Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Ðài Thông tin duyên hải Phú Yên:
Tăng cường thông tin hỗ trợ ngư dân bám biển
Thứ Bảy, 25/06/2011 14:00 CH

Năm 2004, hệ thống đài thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam được thành lập dọc theo 28 tỉnh, thành ven biển do Công ty TNHH một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam quản lý, có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trên biển phục vụ phát triển kinh tế biển, tăng cường an ninh, bảo vệ chủ quyền Việt Nam góp phần thực hiện chiến lược biển quốc gia.

 

dai110625.jpg

Đài TTDH Phú Yên trực canh 24/24 giờ hằng ngày cung cấp thông tin kịp thời cho ngư dân. - Ảnh: N.TRưỜNG

 

Từ khi đi vào hoạt động, Đài TTDH Phú Yên đã triển khai thực hiện cung cấp thông tin cho tàu thuyền đánh bắt hải sản, bao gồm: thông tin tìm kiếm cứu nạn, cảnh báo hàng hải, cảnh báo khí tượng và dự báo thời tiết biển. Hoạt động cụ thể của Đài TTDH Phú Yên là trực canh 24/24 giờ trên tần số 7903kHz để tiếp nhận tin báo cấp cứu, khẩn cấp từ tàu, thực hiện thông báo cho Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia, kết nối với 115 để hỗ trợ thông tin y tế và sơ cứu ban đầu, phát quảng bá kêu gọi tàu thuyền trong khu vực đến trợ giúp cứu tàu gặp nạn. Tuyên truyền về hướng dẫn sử dụng thiết bị thông tin liên lạc, phương thức thông tin liên lạc; phổ biến kiến thức về an toàn hàng hải trên sóng của hệ thống Đài TTDH, tần số 8294.

 

Tính riêng từ đầu năm đến nay, Đài TTDH Phú Yên đã phát 302 bản tin dự báo thời tiết, 487 lượt bản tin cảnh báo về khí tượng và hàng hải, 24 lượt bản tin cấp khẩn cấp. Qua đó đã giúp cho các cơ quan chức năng cứu nạn 6 trường hợp tàu thuyền của ngư dân đang hành nghề trên biển gặp nạn, trong đó có một trường hợp chìm tàu, một trường hợp tàu bị hỏng máy, một trường hợp về y tế, đã cứu 5 người nước ngoài và 9 ngư dân nước ta thoát chết.

 

Ngoài các hoạt động về chức năng nhiệm vụ thường xuyên, Đài TTDH Phú Yên cũng đã thực hiện các hoạt động khác để hỗ trợ ngư dân, gồm: Triển khai chương trình phổ biến kiến thức trực tiếp tại tàu, giới thiệu tuyên truyền, phát tờ rơi, bảng tần số, tài liệu hướng dẫn thông tin liên lạc cho ngư dân; Đài TTDH Phú Yên đang phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các phương án hỗ trợ trang thiết bị liên lạc một cách thiết thực và hiệu quả cho ngư dân; phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương tổ chức những lớp phổ biến kiến thức thông tin đi biển cho ngư dân.

 

Đài TTDH Việt Nam là hệ thống thông tin chính thức, phổ biến của tất cả các quốc gia có biển trên thế giới, cung cấp các dịch vụ thông tin liên lạc cho mọi hoạt động của người đi biển theo tiêu chuẩn của liên minh viễn thông quốc tế (ITU) và tổ chức hàng hải quốc tế (IMO). Hệ thống Đài TTDH Việt Nam gồm 32 đài trải dài từ Móng Cái đến Hà Tiên, được trang bị các phương tiện thông tin liên lạc sóng vô tuyến vệ tinh và các thiết bị phụ trợ để cung cấp dịch vụ thông tin cấp cứu, cứu nạn, thông tin an toàn hàng hải theo GMDSS và các dịch vụ thông tin liên lạc khác.

Có thể nói, thông tin của hệ thống Đài TTDH nói chung, Đài TTDH Phú Yên nói riêng đã hỗ trợ đáng kể cho hoạt động của ngư dân trên biển. Tuy nhiên, trước tình hình biển Đông đang có những diễn biến phức tạp như gần đây, ngư dân phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm nên rất cần sự hỗ trợ về nhiều mặt của Nhà nước để họ yên tâm bám biển sản xuất, thể hiện chủ quyền lãnh hải quốc gia, mà việc bảo đảm thông tin thông suốt giữa tàu và bờ là một yêu cầu bức thiết.

 

Những năm gần đây, Đài TTDH Phú Yên đã triển khai chương trình hỗ trợ thiết bị máy thu phát HF cho tàu thuyền. Đây là thiết bị thông tin liên lạc cơ bản nhất trên tàu cá để tiếp nhận miễn phí những thông tin phát ra từ hệ thống Đài TTDH. Tại Phú Yên đã có 232 tàu cá được trang bị phương tiện này và được Nhà nước hỗ trợ tiền cước ban đầu 4 triệu đồng/máy. Đài TTDH Phú Yên đã ký hợp đồng cung cấp thông tin thực hiện dịch vụ điện thoại tàu - bờ cho tàu trang bị máy thu phát HF. Dịch vụ này phủ sóng khoảng 600-700 hải lý, do đó dù đánh bắt rất xa bờ nhưng ngư dân vẫn có thể nắm bắt được tình hình gia đình, yên tâm sản xuất.

 

Hiệu quả hoạt động của hệ thống Đài TTDH càng phát huy tác dụng nếu các phương tiện khai thác thủy sản chú trọng đầu tư thiết bị thu phát sóng HF. Vì đây là thiết bị thông tin có tầm phủ rộng, là cầu nối từ đất liền đối với ngư dân đang hoạt động trên biển, nhất là khi đi biển dài ngày, xa bờ. Tuy nhiên so với số 7.200 tàu thuyền, trong đó có gần 7.000 tàu thuyền chuyên khai thác khơi xa thì số lượng tàu thuyền có trang bị máy thu phát sóng HF còn khiêm tốn, nên cần vận động khuyến khích ngư dân lắp đặt theo sự hỗ trợ của Nhà nước. Hiện nay nhiều tàu hàng đã trang bị loại phao EBIRB. Loại phao này có đặc điểm khi rơi xuống biển sẽ tự động phát tín hiệu cấp cứu. Nhờ đó mà hệ thống Đài TTDH biết được vị trí tàu gặp nạn để thông tin cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Do vậy, chính quyền cần nghiên cứu đưa loại phao đặc biệt này vào danh mục hỗ trợ cho ngư dân.

 

Với phương châm là bạn đồng hành của người đi biển, Đài TTDH Phú Yên phấn đấu là người hướng dẫn tốt của bà con ngư dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất mong nhận được sự hợp tác của bà con ngư dân trong việc trang bị máy móc thiết bị để tiếp nhận thông tin của chúng tôi, mang lại hiệu quả, an toàn cho tàu khi hành nghề trên biển.

  

LÊ THỊ TUYẾT DUNG

Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek