Thứ Năm, 03/10/2024 11:34 SA
Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh:
Chưa hết bảo hành đã xuống cấp
Thứ Bảy, 23/07/2011 07:30 SA

Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh do Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm làm chủ đầu tư, được đưa vào sử dụng trong tháng 8/2010. Mặc dù còn trong thời gian bảo hành nhưng nhiều hạng mục công trình, thiết bị bị xuống cấp không được sửa chữa kịp thời đã ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện.

PHÁT SINH NHIỀU HƯ HỎNG

Benh-vien-chay110723.jpg

Buồng số 37 khoa Nội B Bệnh viện tỉnh bị chập điện gây cháy lan đến giường bệnh nhân đang nằm điều trị - Ảnh: M.NGUYỆT

Theo biên bản làm việc giữa chủ đầu tư và đơn vị tiếp nhận sử dụng mới đây cho biết, tất cả các khối nhà của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều có hư hỏng. Phổ biến nhất là hệ thống điện, nước, cửa ra vào, khu vệ sinh, trần nhà bị thấm dột, nước chảy tong tong trên đầu nhân viên bệnh viện và người bệnh. Tại khu nhà B3, hệ thống cửa xuống cấp nghiêm trọng; hệ thống rút nước trả hơi ngược lại phiễu thu nước sàn nhà vệ sinh và bồn rửa tay gây mùi hôi cho các khối nhà, đặc biệt là vào mùa nắng. Ngoài ra, thang máy số 4 thường bị treo gây khó khăn trong vận hành, nhất là khi vận chuyển cấp cứu bệnh nhân. Hệ thống oxy trung tâm không cung cấp đủ oxy khi hoạt động trên 2/3 công suất. Hệ thống này cung cấp cho các máy thở, máy gây mê nên việc thiếu oxy sẽ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân tại trung tâm oxy. Nhiều phụ kiện bị hư hỏng nặng nhưng không thay thế kịp thời theo hợp đồng, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh. Nghiêm trọng hơn khi hệ thống báo cháy tự động toàn khu vực bệnh viện không hoạt động nên trong tháng 6/2011, sự cố chập điện xảy ra tại phòng 37 tầng 4 khu nhà A1 nhưng hệ thống này vẫn “im re”. Hệ thống điện thoại nội bộ thì thiếu phần mềm chuyển số nên khi bên ngoài gọi đến không liên lạc được. Còn nhiều hư hỏng khác làm ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện nhưng chưa được sửa chữa khắc phục, mặc dù đơn vị sử dụng đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư.

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

Ông Đào Ninh, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các công trình trọng điểm tỉnh cho biết: Cũng như nhiều dự án đầu tư khác, trong quá trình đưa công trình vào sử dụng đều có thể xuất hiện những bất cập không thể lường trước khi thiết kế, thi công, quản lý và giám sát. Việc phát sinh hư hỏng là điều không tránh khỏi, nhất là trong quá trình sử dụng. Hệ thống thang máy, hệ thống lạnh trung tâm, khí oxy trung tâm là những thiết bị hiện đại được điều khiển mạch điện tử nhưng đơn vị sử dụng chưa vận hành thành thạo nên thường bị lỗi, mặc dù các nhà thầu cung cấp thiết bị đã hướng dẫn chu đáo. Về nguyên nhân chủ quan của các hư hỏng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Ninh thừa nhận các đơn vị thi công bị tác động của áp lực tiến độ phải thi công nhanh để đưa công trình vào sử dụng nên nhà thầu có sơ suất, trong quản lý, giám sát lại không phát hiện kịp thời. Khi Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh báo cho chủ đầu tư các hư hỏng cần khắc phục, Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh đã yêu cầu những nhà thầu có liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa vì công trình còn trong giai đoạn bảo hành. Tuy nhiên, một số nhà thầu thực hiện không triệt để, có nhà thầu không chấp hành.

BAO GIỜ KHẮC PHỤC?

Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, công trình đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của đơn vị. Bệnh viện đã mấy lần báo cáo Sở Y tế, đồng thời kiến nghị Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh tiến hành khắc phục nhưng việc sửa chữa không đạt yêu cầu, trong khi đó công trình lại xuất hiện những hư hỏng mới. Chúng tôi mong muốn những hư hỏng nói trên được xử lý kịp thời, triệt để trước khi mùa mưa bão đến, nếu không tình trạng nước thấm trần, ré, dột sẽ ảnh hưởng đến hệ thống điện cùng các hệ thống khác, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cán bộ công nhân viên và người bệnh. Trong khi đó, theo bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế, mặc dù là cơ quan chủ quản của bệnh viện tỉnh nhưng khi nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng, đơn vị này đều không được mời tham gia.

Về biện pháp khắc phục, theo ông Đào Ninh, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh, hiện Sở Xây dựng đang tiến hành kiểm tra các hư hỏng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi có kết luận, chủ đầu tư sẽ yêu cầu đơn vị có liên quan khắc phục, sửa chữa hoặc thuê đơn vị khác thực hiện, kinh phí sửa chữa sẽ trừ vào tiền bảo hành mà Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh còn giữ. Ban cũng đề nghị các nhà thầu trước khi làm thủ tục thanh toán tiền bảo hành phải được Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác nhận đã bảo hành công trình đúng quy định, không còn hư hỏng thì mới được giải ngân.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek