Thứ Năm, 03/10/2024 22:25 CH
Làm giàu từ... gánh hàng rong
Thứ Bảy, 16/07/2011 15:00 CH

Khởi nghiệp từ gánh hàng rong và đầu tư thêm nhiều lĩnh vực khác, đến nay gia đình chị Thái Thị Hằng trở nên khá giả. Hiện họ là chủ 8ha sắn, mía đồng thời làm chủ quán ăn được thiết kếtheo kiến trúc nhà Thái, bên trong mang đậm nét nhà sàn của người Ê Đê.

 

hang110716.jpg

Cuộc sống của gia đình chị Hằng đã khá giả hơn nhờ cần cù lao động. - Ảnh: H.LINH

Năm 2005 chị Thái Thị Hằng (40 tuổi), ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) cùng chồng là anh Nguyễn Trọng Kính khởi nghiệp bằng việc hàng ngày mua hàng từ chợ Củng Sơn (Sơn Hòa) chở ngược lên các thôn đồng bào vùng sâu, vùng xa của xã Suối Trai để bán cho những hộ gia đình không có điều kiện xuống chợ huyện. Chị Hằng tâm sự: “Việc buôn bán ban đầu của chúng tôi rất thuận lợi. Không cần đi xa mà vẫn có thức ăn tươi nên mọi người rất thích. Thời điểm đó, công trình thủy điện Sông Ba Hạ đang khởi công xây dựng, vợ chồng tôi làm đầu mối cung cấp thức ăn, gạo thóc thường xuyên cho các bếp nhân công”.

 

Từ 2005-2007, để giữ mối buôn bán, anh chị đã bán “gối đầu” cho những bếp nhân công này. Nhưng khi thủy điện sắp hoàn thành, các nóc bếp nhân công cũng tự dưng “lặn mất”. Tổng số tiền vợ chồng họ bán “gối đầu” bị giật mất lên đến vài trăm triệu đồng. Mất của, đắng lòng, họ không biết kêu ai. “Chồng tôi khuyên, còn người còn của, buồn cũng không giải quyết được gì, phải làm sao có cái ăn, cái mặc cho con nhỏ. Vợ chồng cùng động viên nhau, ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó”, chị Hằng kể.

 

Vay mượn từbạn bè ít tiền vàđược người thân trong gia đình giúp đỡ một số vốn, chị Hằng tiếp tục “gầy” lại gánh hàng rong chạy chợ buôn bán. Chồng chị còn làm thêm nghề thu mua nông sản theo mùa. Nhờ chịu thương, chịu khó vợ chồng chị đã vực dậy sau sự cố. Tiền lãi kiếm được, họ đầu tư mua đất rồi trồng 2,5ha mía. Nhờ chăm sóc tốt, kết thúc vụ mùa đầu, họ thu được hơn 300 tấn mía cây, lãi hơn 200 triệu đồng. Sắn, mía được giá, vợ chồng chị Hằng tiếp tục đầu tư thêm, niên vụ mía 2011-2012 này, họ trồng tới 4ha mía và 4ha sắn.

 

Những năm gần đây, đời sống nhân dân xã Suối Trai được cải thiện. Vợ chồng chị Hằng mua đất cất nhà bên tả ngạn sông Ba, đối diện với dãy núi Hòn Dung hùng vĩ, đồng thời mởquán ăn được thiết kếtheo kiến trúc nhà Thái, phảng phất nét cách điệu nhà sàn của người Ê Đê.

 

Mặc dù là chủ của nhiều hécta mía, sắn nhưng họ vẫn giữ nghề cũ. Sáng sớm, họ “cõng” gánh hàng rong bán dạo ở các buôn, gần trưa về nhà mở quán. Mí Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Trai, nhận xét: “Chị Hằng là một phụ nữ đảm đang, tháo vát, khéo léo trong buôn bán và hay giúp đỡ bà con xung quanh nên người dân trong làng rất quý mến. Vợ chồng chị Hằng là một minh chứng cho ý chí và nghị lực chịu khó lao động để gầy dựng sự nghiệp”.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek