Thứ Năm, 03/10/2024 09:42 SA
Nhà vườn ở TP Tuy Hòa:
Mang thiên nhiên vào cuộc sống
Thứ Bảy, 23/07/2011 18:00 CH

Với một không gian sống thoải mái, gần gũi với thiên nhiên, nhà vườn đang được nhiều người dân TP Tuy Hòa quan tâm lựa chọn. Mỗi nhà một phong cách nhưng tất cả đều mang lại những nét đẹp riêng không chỉ cho ngôi nhà của mình mà còn góp phần tạo nên mỹ quan đô thị.

 

nha-vuon1110723.gif

Một góc sân vườn, nơi chủ nhân có thể tiếp khách, ngắm cảnh - Ảnh: H.NHƯ

 

TẠO VƯỜN CHO NHÀ Ở PHỐ

 

Hòa lẫn giữa những ngôi nhà cao tầng, TP Tuy Hòa đang xuất hiện nhiều ngôi nhà vườn được xây dựng theo phong cách nhà cổ, nhà rường đặc trưng của miền Nam - Trung Bộ cùng sân vườn rộng mát. Xây dựng nhà ở sinh thái không chỉ phụ thuộc vào các giải pháp kiến trúc và kỹ thuật cho ngôi nhà, mà còn phụ thuộc nhiều hơn bởi tính cách của chủ nhân. Tổ chức không gian điển hình nhà ở Việt truyền thống thường bao gồm: ngôi nhà + sân + vườn + ao, một cấu trúc sinh thái đặc trưng. Ông Huỳnh Thạch Thảo, nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ cây cảnh Tuy Hòa, chủ một ngôi nhà vườn tại TP Tuy Hòa cho biết: “Ngôi nhà chính theo lối nhà vườn thường được xây theo kiểu nhà rường với mái ngói, gạch bát tràng cùng những vật liệu, đồ dùng bằng tre, nứa. Hàng hiên và sân gạch là những nhân tố chuyển tiếp mềm, từ bên ngoài vào nhà và ngược lại. Vườn không chỉ là cây cảnh đơn thuần mà có thể là cây ăn quả như mít, mận, me,… Đây cũng là giải pháp điều tiết khí hậu trong khuôn viên nhà. Giữa vườn được tạo điểm nhấn bằng ao nhân tạo được trồng hoa sen hoặc súng”.

 

Theo ông Thảo, mỗi ngôi nhà vườn thường không phụ thuộc nhiều vào diện tích; không nhất thiết mỗi ngôi nhà vườn đều phải có đầy đủ các yếu tố nhà, sân, vườn, ao. Mỗi người đều có thể tận dụng cho mình những khoảng không gian nhỏ trước nhà để tạo một sân vườn xinh xắn, tạo không gian sống thoáng mát. Thông thường, chủ nhân trồng những loại cây như cau, vạn tuế, cây xanh hay những giàn lan, hồng môn… Đến thăm ngôi nhà vườn của ông Đoàn Khanh, phường 6, TP Tuy Hòa, mọi người đều phải trầm trồ với cách tổ chức, xây dựng ngôi nhà theo kiểu nhà cổ của người Việt. Ngay từ cổng vào ngôi nhà được ông Khanh bố trí nhiều cây lớn có bóng mát như: dúi, lộc vừng. Khu vườn mang phong cách hiện đại nhưng lại gần gũi, dân dã. Ông Khanh chia sẻ: “Từ sở thích cây cảnh của bản thân, tôi muốn xây dựng một thiên nhiên thu nhỏ vào chính ngôi nhà của mình. Ngoài ngôi nhà chính, tôi còn xây một ngôi nhà nhỏ, thoáng ở một góc vườn để có thể ngắm cảnh, tiếp khách…”. Để có một khu vườn hoàn chỉnh, ngoài niềm đam mê, sáng tạo của bản thân, ông Khanh còn nghiên cứu rất nhiều tài liệu về cách xây nhà vườn, chăm sóc cây cảnh. Ông đã tham quan nhiều ngôi nhà vườn khác để rút kinh nghiệm cho mình.

 

THƯ GIÃN VỚI THIÊN NHIÊN GIỮA PHỐ

 

Vườn nhà là khoảng không gian xanh không những dùng để tô điểm cho ngôi nhà, mà còn là nơi cho những giây phút thư giãn sau những vất vả và mệt nhọc trong công việc hàng ngày. Đó là mục đích mà chủ nhân của những ngôi nhà vườn muốn hướng đến. Những âm thanh ồn ào của đường phố bên ngoài hầu như không tồn tại trong những khu nhà vườn. Dòng nước mát từ hòn non bộ, cây cỏ, lá xanh bốn mùa tạo cảnh xanh tươi cùng tiếng chim hót làm cho tâm hồn mỗi người được thư giãn trong không gian do chính mình tạo nên. Nơi đây như một khoảng thiên nhiên thu nhỏ, một vườn quê thân thuộc.

 

Theo ông Huỳnh Thạch Thảo, sau những giờ làm việc mệt nhọc, quay về với khu nhà vườn xinh xắn, ông tìm thấy sự an lành trong bầu không khí thanh khiết. Vào những ngày nghỉ, những đêm trăng thanh, ngồi tại vườn nhà để hòa mình vào thiên nhiên cây lá là những khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống. Đây cũng là nơi để chủ nhân cùng những người bạn tri kỷ ngồi với nhau để chia sẻ, tâm sự hay đơn giản là tán gẫu những mẩu chuyện đời thường. Không gian kiến trúc cũ mà mới, lạ mà quen tạo nên những nét độc đáo cho ngôi nhà, tạo điểm nhấn cho mỹ quan đô thị.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek