Thứ Năm, 03/10/2024 22:30 CH
Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) Hoàng Văn Năm:
Phát hiện sớm để chống dịch hiệu quả
Thứ Bảy, 16/07/2011 14:00 CH

Lần đầu tiên sau nhiều năm, nước ta đã cơ bản khống chế được 3 loại dịch bệnh nguy hiểm: lở mồm long móng, cúm gia cầm và dịch tai xanh trên động vật. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) Hoàng Văn Năm xung quanh việc duy trì trạng thái an toàn dịch bệnh như hiện nay để phát triển chăn nuôi trong thời gian tới.

 

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm của cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng trong thời gian qua? 

 

hvn110716.gif

Ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y - Ảnh: T.HưƠNG

- Những tháng đầu năm 2011, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm diễn biến tương đối phức tạp. Dịch lở mồm long móng (LMLM) xảy ra và lây lan trên diện rộng, khó khống chế, gây thiệt hại lớn đối với người chăn nuôi. Dịch heo tai xanh xảy ra nhưng đã được khống chế nên thiệt hại không đáng kể. Cúm gia cầm có xuất hiện nhưng chỉ phát ở những đàn riêng lẻ, không lây lan trên diện rộng. Riêng tỉnh Phú Yên từ đầu năm đến nay không xuất hiện dịch cúm gia cầm và heo tai xanh; dịch LMLM xảy ra kéo dài từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2011, tập trung ở các huyện miền núi. Nguyên nhân chủ yếu là chính quyền và người dân ở một số địa phương còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là việc giám sát, phát hiện, báo cáo dịch chậm; tỉ lệ tiêm phòng ở một số nơi còn thấp, công tác tiêu độc khử trùng trong vùng dịch không được thực hiện thường xuyên; một số nơi chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền, các cơ quan chức năng và ngành Thú y trong công tác phòng chống dịch…

 

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, hệ thống thú y từ trung ương đến địa phương đã nỗ lực khống chế và dập dịch. Hiện 3 loại dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm cơ bản đã được khống chế, cả nước không còn địa phương có dịch bệnh heo tai xanh và cúm gia cầm, ngoại trừ tỉnh Đắk Lắk là có dịch LMLM chưa qua 21 ngày. Trong thời gian tới, cần phải duy trì tốt công tác này để đảm bảo dịch bệnh không xảy ra, nếu xảy ra sẽ khống chế được ngay.

 

htx110716.gif
Ngành Thú y tiêu hủy heo tai xanh tại xã An Mỹ, huyện Tuy An trong đợt dịch cuối năm 2010  - Ảnh: T.HưƠNG

 

* Để công tác phòng chống dịch có hiệu quả, các địa phương và các ngành có liên quan, đặc biệt là ngành Thú y, cần phải làm gì?

 

- Để phòng chống dịch có hiệu quả, các địa phương và người chăn nuôi phải áp dụng đồng bộ các biện pháp của Bộ NN-PTNT. Một trong những khâu quan trọng nhất để đạt hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh là tổ chức giám sát, phát hiện sớm khi bệnh còn ở phạm vi hẹp và tổ chức tiêu hủy theo quy định, tránh tình trạng phát hiện chậm để dịch lây lan rộng, kéo dài; đồng thời cần nâng cao tỉ lệ tiêm phòng, đảm bảo chất lượng và kỹ thuật tiêm. Ngoài ra, việc kiểm soát, vận chuyển phải được giám sát chặt chẽ vì phần lớn các bệnh truyền nhiễm lây lan là do vận chuyển gia súc bệnh hoặc có chứa mầm bệnh trong thời gian ủ bệnh đi từ nơi này sang nơi khác. Ngành Thú y tăng cường phối hợp giữa các địa phương trong công tác kiểm dịch gia súc, chú trọng công tác kiểm dịch tại gốc, cách ly gia súc, gia cầm nhập về địa phương, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức làm lây lan dịch bệnh do vận chuyển động vật và sản phẩm của chúng.

 

Các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã cần quan tâm chỉ đạo sát sao và đồng bộ cùng ngành Thú y trong công tác chống dịch.

 

Các cơ quan trung ương tăng cường giám sát sự lưu hành và biến đổi của vi rút; nghiên cứu, thử nghiệm, cập nhật chủng loại vắc xin phù hợp, hiệu quả để kịp thời thông báo cho các địa phương chủ động phòng chống dịch.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek