Thứ Sáu, 04/10/2024 00:24 SA
Ðể sử dụng hiệu quả nhãn hiệu Nước mắm Phú Yên
Thứ Hai, 13/06/2011 10:05 SA

Qua hơn 1 năm triển khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể (NHTT) Nước mắm Phú Yên cho sản phẩm nước mắm của tỉnh Phú Yên”, Sở KH-CN phối hợp với Hội Nghề cá tỉnh Phú Yên đã thực hiện hoàn thành các nội dung cơ bản dự án đã đề ra. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Ðào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở KH-CN xung quanh vấn đề này.

 

Nuoc-mam-ba110613.jpg

Một cơ sở sản xuất nước mắm ở TX Sông Cầu - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Xin đồng chí cho biết những phần việc mà dự án đã thực hiện được?

 

- Dự án đã thực hiện hoàn thành các nội dung cơ bản như tạo ra vùng sản xuất sản phẩm phục vụ triển khai dự án, đăng ký xác lập quyền NHTT Nước mắm Phú Yên cho sản phẩm nước mắm của tỉnh Phú Yên, xây dựng hệ thống công cụ để quản lý NHTT cho nước mắm Phú Yên, xây dựng phương án khai thác và phát triển NHTT Nước mắm Phú Yên, đã và đang thực hiện thí điểm một số nội dung quản lý, khai thác và phát triển NHTT cho nước mắm Phú Yên. Các phần việc này đã đạt được những thành công bước đầu, nâng cao giá trị cho sản phẩm nước mắm Phú Yên trên thị trường.

 

Để tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm nắm rõ hơn về quy chế sử dụng NHTT Nước mắm Phú Yên, cách thức cấp và sử dụng tem NHTT Nước mắm Phú Yên theo quy chế chung, Sở KH-CN Phú Yên đã tổ chức các lớp tập huấn sử dụng NHTT Nước mắm Phú Yên. Sở cũng đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm theo dõi, nghiên cứu và tham gia trao đổi ý kiến, những kinh nghiệm của cơ sở mình, những bức xúc hiện tại đang gặp phải và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm giúp cho thương hiệu Nước mắm Phú Yên trở thành một thương hiệu mạnh, có uy tín lớn trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

 

* Các cơ sở sản xuất đã xây dựng nhãn hiệu của riêng mình, việc sử dụng NHTT sẽ như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Nhãn hiệu tập thể được sử dụng chung nhưng trên nhãn hiệu của các thành viên phải có chỉ dẫn thể hiện rõ việc sử dụng NHTT. Sản phẩm có thể ghi dòng chữ “nhãn hiệu tập thể” bên trên nhãn hiệu của riêng từng doanh nghiệp, cơ sở và cá nhân. Logo của NHTT phải có đường kính lớn hơn 2cm.

 

* Những hành vi nào bị coi là vi phạm quy chế sử dụng NHTT?

 

- Các trường hợp bị coi là vi phạm quy chế sử dụng NHTT khi vi phạm quy chế và các quy định, gồm: quy trình chế biến, đóng chai và bảo quản “Nước mắm Phú Yên”; quy chế cấp và sử dụng tem, nhãn đối với sản phẩm nước mắm mang NHTT; quy chế kiểm soát chất lượng nước mắm mang NHTT.

 

* Khi vi phạm quy chế sử dụng NHTT, việc xử lý sẽ ra sao, thưa đồng chí?

 

- Đó là việc đình chỉ sử dụng NHTT, giải quyết hàng hóa đã được sản xuất nhưng chưa tiêu thụ hết (cho sử dụng tiếp nhãn hiệu đối với những loại hàng hóa này hay loại bỏ ngay nhãn hiệu do ban kiểm soát quy định). Sản phẩm của thành viên nào vi phạm các quy định của pháp luật ngoài phạm vi quy chế thì thành viên đó phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

* Biện pháp xử lý hành vi vi phạm quy chế sử dụng NHTT ra sao?

 

- Khi xảy ra những tình huống vi phạm quy chế sử dụng NHTT, thành viên sẽ bị đình chỉ sử dụng NHTT. Thành viên nào cố tình vi phạm việc sử dụng NHTT, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mọi thành viên khi phát hiện có hành vi vi phạm quy chế này và người sử dụng không phải là thành viên thì báo ngay cho ban kiểm soát để thu thập chứng cứ và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek