Thứ Năm, 03/10/2024 07:26 SA
Khi tuyến tránh trở thành “bờ đê”
Thứ Hai, 25/07/2011 14:00 CH

Mỗi khi mùa mưa đến, một số khu vực dân cư thuộc xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa thường bị ngập nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Nguyên nhân là do tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua địa phương này đã trở thành “con đê” ngăn nước bất đắc dĩ. Thế nhưng, các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện vẫn chưa thể tìm ra giải pháp khắc phục.

 

tuyen-tranh110725.jpg

Tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa Thành trở thành “bờ đê” ngăn nước khi lũ về - Ảnh: H.NHƯ

Chị Dương Thị Hằng, thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành cho biết: “Nhà tôi ở ngay sát đường nên hầu như mùa mưa lũ năm nào cũng phải chịu cảnh “ngâm” nước nhiều ngày. Trước khi có tuyến đường này, nước không bị cản nên nếu có lụt thì cũng chỉ lên đến nền nhà là cùng. Nhưng nay hễ có mưa lớn cùng nước từ ngoài sông dâng lên là các hộ dân sống dọc theo đường nhất là khu vực phía tây bị ngập hết, có nhà ngập lên tới mái”. Theo nhiều người dân thì tuyến tránh như một con đê bất đắc dĩ đối với khu vực này. Vì khi có lũ, mực nước giữa phía thượng lưu và hạ lưu tuyến tránh quốc lộ 1, chênh nhau cả mét nước. Hàng trăm hộ dân thuộc thôn Phước Lộc 1 và Phước Lộc 2 (xã Hòa Thành) phải chấp nhận cảnh sống chung với nước. Dọc theo tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa Thành tuy có một số cống thoát nước nhưng cũng không thấm vào đâu so với lượng nước mỗi khi mùa mưa lũ đến. Tình trạng ngập úng lâu ngày của các khu vực nói trên gây nhiều phiền phức cho cuộc sống của người dân nơi đây. Nhiều gia đình phải “di tản” mỗi khi nhà bị ngập. Ông Phạm Tuấn Quang, thôn Phước Lộc bức xúc bày tỏ: “Mỗi lần có nước lớn cả nhà tôi lại phải thu dọn đồ đạc, bồng bế nhau đi ở nhờ nhà người quen.

 

Các nhà dưới đường còn đỡ chứ như nhà tôi ở phía trên, nước không rút kịp nên ngập đến mái nhà. Nhiều nhà trong xóm cũng vậy. Còn ruộng lúa thì bị ngâm nước nhiều ngày nên phải cấy đi cấy lại nhiều lần. Ban đầu người dân trong vùng ai cũng mừng khi nghe có đường chạy ngang qua địa phương nhưng giờ thì cực quá”.

 

Theo ông Nguyễn Trãi, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thành, tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua địa phương đã gây khó khăn cho người dân. Những khi các nhà máy thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ xả lũ thì tình trạng ngập úng càng nặng hơn. Đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của bà con khu vực này bị ảnh hưởng rất nhiều. Các hộ gia đình đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này, UBND xã cũng đề nghị mở thêm cống thoát nước nhưng tới nay tình hình vẫn không có gì thay đổi.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Tấn Thảo, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hòa cho biết: “Huyện cũng đã mấy lần “kêu lên” Sở Giao thông - Vận tải tìm giải pháp khắc phục nhưng sở này cho biết đường do Bộ Giao thông - Vận tải quản lý nên phải chờ để được giải quyết”. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải thì rất khó để mở thêm cống qua đường nhằm giải quyết việc thoát nước nhanh hơn.

 

HOÀI TRUNG – HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều hoạt động thu hút du khách
Chủ Nhật, 24/07/2011 14:00 CH
Tích cực chống hạn cứu lúa
Chủ Nhật, 24/07/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek