Thứ Năm, 03/10/2024 09:36 SA
Tích cực chống hạn cứu lúa
Chủ Nhật, 24/07/2011 10:00 SA

Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua gây nên hạn cục bộ ở nhiều xứ đồng trên địa bàn tỉnh. Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Ðồng Cam cùng các địa phương đã tích cực bơm nước cứu lúa. Tuy nhiên tình hình vẫn còn rất căng thẳng.

 

han1110724.gif

Trạm bơm dã chiến chống hạn của Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam tại sông Bến Lội - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Trên địa bàn TP Tuy Hòa hiện có khoảng 40ha lúa hè thu đang bị thiếu nước thuộc các HTX Hòa Kiến 3, Bình Kiến 1, Bình Kiến 2, Bình Ngọc, Đông An Phú và nặng nhất là Tây An Phú… Để cứu 26ha lúa thuộc cánh đồng Chân Bầu (An Phú) Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đã lập trạm bơm dã chiến, với 5 máy bơm, mỗi máy có công suất 290m3/giờ tại kênh tiêu sông Bến Lội (đoạn qua thôn Xuân Hòa, Hòa Kiến) để bơm nước hỗ trợ lên kênh N3 về tạo nguồn bổ sung cho trạm bơm Phú Vang, bơm nước đổ vào bầu Ngựa (thôn Phú Lương, An Phú), sau đó bơm trực tiếp vào ruộng. Đồng thời công ty còn tăng cường thêm nhân viên kiểm tra để hạn chế việc người dân tháo nước trộm, đảm bảo cho việc ép nước về trạm bơm Phú Vang.

 

Tại huyện Tuy An, hơn một tuần nay khoảng 60ha lúa hè thu thuộc đồng Bầu Súng xã An Mỹ bị khô hạn nặng. Số diện tích này nằm ngoài hệ thống tưới của Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam.

 

Hơn một tháng nay thời tiết nắng nóng kéo dài, không mưa khiến mực nước ở các ao, hồ cạn kiệt, bà con nông dân ở đây phải khoan giếng bơm nước cứu lúa. Ông Nguyễn Văn Bốn, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp An Mỹ cho biết: “Vừa qua chúng tôi khoan được 15 giếng có nước và đang cho bơm cứu lúa. Nhưng lượng nước của các giếng này chỉ có thể cứu được khoảng 10 ha. Số diện tích còn lại có thể sẽ bị chết khô nếu trong vòng 10 ngày tới không có mưa”. Ông Nguyễn Vũ Hành, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, cho biết: Mặc dù địa phương đã kêu gọi bà con chuyển đổi số diện tích này sang trồng rau muống để chạy hạn, nhưng người dân vẫn không thực hiện.

 

Còn ở huyện Tây Hòa có khoảng 50ha lúa thuộc xã Hòa Tân Tây cũng đang rơi vào tình trạng thiếu nước. Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đang điều tiết nước từ hồ chứa Hóc Răm, hỗ trợ tưới từ ngày 22 đến 30/7.

 

Ông Trần Tiến Anh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cho biết: Thời gian tới nhiều diện tích lúa sẽ vào thời kỳ làm đòng, nhu cầu nước tưới sẽ tăng cao. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện nay và không có mưa khả năng sẽ xảy ra hạn nặng ở các cánh đồng cuối nguồn tưới. Do vậy để ổn định nguồn nước phục vụ tưới tiêu từ nay đến cuối vụ hè thu, cần thiết phải có sự phối hợp từ phía Công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh và Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ để điều tiết nước hợp lý, ổn định lượng nước về đập Đồng Cam đạt lưu lượng 38-38,5 m3/giây mới đảm bảo đủ nước tưới cho toàn bộ hệ thống.

 

TUYẾT HƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek