Thứ Năm, 03/10/2024 16:19 CH
Dịch vụ cho thuê xe tự lái:
Thị trường rộng mở nhưng nhiều rủi ro
Thứ Tư, 20/07/2011 14:00 CH

Cho thuê ô tô tự lái được đánh giá là nghề đem lại thu nhập cao nhưng rủi ro cũng không ít vì thiếu hành lang pháp lý.

 

thue-xe-110720.jpg

Anh Bình kiểm tra xe, chuẩn bị giao cho khách hàng. - Ảnh: N.XUÂN

Anh Cao Anh Dũng, một khách du lịch ở TP Hồ Chí Minh, nói: “Tôi vừa đưa gia đình ra Phú Yên chơi. Lúc đầu tôi khá lúng túng vì không biết đi đâu và đi bằng cách nào. Nhờ bạn bè giới thiệu, tôi thuê được chiếc xe ô tô của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và du lịch Thanh Bình và có điều kiện đưa cả gia đình đi chơi ở rất nhiều điểm du lịch của Phú Yên như gành Đã Đĩa, thành An Thổ, Bãi Môn - Mũi Điện… Thuê xe tự lái, muốn đi đâu thì đi, muốn nghỉ lúc nào thì nghỉ nên cả gia đình rất thoải mái. Tôi thấy doanh nghiệp của Phú Yên thực hiện dịch vụ này khá chuyên nghiệp không kém gì ở TP Hồ Chí Minh và rất thiết thực đối với một tỉnh đang phát triển, giàu tiềm năng du lịch như Phú Yên”.

 

Ở các thành phố lớn, dịch vụ cho thuê xe tự lái đã có từ nhiều năm nay, còn ở Phú Yên cũng có những doanh nghiệp vừa kinh doanh ô tô vừa cho thuê xe song hoạt động chuyên nghiệp thì vẫn còn mới mẻ. Do vậy, có thể nói, sự xuất hiện của Công ty TNHH Dịch vụ và Vận tải và du lịch Thanh Bình (Công ty Thanh Bình) là bước đột phá trong lĩnh vực dịch vụ cho thuê ô tô tự lái ở Phú Yên bởi hoạt động chuyên nghiệp của doanh nghiệp này. Giám đốc Công ty Thanh Bình, Võ Quốc Bình, cho biết: Xuất phát từ nhu cầu của xã hội mà chúng tôi mở ra dịch vụ này. Đối tượng phục vụ là nhiều người có bằng lái nhưng chưa có điều kiện mua xe hoặc những cán bộ công chức, doanh nhân đến Phú Yên công tác, muốn có xe để sử dụng thoải mái, không bị gò bó. Điều kiện thuê xe của chúng tôi cũng khá đơn giản. Đối với người tại Phú Yên, chỉ cần đưa sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (để xác định tên tuổi, địa chỉ) và giấy phép lái xe là khách hàng có thể ký hợp đồng thuê xe. Còn đối với khách du lịch đến Phú Yên, nếu không mang theo hộ khẩu thì cần có người ở địa phương bảo lãnh. Giá thuê là 700.000 đồng/ngày đêm (gồm 500.000 đồng một ngày và 200.000 một đêm).

 

Hiện tại Công ty Thanh Bình có 9 đầu xe, phần lớn là loại xe Innova 7 chỗ ngồi đời mới, nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu của khách hàng vì đang mùa hè, rất nhiều người có nhu cầu thuê xe đưa gia đình đi du lịch và lượng khách từ các tỉnh đến tham quan Phú Yên cần xe tự lái cũng tăng đáng kể. Anh Trần Anh Vũ ở huyện Sơn Hòa cho biết: “Tôi vốn là dân lái xe, thỉnh thoảng muốn tìm một chiếc xe đưa cả gia đình hay bè bạn đi chơi xa một chuyến. Là dân trong nghề nên tôi cũng thuê được một chiếc xe của người quen đi, nhưng thường là xe quá cũ, đi xa không yên tâm. Từ khi có dịch vụ này của Công ty Thanh Bình, tôi đã thuê xe cùng gia đình du lịch ở Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh để các cháu có điều kiện “đổi gió”, vui chơi trong dịp nghỉ hè”. Còn Giám đốc Bình tâm sự: “Tiếc là dịch vụ của chúng tôi mở ra hơi muộn, không kịp phục vụ được nhu cầu khách du lịch tham dự lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên. Nhưng Năm Du lịch quốc gia 2011 vẫn còn, hy vọng dịch vụ này sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại, tham quan của du khách khi đến với Phú Yên. Hiện nhu cầu thuê xe tự lái ở Phú Yên còn rất cao nên trong thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư thêm một số đầu xe mới để mở rộng quy mô hoạt động, phục vụ nhu cầu du lịch của du khách trong và ngoài tỉnh. Chúng tôi cũng đang xây dựng website của công ty để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ này ở Phú Yên”.

 

Cho thuê xe tự lái là loại hình dịch vụ mới chưa có hành lang pháp lý và do chưa có sự quản lý chặt chẽ bằng pháp luật nên hoạt động này vẫn mang tính tự phát, có những kẽ hở để tội phạm lợi dụng. Thực tế cho thấy ở các thành phố lớn, đã có không ít trường hợp chủ doanh nghiệp phải bỏ tiền chuộc lại xe do kẻ xấu thuê xe đem thế chấp lấy tiền tiêu xài. Khi trao đổi với chúng tôi về tính rủi ro của dịch vụ này, anh Bình cũng thừa nhận: “Giao một chiếc xe trị giá hàng trăm triệu đồng cho khách, trong khi mình chỉ giữ một số giấy tờ thì chẳng là cái gì. Do vậy, đối với doanh nghiệp cho thuê xe tự lái, vấn đề quan trọng nhất là độ tin cậy với khách hàng”.

 

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek