Thứ Năm, 03/10/2024 11:25 SA
Doanh nghiệp “chạy đua” tạo sản phẩm du lịch
Thứ Tư, 29/06/2011 07:29 SA

Ðể phục vụ tốt hơn cho du khách, các doanh nghiệp sản xuất – tiêu thụ sản phẩm lưu niệm đang rất tích cực trong cuộc “chạy đua” tìm ra những sản phẩm độc đáo, mới lạ để quảng bá tốt hơn cho mảnh đất và con người Phú Yên.

 

dac-san110629.jpg

Một số doanh nghiệp đã tập trung được nhiều đặc sản của Phú Yên để phục vụ khách du lịch  - Ảnh:N.XUÂN

 

TÍCH CỰC TẠO NHIỀU SẢN PHẨM ÐỘC ÐÁO

 

Ngay trong thời gian đầu chuẩn bị cho Đại lễ 400 năm Phú Yên và khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011, một số doanh nghiệp kinh doanh và du lịch như Thuận Thảo, Sao Việt, siêu thị Co.opMart Tuy Hòa… đã “đi trước, đón đầu” chuẩn bị một số sản phẩm lưu niệm để làm quà cho du khách như móc khóa, ly, dĩa, áo, mũ… có in logo Năm Du lịch quốc gia và một số thắng cảnh nổi tiếng của Phú Yên như gành Đá Dĩa, núi Đá Bia, núi Nhạn, Bãi Môn – Mũi Điện… Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn thu thập một số đặc sản của địa phương như bò một nắng, mực một nắng, cá ngừ đại dương, mắm cá thu, nước mắm nhỉ Yến, bánh tráng Hòa Đa, mực - cá khô, cà phê, rượu Quán Đế… Đây đều là những sản phẩm truyền thống của Phú Yên được người tiêu dùng cả nước khẳng định về chất lượng. Tuy nhiên, về hình thức, mẫu mã sản phẩm thì nhiều sản phẩm còn khá sơ sài và chưa xứng tầm phục vụ du khách trong Năm Du lịch quốc gia. Do đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ sở này cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, gắn nhãn mác và logo Năm Du lịch quốc gia cho sản phẩm để thu hút du khách.

 

Trong đợt tổ chức kỷ niệm 400 năm Phú Yên và khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011, sản phẩm rượu Quán Đế của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên (PYFINCO) nhận được rất nhiều lời khen của các đại biểu và khách du lịch. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc PYFINCO, cho biết: “Nhằm từng bước cải tiến sản phẩm tốt hơn và phù hợp cho khách du lịch, trong thời gian đến chúng tôi sẽ cải tiến sản phẩm của mình như không để hẳn con cá ngựa vào bình rượu, không để cặn thuốc bắc, khử mùi tanh và ghi thêm các vị thuốc trên vỏ chai, thay đổi tên gọi, mẫu mã, bao bì sản phẩm… để phù hợp với thị hiếu của du khách”.

 

Qua nhiều cuộc họp về vấn đề sản xuất, kinh doanh hàng lưu niệm, gần đây có thêm một số sản phẩm lưu niệm được giới thiệu là sản phẩm ốc mỹ nghệ của Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Đại Hưng Phát và sản phẩm trà Diệp Hạ Châu của Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất dược liệu miền Trung. Ngay sau khi được đặt lên kệ hàng lưu niệm, các sản phẩm này đều thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Đại Hưng Phát cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, để tạo dấu ấn cho du khách, tại các nơi đón khách và tổ chức các hoạt động trong chương trình của Năm Du lịch quốc gia lần này, chúng tôi đặt hàng thử nghiệm mô hình gành Đá Dĩa bằng nhựa composite. Nếu thành công, chúng tôi sẽ sản xuất thêm một số mô hình của núi Nhạn - sông Đà, núi Đá Bia theo hướng đại trà để làm quà tặng và bán cho khách du lịch”.

 

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Mặc dù cả các cơ sở sản xuất và đơn vị tiêu thụ đều rất cố gắng trong việc tạo ra nhiều sản phẩm du lịch phục vụ du khách nhưng hiện công tác này còn gặp rất nhiều khó khăn. Đối với các cơ sở sản xuất, do thiếu vốn và thói quen sản xuất thủ công nên không mạnh dạn đầu tư và không tạo ra những sản phẩm mới khi đầu ra không đảm bảo ổn định. Do đó, các cơ sở này phần nhiều chỉ sử dụng những sản phẩm sẵn có của mình, gắn thêm logo Năm Du lịch quốc gia, tên cơ sở để trưng bày tại các điểm đón khách du lịch. Một số cơ sở khác (đặc biệt là cơ sở sản xuất hàng thực phẩm đặc sản của địa phương) thì có thêm một lớp nhãn mác sản phẩm và bao bì đóng gói sản phẩm.

 

Riêng đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà nghỉ, khách sạn thì khó khăn lớn nhất lúc đầu là vấn đề tập trung được tất cả các sản phẩm đặc trưng của địa phương về một điểm để giới thiệu với du khách. Phú Yên có rất nhiều đặc sản nổi tiếng (đặc biệt là những loại thực phẩm tươi sống), được nhiều nơi biết đến, nhưng hầu hết những sản phẩm này rải rác khắp nơi, sản xuất thủ công, chưa có bao bì, nhãn mác và việc bảo quản, vận chuyển rất khó trong khi vốn đầu tư rất cao. Bên cạnh đó, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm cũng là một điều rất khó khăn.

 

Bên cạnh đó, các quầy hàng lưu niệm này chỉ mang tính cầm chừng, chỉ phục vụ cho du khách ở một đơn vị, một số sản phẩm do tỉnh gợi ý vẫn chưa sản xuất và tung ra thị trường; chưa có nhiều sản phẩm sản xuất riêng về đất, người, văn hóa truyền thống và những danh thắng của Phú Yên.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek