Thứ Năm, 03/10/2024 07:16 SA
Hạn chế rủi ro tín dụng:
Ngân hàng phải chia sẻ thông tin
Thứ Sáu, 08/07/2011 09:00 SA

Kinh doanh ngân hàng là một nghề có điều kiện, do vậy rủi ro tín dụng là không thể tránh khỏi, nên đòi hỏi các ngân hàng phải hợp tác chặt chẽ nhằm hạn chế rủi ro tín dụng.

 

tien-3110708.gif

Kiểm tra tiền tại quầy giao dịch của một ngân hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.QUANG

 

Hiện tổng số nợ xấu của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh khoảng 250 tỉ đồng, tăng 60 tỉ đồng so với đầu năm, trong đó nợ quá hạn 248 tỉ đồng và nợ khoanh 2 tỉ đồng. 

Sử dụng vốn sai mục đích, không có thiện chí trong việc trả nợ vay, đó là thực tế đang diễn ra tại nhiều doanh nghiệp không chỉ ở Phú Yên, mà là thực trang chung của nhiều doanh nghiệp trên cả nước. Theo lãnh đạo các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp khi đi vay vốn đều có các phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể, khả thi. Tuy nhiên, khi vay được vốn rồi thì lại sử dụng sai mục đích, dẫn đến khó thu hồi nợ khi đáo hạn và làm ảnh hưởng đến uy tín của cả ngân hàng và doanh nghiệp. Để xảy ra tình trạng này, một phần xuất phát từ công tác quản lý sản xuất, kinh doanh yếu kém của doanh nghiệp, trong đó có việc chưa mạnh dạn đổi mới cung cách quản lý, dẫn đến các phương án sản xuất, kinh doanh khả thi bị phá sản, mà lẽ ra nó phải thành công trên thực tế. “Tình hình tài chính của doanh nghiệp yếu kém, thiếu minh bạch, tỉ lệ nợ cao hơn so với vốn tự có, ghi chép sổ sách không đầy đủ và rõ ràng là thực trạng chung của nhiều doanh nghệp ở Phú Yên. Do vậy, ngân hàng nhiều khi chỉ coi sổ sách kế toán của doanh nghiệp cung cấp chỉ là hình thức hơn là thực chất, và cũng là nguyên nhân khiến ngân hàng xem nặng phần tài sản thế chấp như là chỗ dựa cuối cùng để phòng chống rủi ro tín dụng”, ông Trần Kim Hiếu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên nói.

 

Bên cạnh những rủi ro từ phía doanh nghiệp, sự lỏng lẻo trong công tác kiểm tra nội bộ của một số ngân hàng cũng “góp phần” làm tăng nguy cơ rủi ro tín dụng. Có ngân hàng công tác kiểm tra nội bộ chỉ tồn tại trên hình thức, chứ không phải là hệ thống phanh của “cỗ xe” tín dụng. Trong khi đó, một khi “cỗ xe” tín dụng càng lao đi với vận tốc lớn thì hệ thống phanh phải càng an toàn thì mới tránh được rủi ro. “Theo dõi nợ là một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của cán bộ tín dụng nói riêng và của ngân hàng nói chung. Việc theo dõi hoạt động của khách hàng vay vốn nhằm tuân thủ các điều khoản đề ra trong hợp đồng tín dụng giữa khách hàng và ngân hàng nhằm tìm ra những cơ hội kinh doanh mới và mở rộng cơ hội kinh doanh là yếu tố quyết định đến sự thành công của cả ngân hàng và doanh nghiệp”, giám đốc một ngân hàng thương mại (xin không nêu tên) tại Phú Yên cho biết.   

 

Theo các chuyên gia tài chính, kinh doanh ngân hàng là một nghề có điều kiện, vấn đề rủi ro tín dụng là không thể tránh khỏi, do vậy các ngân hàng cần phải hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm hạn chế rủi ro. Sự hợp tác dựa trên nhu cầu quản lý rủi ro đối với cùng một khách hàng khi khách hàng này vay vốn tại nhiều ngân hàng. Nếu thiếu sự trao đổi thông tin lẫn nhau sẽ dẫn đến việc nhiều ngân hàng cùng cho vay một khách hàng đến mức vượt quá giới hạn trả nợ của khách hàng đó và rủi ro chia đều cho tất cả chứ không chừa một ngân hàng nào.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngoài việc kiểm soát chặt tốc độ tăng trưởng tín dụng dưới 20%, giảm tốc độ cho vay vốn lĩnh vực phi sản xuất, công tác trọng tâm những tháng cuối năm 2011 của các ngân hàng thương mại là phải kiểm soát chặt chất lượng tín dụng, đánh giá lại các khoản cấp tín dụng đối với khách hàng nhằm hạn chế rủi ro tín dụng.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek