Thứ Năm, 03/10/2024 03:40 SA
Phòng cháy, chữa cháy rừng:
Tiếp tục triển khai những biện pháp cấp thiết
Thứ Năm, 28/07/2011 08:00 SA

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ cháy rừng làm thiệt hại gần 150ha, chủ yếu ở huyện Phú Hòa. Các ngành liên quan và địa phương đang tích cực triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhưng nguy cơ cháy rừng vẫn rất cao.

 

Chay-110728.jpg

Lực lượng chức năng chữa cháy rừng tại huyện Phú Hòa. - Ảnh: HỒNG ÁNH

NGUY CƠ CHÁY RỪNG CAO

 

Toàn tỉnh có hơn 250.000ha đất lâm nghiệp, trong đó rừng tự nhiên chiếm hơn 125.000ha, còn lại là rừng trồng, tập trung ở các huyện miền núi Sơn Hòa, Đồng Xuân và Sông Hinh. Nắng nóng kéo dài cùng với gió Tây Nam thổi mạnh gây khó khăn cho việc chữa cháy nên những vụ cháy rừng vừa qua đã làm gần 150ha rừng ở các xã Hòa Quang Nam, Hòa Định Đông, Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) bị thiêu rụi. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn dự báo nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài, gió Tây Nam thổi mạnh trên diện rộng, rất dễ xảy ra cháy rừng. Trong khi đó, theo Ban chỉ đạo Trung ương PCCCR, nguy cơ cháy rừng ở Phú Yên là rất lớn. Hiện các cánh rừng của tỉnh đang ở cấp báo động 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm). Nếu xảy ra cháy rừng, các loại rừng đều dễ bắt lửa, tốc độ lây lan nhanh.

 

Trên cơ sở phương án PCCCR của các địa phương và đơn vị chủ rừng, ngành đang hoàn tất phương án PCCCR 5 năm (2011 - 2015 ) với đầy đủ các yếu tố, phương tiện cần thiết trong điều kiện cho phép, phục vụ tốt công tác bảo vệ, PCCCR. (Ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên)

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành liên quan và địa phương chủ động lập phương án, kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ. Trong đó, các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao bố trí các chốt trực, chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu trong mọi tình huống. Các ngành và địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCCR đến cộng đồng dân cư, nhất là các đối tượng thường xuyên ra vào, sản xuất ven rừng, đốt nương làm rẫy; kiểm tra, rà soát và duy tu hệ thống đường băng cản lửa cho các loại rừng đúng theo quy định…

 

Hầu hết các diện tích rừng trên địa bàn tỉnh có nhiều cây bụi, cỏ tranh nên rất dễ bén lửa gây cháy lớn và lan ra diện rộng. Nguyên nhân gây cháy thường là do người dân đốt rừng làm rẫy, vào rừng dùng lửa bắt ong, tắc kè và vứt tàn thuốc bừa bãi… Ông Phan Văn Đoan, Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Hiện lực lượng tại chỗ tham gia PCCCR có hơn 600 người thuộc 258 tổ, đội. Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với huyện Tây Hòa tổ chức diễn tập PCCCR tại khu vực Hòn Nhọn, có sự tham gia của lực lượng kiểm lâm địa phương, các chủ rừng, tổ đội quần chúng bảo vệ rừng”. Theo ông Đoan, hiệu quả nhất trong PCCCR là phân công lực lượng phối hợp với địa phương thường xuyên kiểm soát tại các cửa rừng để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng.

 

CÁC ĐỊA PHƯƠNG TÍCH CỰC PCCCR

 

Là địa phương liên tục xảy ra cháy rừng trong thời gian qua, công tác PCCCR ở huyện Phú Hòa đang được quan tâm. Ông Lê Ngọc Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: Đã chỉ đạo các xã gấp rút củng cố lực lượng, tổ xung kích; các chủ rừng bố trí lực lượng ứng trực suốt ngày đêm, nhằm kịp thời phát hiện cháy tham gia dập lửa cứu rừng, không để cháy lan ra diện rộng. Trong đó, các xã tăng cường nhắc nhở nhân dân có rừng trồng không được phát dọn, đốt thực bì, đốt lửa ven rừng khi thời tiết nắng nóng…

 

Huyện Đồng Xuân, có 23.000ha rừng tự nhiên và gần 10.000ha rừng trồng, chủ yếu là keo và bạch đàn. Theo Hạt Kiểm lâm huyện, những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng. Các vụ cháy thường không tìm ra đối tượng vi phạm, nên không thể tiến hành xử lý, giáo dục. Ngay từ đầu mùa khô, Kiểm lâm huyện đã tổ chức tuyên truyền qua các buổi hội họp thôn buôn, vận động từng nhóm hộ viết cam kết sử dụng lửa đúng quy định khi sản xuất trong rừng và ven rừng; nắm bắt cụ thể các hoạt động gây tác động đến rừng của nhân dân trong vùng và các yếu tố tự nhiên có nguy cơ gây ra cháy rừng; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ chữa cháy rừng cho các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng; đồng thời tổ chức truy quét, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong quản lý bảo vệ rừng, PCCCR…

 

Tại huyện Sông Hinh, tình trạng phát đốt rừng làm rẫy tại xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Sông Hinh diễn ra phức tạp. Hạt Kiểm lâm huyện đã rà soát thống kê bảng biển, duy tu bảng in tuyên truyền, cấm lửa, lắp đặt mới 20 bảng cấm lửa ở những vùng trọng điểm, khu vực dễ xảy ra cháy rừng; duy trì lực lượng tại các địa bàn xung yếu, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa phương tiện, thiết bị chữa cháy rừng.

 

DT110728.jpg

Diễn tập chữa cháy rừng ở huyện Tây Hòa - Ảnh: V.Đ

Còn ở huyện Sơn Hòa, công tác PCCCR được triển khai ngay từ đầu năm. Ông Võ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, đơn vị đã củng cố, kiện toàn lực lượng tham gia bảo vệ, PCCCR từ huyện đến các thôn, buôn; phối hợp với các ngành chức năng và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, các chủ rừng đề cao cảnh giác, sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có sự cố.

 

Tuy đã được trang bị các phương tiện, dụng cụ PCCCR như các loại máy phun nước, thổi gió, cắt cỏ, bình CO2… nhưng hiện tại việc chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh còn đang gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Ông Phan Văn Đoan, Trưởng Phòng Quản lý, bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm chia sẻ: “Các phương tiện phục vụ công tác PCCCR rừng hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu so với tình hình thực tế. Do địa hình phức tạp, nhiều đồi núi, đèo dốc hiểm trở, xa sông suối, ao hồ, trong khi đó, rừng thường phát cháy vào ban đêm nên khó phát hiện, dập tắt kịp thời; các khu vực rừng dễ xảy ra cháy thường nằm cách xa đường giao thông, hay ít đường nhánh gây khó khăn cho công tác cứu hộ”.

  

 PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek