Thứ Năm, 03/10/2024 16:14 CH
Chàng trai làm giàu từ… đá
Thứ Tư, 20/07/2011 14:00 CH

Chỉ với 8 triệu đồng vay mượn để phát đá, điêu khắc mỹ nghệ, nhưng bằng sức trẻ và ý chí thoát nghèo của mình, sau tám năm, chàng trai Lê Tấn An (SN 1986) trở thành ông chủ với thu nhập hằng năm lên đến hàng tỉ đồng.

 

dieu-khac110720.gif

Lê Tấn An đang hoàn thành tượng Phật - Ảnh: H.MY

 

PHÁT ÐÁ, PHÁ KHÓ KHĂN

 

Sinh ra, lớn lên trong một gia đình nghèo ở xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, ngay từ nhỏ, Lê Tấn An đã nung nấu ý chí thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Vì gia đình khó khăn nên mới 16 tuổi, An đã bon ba vào TP Hồ Chí Minh học nghề. Hai năm sau, An về quê mở xưởng điêu khắc đá mỹ nghệ tại Gành Đỏ (TX Sông Cầu), lấy tên xưởng là Tấn An với số vốn vay mượn và tích cóp chỉ… 8 triệu đồng. Xưởng là một mảnh đất thuê, cất một cái chòi tạm, xung quanh toàn là đá trắng, đá granit được chuyển vào từ xứ Nghệ. Ban ngày, ngâm mình giữa nắng phát đá, đẽo hình tượng, chiều đến, An tự mua đồ về nấu ăn. An nhớ lại: “Lúc đó, tôi chưa nghĩ đến kinh tế và lợi nhuận, làm chủ yếu vì sự đam mê. Điêu khắc và bán được tượng nào thì hưởng cái đó, chứ chưa nghĩ đến đầu ra”. Một vài người khách ở Vũng La (TX Sông Cầu), thấy tượng An làm khá đẹp và công phu, liền ngã giá mua và đặt thêm vài mẫu mới. Số tiền đầu tiên mà An kiếm được bằng sự đam mê, tỉ mẩn và tài năng của mình là 14 triệu đồng từ hai bức tượng điêu khắc Quan Thế Âm.

 

Tượng An điêu khắc được ngày một nhiều, nhưng phần lớn chỉ để trưng bày, chưa tìm được thị trường tiêu thụ. “Không phải chỉ làm theo những điều mình thích, mà phải làm cả những gì khách hàng đang yêu chuộng”. Suy nghĩ như vậy nên An quyết tâm tạo thêm nhiều mẫu mã mới. Ngoài các tượng thiên về tín ngưỡng như Quan Thế Âm, Phật Di Lặc, Chúa Jesu…, An còn tạc các tượng về những vị lãnh tụ, các danh nhân như: Bác Hồ, vua Trần Nhân Tông... Sau đó, để thuận tiện cho giao dịch hàng, anh chuyển xưởng chế tác về tại trạm cân (xã An Phú, TP Tuy Hòa).

 

Bước ngoặt đánh dấu sự nghiệp của An là vào năm 2005. Năm đó, anh nhận được công trình điêu khắc quy mô tại chùa Hoa Nghiêm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Không ngại khó khổ, An tuyển thêm 2 thợ chẻ đá cùng mình ròng rã gần một năm trụ lại trên núi để phát đá và điêu khắc tượng Phật. Công trình hoàn thành sớm, nhiều khách hàng ngoài tỉnh hài lòng, tin tưởng đặt hàng thêm cho anh. Với niềm đam mê cùng tính cần mẫn, chàng trai xứ núi sớm trở thành một anh thợ có tay nghề cao.

 

CƠ NGƠI VỮNG VÀNG

 

Gặp An lần đầu, khó mà tin chàng trai có nước da ngăm đen, khuôn mặt còn non này lại là chủ của hai xưởng mỹ nghệ quy mô mang tên Tấn An. Nhiều khách hàng tìm đến xưởng, thấy anh mà cứ tưởng là thợ học nghề.

 

Hiện nay, ngoài điêu khắc đá như một niềm đam mê, hàng ngày An còn hướng dẫn cho 10 thợ học nghề, quản lý hoạt động hai xưởng mỹ nghệ tại hai thôn Liên Trì và Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) và một bãi khai thác đá ở mỏ đá Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa). Các mặt hàng đá mỹ nghệ trong xưởng của An rất đa dạng, từ các vật dụng trang trí được làm từ đá trắng, đá granit… đến các loại đồ trang sức được làm từ đá ngọc, đá mã não, đá bán quý (nhập khẩu từ Afghanistan). Không chỉ gia công, chạm trỗ và sản xuất các sản phẩm từ đá, tiêu thụ trong và ngoài nước, xưởng đá mỹ nghệ của An còn nhận thiết kế, thi công các sản phẩm đá mỹ nghệ cho khách hàng, đặc biệt là tượng tín ngưỡng và các danh nhân. Các công trình nổi bật trong hai năm trở lại đây do An điêu khắc như tượng đại tướng Võ Nguyên Giáp, vua Trần Nhân Tông (do Hội Sinh vật cảnh Đắk Lắk đặt hàng để mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội), tượng Samurai (do một đoàn khách của Nhật đặt hàng)… Và gần nhất là công trình Phật Di lặc ngồi cao 3m (do thiền viện Quỳnh Mai tại Khánh Hòa đặt hàng). Ngoài là đơn vị chính cung cấp hàng đá mỹ nghệ không thời hạn cho một công ty nội thất của Mỹ, hằng năm xưởng mỹ nghệ Tấn An còn nhận nhiều đơn đặt hàng lên đến hàng tỉ đồng. Năm 2011, ước tính tổng doanh thu của An lên đến gần 4 tỉ đồng, trừ các khoảng chi phí, thu nhập của anh hơn 400 triệu đồng. Năm 2010, An được Sở Công Thương Phú Yên tặng giấy khen về thành tích sản xuất trong hoạt động khuyến công 5 năm (2004-2009) và mới đây, được Tỉnh Đoàn đề xuất nhận giải thưởng Lương Định Của (giải thưởng dành cho những thanh niên làm nông nghiệp xuất sắc) khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

Trở thành ông chủ với cơ ngơi lớn nhưng An vẫn không quên những vấp ngã lúc đầu. “Thương trường luôn khó khăn nhưng nếu không nản chí trước thất bại thì chúng ta sẽ thành công”, An chia sẻ.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek