Thứ Năm, 03/10/2024 05:35 SA
Chương trình đưa pháp luật thuế vào trường học ở Phú Hòa:
Hiệu quả, bổ ích
Thứ Bảy, 09/07/2011 15:00 CH

Phú Hòa là huyện đầu tiên của tỉnh triển khai đề án “Phổ biến, giáo dục pháp luật thuế trong các cấp học đường” của Tổng cục Thuế. Qua gần hai năm thực hiện, chương trình đưa pháp luật thuế vào trường học đã phát huy hiệu quả tích cực.

 

thue-1110709.gif

Học sinh Trường tiểu học Hòa Định Đông tìm hiểu về thuế  - Ảnh: P.V

 

Chương trình này được Chi cục Thuế huyện Phú Hòa triển khai từ đầu năm 2010. Giáo viên, học sinh THPT được chọn để thí điểm phổ biến pháp luật thuế. Được sự hưởng ứng của 3 trường THPT trên địa bàn huyện, Chi đoàn Chi cục Thuế đảm nhận việc biên soạn tài liệu và phối hợp với các Đoàn trường tổ chức thực hiện. Sau buổi chào cờ đầu tuần, trong thời gian từ 20-30 phút, chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế được các đoàn viên thanh niên Chi đoàn Chi cục Thuế huyện giới thiệu với giáo viên, học sinh, nội dung tập trung vào tổng quan về hệ thống chính sách thuế như nguồn gốc, bản chất, ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của chính sách thuế và giới thiệu sơ lược một số luật thuế chính để học sinh hiểu biết về chính sách thuế một cách cơ bản, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật thuế từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ đó các em góp phần tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè, người thân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. 

 

Từ kết quả làm thí điểm ở bậc THPT và được các ngành của huyện ủng hộ, tháng 8/2010, UBND huyện Phú Hòa ban hành kế hoạch số 33 về việc triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế đến các trường học và giao cho Chi cục Thuế phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thực hiện. Liên tục từ tháng 9 đến tháng 11/2010, Chi đoàn Chi cục Thuế đã tuyên truyền về thuế tại 8 trường THSC trên địa bàn. Trong tháng 5 vừa qua, thời điểm chuẩn bị kết thúc năm học 2010-2011, Chi cục Thuế huyện đã chọn 2 trường tiểu học thị trấn Phú Hòa và Hòa Định Đông làm thí điểm để phổ biến chính sách thuế đến học sinh tiểu học để chuẩn bị vào đầu năm học mới 2011-2012 sẽ tiếp tục triển khai ở 16 trường tiểu học còn lại. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 800 giáo viên và 11.400 học sinh ở 13 trường học các cấp được trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật thuế.

 

Chị Nguyễn Hồ Diệu Vân, Bí thư Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Phú Hòa, người biên soạn nội dung, tuyên truyền chính sách thuế vào trường học, nói: “Trong các buổi tuyên truyền, chúng tôi “nói chuyện” bằng tờ rơi, tranh ảnh nên các em học sinh thích thú lắng nghe, giúp cho các em hiểu thuế là gì, tiền thuế do ai quyết định, có thuế thì như thế nào, nếu không có thuế thì như thế nào; điện, đường, trường học, bệnh viện, công viên, tiền lương của giáo viên, công an, bộ đội có được là từ đâu?... Sau buổi tuyên truyền, chúng tôi có chương trình “Đố vui có thưởng”, điều đáng mừng là các em trả lời rất sôi nổi và đúng đến 90%”.

 

Còn Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Hòa Dương Công Diệp cho biết: “Chương trình tuyên truyền thuế vào trường học giúp học sinh có những kiến thức căn bản về chính sách thuế, tác động của nó đối với xã hội, từ đó hình thành tư duy chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho các em từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, các em còn là cầu nối để tuyên truyền cho mỗi gia đình về quyền lợi và nghĩa vụ của việc nộp thuế. Đây là một chương trình hoạt động hiệu quả, có ý nghĩa to lớn, có sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp, làm cho chính sách thuế ngày càng gần gũi hơn với cuộc sống. Qua các đợt tuyên truyền về thuế tại các trường học, chúng tôi đã gửi tặng 26 ghế đá và một bàn đá có khẩu hiệu “Tiền thuế để phát triển giáo dục” cho 13 đơn vị trường học. Năm 2010, thu ngân sách tại địa bàn huyện đạt 32,54 tỉ đồng, vượt gần 67% dự toán tỉnh giao. Kết quả đó có phần đóng góp của công tác tuyên truyền về thuế mà việc phổ biến pháp luật thuế vào học đường là một nét mới của huyện”.

 

MAI ANH - NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek