Thứ Năm, 03/10/2024 13:21 CH
Xã Hòa Vinh (huyện Ðông Hòa):
Vươn tới đô thị loại V
Thứ Bảy, 25/06/2011 09:00 SA

Từ khi được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch theo đô thị loại V, xã Hòa Vinh (huyện Ðông Hòa) không ngừng phát triển với hàng loạt công trình mới được xây dựng, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

 

hoa-vinh110625.jpg

Nhiều công trình cơ quan hành chính, trụ sở được xây dựng dọc hai bên quốc lộ 1, đoạn qua Hòa Vinh. - Ảnh: H.NHƯ

 

Xã Hòa Vinh nằm trong khu vực kinh tế động lực của tỉnh. Theo đồ án được duyệt, Hòa Vinh được quy hoạch theo đô thị loại V. Trung tâm Hòa Vinh được bố trí 7 khu chức năng gồm: khu hành chính, khu văn hóa - giáo dục - y tế, khu thương mại - dịch vụ, khu nhà ở, đất cây xanh vườn hoa – thể dục thể thao, đất giao thông đô thị, đất dự trữ phát triển khu hành chính. Các trường học được bố trí ở trung tâm các khu ở nhằm phục vụ nhu cầu cho nhân dân. Nhà ở khu trung tâm được phát triển theo hai phương thức: nhà thương mại do tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển để bán, cho thuê theo nhu cầu của thị trường gồm nhà biệt thự, nhà vườn, nhà liên kế; nhà riêng lẻ do hộ gia đình, cá nhân xây dựng gồm nhà tự cải tạo và nhà tái định cư. Các khu công viên và vườn hoa được bố trí xen kẽ trong quần thể các công trình công cộng để từ đó hình thành một không gian đẹp, sinh động, thoáng mát, tạo môi trường không khí trong lành đảm bảo chất lượng sống của người dân và tác động tích cực vào cảnh quan, vệ sinh môi trường. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch xây dựng đáp ứng yêu cầu sinh hoạt cho 6.000 đến 6.500 người. Phương châm của đồ án quy hoạch là đưa các công trình kiến trúc chủ đạo ra các trục đường chính như quốc lộ 1, N4-A, N1 nhằm tạo bộ mặt cho đô thị.

 

Ông Lê Tấn Thảo, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hòa, cho biết: “Từ khi tiến hành xây dựng Hòa Vinh theo đồ án quy hoạch đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thành với đường giao thông, điện chiếu sáng được thiết lập hầu hết ở các khu nội thị. Dọc quốc lộ 1 qua Hòa Vinh, đã có 14 cơ quan hành chính, sự nghiệp quan trọng được xây dựng và đưa vào sử dụng. Trong đó có 2 cơ quan trực thuộc của huyện là Huyện ủy đã đưa vào sử dụng năm 2009 và UBND huyện sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 6 này”. Hiện tại, hai khu dân cư số 2 và số 5 gồm 181 lô đã xong kết cấu hạ tầng; riêng khu dân cư số 2 đã đưa các hộ dân vào định cư. Điện chiếu sáng công cộng được thắp sáng hoàn chỉnh trong khu nội thị. Người dân tại các khu dân cư mới hình thành cũng như hai bên các trục đường chính được sử dụng hệ thống nước máy từ trạm tăng áp của Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên cung cấp.

 

Theo ông Thảo, một trong những yếu tố thuận lợi để xây dựng Hòa Vinh trở thành thị trấn trong thời gian qua là tỉnh đã tạo điều kiện trong công tác thu hồi và bồi thường đất nên việc giải phóng mặt bằng được nhanh chóng. Trong thời gian tới, UBND huyện Đông Hòa sẽ xây dựng các công trình còn lại trong đồ án quy hoạch thị trấn Hòa Vinh, trong đó tiếp tục đầu tư hệ thống giao thông như các trục đường D5, N10, hai tuyến đường gom của quốc lộ 1 đoạn qua trung tâm thị trấn,… Đặc biệt là xây dựng trung tâm thương mại thị trấn Hòa Vinh gồm siêu thị, chợ trung tâm huyện và khu phố chợ sẽ là điểm mạnh để đưa Hòa Vinh thật sự trở  thành trung tâm thương mại – dịch vụ, xứng đáng là trung tâm cửa ngõ phát triển nam Phú Yên. Hòa Vinh đang dần thay đổi diện mạo mới, hướng đến một đô thị trẻ trong thời gian không xa.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek