB với bên mua bảo hiểm khi các đơn vị này có đủ giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) hoặc có biên bản kết luận cơ sở đủ điều kiện về PCCC. Trong thực tế nảy sinh một số vướng mắc như các tòa nhà có nhiều đơn vị cùng sử dụng thì ai sẽ đứng ra mua bảo hiểm; tại các khu chợ, ban quản chợ hay từng tiểu thương sẽ mua BHCNBB… khiến việc triển khai BHCNBB còn gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Nguyễn Hữu Thanh, Giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Yên cho rằng: Để giải quyết thực trạng này, các cơ quan chức năng cần phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm triển khai các văn bản pháp luật quy định về việc mua BHCNBB đến các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời các cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện bảo hiểm cháy nổ của tất cả các tổ chức, doanh nghiệp có tên trong danh mục bắt buộc; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm.

 

LÊ HẢO

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek