Thứ Năm, 03/10/2024 03:32 SA
Trở lại sự cố cháy nổ hệ thống điện tại xã Hòa Hiệp Bắc:
Có bỏ qua thủ tục đóng điện?
Thứ Hai, 11/07/2011 07:15 SA

Như Phú Yên Điện tử đã phản ánh: Sự cố cháy nổ hệ thống điện tại xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Ðông Hòa) gây nhiều thiệt hại cho khách hàng sử dụng điện. Tuy nhiên đến nay các đơn vị có liên quan vẫn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Ðã đến lúc cần điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố, bồi thường thỏa đáng cho người dân.

 

dien110711.jpg

Sợi dây tiếp địa tại cột 43 do Ban quản lý RE II Phú Yên làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tân Thái Dương thi công không được đấu nối vào gốc cột. - Ảnh: A.NGỌC

 

KHÁCH HÀNG THIỆT HẠI NẶNG

 

Hai sự cố cháy nổ lưới điện 0,4kV xảy ra tại thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc vừa qua đã làm thiệt hại nhiều tài sản của khách hàng sử dụng điện. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Khánh, đơn vị thi công hệ thống điện đường chiếu sáng ở xã Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “Công trình đã nghiệm thu kỹ thuật nhưng chưa bàn giao, nên khi xảy ra sự cố cháy nổ, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đông Hòa đã yêu cầu đơn vị thi công đến khắc phục. Nguyên nhân gây cháy hệ thống điện vào ngày 15/6 không phải do thi công kém chất lượng mà do điện áp tăng đột biến. Theo kiểm tra ban đầu, những thiết bị bị cháy gồm một ổn áp 350VA, 4 bóng điện đường, một số dây dẫn và cầu chì… ước thiệt hại khoảng 15 triệu đồng”.

 

Trong khi đó, hiện chưa thể thống kê tổng thiệt hại bởi chưa thể xác định mức độ thiệt hại của từng thiết bị sử dụng điện của dân. Nhiều người sử dụng điện chưa kê khai thiệt hại của gia đình mình… Ông Nguyễn Đình Tới, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “Trong lúc xảy ra sự cố cháy nổ hệ thống điện ngày 15/6, có hai công nhân điện của HTX đang ở trên cột xảy ra sự cố nhưng rất may không xảy ra chết người. Một trong hai công nhân này đã bị bỏng ở tay…”. Ông Tới, cho biết thêm: “Dự án điện nông thôn RE II Phú Yên được triển khai trên địa bàn xã từ cuối năm 2009, đến cuối năm 2010 cơ bản hoàn thành. Nhằm tránh thất thoát điện năng, cuối năm 2010 đơn vị thi công đã chuyển hệ thống lưới điện cũ qua hệ thống lưới điện mới. Các thủ tục xin đấu nối điện để chuyển đường dây do đơn vị thi công làm việc với Điện lực Đông Hòa; HTX Hòa Hiệp Bắc vẫn tiếp tục kinh doanh bán lẻ điện đến bà con từ khi chuyển sang đường dây mới đến nay”.

 

NGÀNH ĐIỆN LÝ GIẢI

 

Ông Đỗ Ngọc Quý, Giám đốc Điện lực Đông Hòa, phân tích: Đối với vụ cháy nổ hệ thống điện ở xã Hòa Hiệp Bắc vào ngày 26/4/2011, chỉ xảy ra trên một tuyến thuộc trạm biến áp T404, còn lại vẫn bình thường. Thời gian xảy ra điện áp tăng cao chỉ trong khoảng 1-2 phút. Nguyên nhân gây ra sự cố là do hư hỏng cục bộ của đường dây hạ áp, cụ thể là do hở mạch dây trung tính lưới điện 0,4kV. Nếu vì nguyên nhân khác (ví dụ từ lưới điện cao thế) thì sẽ ảnh hưởng cả hai tuyến của trạm biến áp T404 và nhiều trạm biến áp khác trong khu vực… Ngày 15/6/2011, do sự cố bị vỡ sứ ở cột số 42 trên lưới điện 22kV nên Điện lực Đông Hòa có cắt điện để sửa chữa. Tại vị trí cột số 43, dây trung tính của đường dây 0,4kV được đấu với xà hạ thế và trung thế; tuy nhiên cột này không có tiếp địa gốc (dự án RE II có thi công tiếp địa lặp lại nhưng không đấu vào gốc cột) nên khi có sự cố trên lưới điện 22kV sẽ xảy ra hiện tượng quá áp ở đường dây 0,4kV. Tại vị trí đấu nối của cáp lộ ra trạm biến áp T404 Mỹ Hòa 1 với lưới điện 0,4kV, đơn vị thi công dự án RE II sử dụng kẹp cáp đồng nhôm 2 bu long là không phù hợp với tiết diện dây dẫn. Chúng tôi đã cảnh báo cho HTX Hòa Hiệp Bắc nhưng vẫn chưa khắc phục.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Duyên, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Phú Yên, sự cố gây cháy xảy ra trên lưới điện hạ thế, thông thường nếu vượt điện áp là do hở mạch dây trung tính đầu nguồn. Đường dây hạ thế thường có 3 dây lửa, 1 dây trung tính (dây nguội), khi đấu nối để sử dụng các thiết bị điện phải đấu nối một trong 3 dây lửa và dây trung tính. Nếu có tiếp địa đúng tiêu chuẩn thì dây trung tính này không trở thành như dây lửa và sự cố cháy nổ không thể xảy ra.

Cần làm rõ trách nhiệm

 

Ông Cao Minh Quang, cán bộ Phòng Quản lý đầu tư, Công ty Điện lực Phú Yên, chịu trách nhiệm giám sát thi công công trình điện ở xã Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “Lưới điện ở xã Hòa Hiệp Bắc do Công ty TNHH Tân Thái Dương thi công, Công ty Điện lực Phú Yên là đơn vị giám sát. Công trình này đến nay vẫn chưa được nghiệm thu kỹ thuật và bàn giao”.

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, các công việc như thi công, sửa chữa, đấu nối… đều phải làm thủ tục xin phép để ngành điện cắt điện và sẽ đóng điện trở lại khi công việc hoàn thành. Việc cắt và thả điện trở lại đều đăng, phát trên Báo Phú Yên và VTV Phú Yên. Các đơn vị thi công các công trình điện muốn đấu nối phải xin ý kiến của Điện lực địa phương đó, đồng thời chủ đầu tư phải có thông báo gởi cho địa phương liên quan. Lưới điện ở xã Hòa Hiệp Bắc được đấu nối, đưa vào vận hành, khai thác từ cuối năm 2010, trong khi đến nay công trình này vẫn chưa được nghiệm thu kỹ thuật. Phải chăng chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng đơn vị vận hành khai thác đưa công trình này vào sử dụng trước rồi mới hoàn tất thủ tục theo quy định sau? Điện lực Đông Hòa không biết hay làm ngơ để công trình chưa nghiệm thu kỹ thuật đi vào vận hành, khai thác? Những việc làm thiếu trách nhiệm này đã gây hậu quả: xảy ra hai vụ cháy nổ vừa qua. Thế nhưng các đơn vị liên quan lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và đến nay vẫn chưa có ai chịu trách nhiệm.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek