Thứ Năm, 03/10/2024 16:14 CH
Công trình nước sạch xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa):
Giải “bài toán” thiếu nước sinh hoạt cho người dân
Thứ Ba, 19/07/2011 14:00 CH

Lâu nay, nhiều khu dân cư ở xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa), người dân phải sử dụng nước sinh hoạt bị nhiễm mặn và phèn. Công trình nước sạch xã Hòa Xuân Tây đi vào hoạt động sẽ giải quyết tình trạng trên.

 

Nuoc-NB110719.jpg

Công trình nước sạch xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa) chuẩn bị đưa vào vận hành, khai thác - Ảnh: A.NGỌC

Công trình nước sạch xã Hòa Xuân Tây được xây dựng tại thôn Nam Bình 2, do Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa làm chủ đầu tư, kinh phí gần 4,2 tỉ đồng, trong đó vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hơn 2,9 tỉ đồng, còn lại là do nhân dân đóng góp. Công trình này sẽ giải quyết nước sinh hoạt cho khoảng 350 hộ dân với hơn 1.500 người tại các thôn Nam Bình 2, Thạch Chẩm và Bàn Nham Bắc. Các thôn này có nhiều hộ dân đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng đào vừa không đủ nước, vừa mất vệ sinh vào mùa mưa lũ do bị ngập nước, còn vào mùa nắng thì nước giếng bị nhiễm mặn, nhiễm phèn…

 

Công trình nước sạch này được khởi công xây dựng từ năm 2008, nhưng trong quá trình thi công hạng mục đài nước đã phát hiện nền móng công trình không đảm bảo an toàn nên phải thay thế bằng hệ thống máy bơm biến tần. Hiện đơn vị thi công đang cho vận hành thử, nếu chất lượng công trình đảm bảo, chủ đầu tư sẽ bàn giao công trình cho địa phương quản lý, vận hành và khai thác. Ông Đỗ Minh Hải, cán bộ Công ty cổ phần Xây dựng cấp thoát nước số 12 (tỉnh Khánh Hòa), đơn vị thi công cho biết: “Công trình này gồm hệ thống các giếng khoang, mỗi giếng có đường kính 500mm, cung cấp khoảng 180m3 nước/ngày. Hiện nay, người dân chỉ cần lắp đặt đồng hồ và đường ống dẫn vào nhà là có nước để sử dụng”.

 

Mặc dù chưa được bàn giao công trình, nhưng UBND xã Hòa Xuân Tây đã chủ động triển khai đến người dân làm thủ tục đăng ký để được lắp đặt và sử dụng nước từ công trình này. Ông Nguyễn Ngon, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây, cho biết: “Xã có sáu thôn, nhưng đa số giếng đào bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, có nơi còn bị nhiễm dầu… Nhiều vùng khi đào giếng, nước bốc mùi hôi thối rất khó chịu nên người dân phải sử dụng nước ở khu vực khác hoặc tự làm ra một hệ thống dụng cụ lọc nước, tuy nhiên chất lượng nước sau khi lọc vẫn không đảm bảo. Nhu cầu nước sạch là rất cần thiết đối với người dân ở đây nên công trình nước sạch này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân địa phương, góp phần nâng cao tỉ lệ người sử dụng nước sạch ở nông thôn. Hiện có gần 100 hộ đăng ký lắp đặt và sử dụng nguồn nước này, trong đó có trên 10 hộ đã sử dụng nước”.

 

Với công suất khoảng 180m3 nước/ngày, nếu công trình nước sạch xã Hòa Xuân Tây đưa vào vận hành, khai thác cũng chỉ đáp ứng khoảng 1/3 số hộ trong xã. Theo ông Nguyễn Đình Hữu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, hiện công trình này đang chờ kết quả chất lượng nước sau khi đưa vào vận hành thử. Nếu không đạt yêu cầu thì khắc phục ngay, sau đó bàn giao cho địa phương quản lý và vận hành.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek