Thứ Sáu, 04/10/2024 00:20 SA
Phú Hòa: Chậm bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn
Thứ Hai, 13/06/2011 08:04 SA

Các HTX tại huyện Phú Hòa chậm bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty Ðiện lực Phú Yên khiến cho việc tiếp nhận, cải tạo, nâng cấp và trực tiếp bán điện đến hộ dân nông thôn vẫn còn ì ạch. 

 

DIEN3110613.jpg

Công nhân Công ty Điện lực Phú Yên nâng cấp, sửa chữa lưới điện nông thôn để phục vụ khách hàng tốt hơn - Ảnh: A.NGUYÊN

 

Kế hoạch của Công ty Điện lực Phú Yên là đến 31/12/2010 tiếp nhận hết mạng lưới điện nông thôn và bán lẻ điện cho khoảng 220.000 hộ dân ở các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Nhưng đến nay, đơn vị này mới tiếp nhận và bán lẻ được cho hơn 150.000 hộ (93/112 xã, phường, thị trấn). Theo Công ty Điện lực Phú Yên, ngoài 15 xã còn phụ thuộc dự án RE II (thực hiện theo hiệp định tài trợ cho vay vốn từ Ngân hàng Thế giới), 6 HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tại huyện Phú Hòa, thuộc 4 xã: Hòa Trị, Hòa Quang Nam, Hòa Hội, Hòa Định Tây chưa biết đến khi nào mới bàn giao.

 

Theo ông Phạm Thế Pháp, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Phú Yên, lâu nay, việc quản lý lưới điện ở nông thôn hầu hết thuộc về các HTX, UBND xã. Hệ thống lưới điện ở nông thôn chủ yếu được xây dựng chắp vá, thường không theo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, tiết diện dây dẫn nhỏ và nhiều chủng loại, trong quá trình vận hành không được đầu tư sửa chữa nên xuống cấp trầm trọng. Mặt khác, hệ thống đường dây điện nông thôn được xây dựng từ hơn chục năm nay, dẫn đến tình trạng điện năng yếu, thất thoát điện lớn và kém an toàn. Người dân trong vùng này cũng chịu thiệt thòi hơn các địa phương đã bàn giao lưới điện cho điện lực tiếp quản, hiện đã và đang cải tạo, nâng cấp sửa chữa toàn lưới điện nhằm phục vụ tốt hơn.

 

Mới đây, Sở Công Thương đã chủ trì kiểm tra các HTX nói trên. Kết quả hầu hết đều vi phạm các quy định tại Thông tư 05 của Bộ Công Thương, như: Tính khấu hao không theo đúng quy định của Bộ Tài chính; chưa ký hợp đồng mua bán điện với tất cả các hộ sử dụng điện; người mua điện phải chịu chi phí đầu tư cả công tơ và phụ kiện (theo Luật Điện lực, đơn vị kinh doanh bán điện phải đầu tư cả công tơ và phụ kiện, hộ sử dụng điện chỉ đầu tư bên trong công tơ…); không có phiếu thu thuế giá trị gia tăng theo quy định; thu tiền điện cho mục đích khác cao hơn quy định (việc này vi phạm Nghị định 68 năm 2010 về quy phạm xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực của Chính phủ). Qua đó, Sở Công Thương đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Phú Hòa khẩn trương chỉ đạo các địa phương sớm bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty Điện lực Phú Yên. Trước đó, cuối năm 2010, tại UBND huyện Phú Hòa đã có cuộc họp giữa các bên điện lực, các HTX mua bán điện dưới sự chủ trì của UBND huyện đã thống nhất sẽ tiến hành kiểm kê bàn giao ngay sau đó. Tuy nhiên, đến nay, đại diện Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, đã nhiều lần liên hệ các HTX để triển khai thực hiện nhưng đều nhận được sự bất hợp tác. Điện lực Phú Yên đã cử nhân viên tự kiểm tra có văn bản báo cáo nhưng các HTX cũng không ký văn bản vì lý do không có người địa phương cùng đi kiểm tra. Do vậy, việc bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành điện không biết đến bao giờ hoàn thành.

 

Ông Lê Đình Khoa, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phú Hòa, cho biết: “Việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn hiện tại vẫn chậm do các bên có sự “trục trặc” trong việc phối hợp nên chúng tôi đang xác minh lại…”. Theo Sở Công Thương Phú Yên, vẫn muốn các bên bàn giao như những thỏa thuận trước đó. Tuy nhiên, đến sau ngày 1/9, nếu các HTX trên không hoàn thành việc bàn giao lưới điện, Sở Công Thương sẽ thu hồi giấy phép hoạt động và yêu cầu Công ty Điện lực Phú Yên áp dụng bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ tổng theo định mức số hộ sử dụng điện của hóa đơn tiền điện tháng gần nhất.

 

THỤY AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khó khăn trong lập đồ án quy hoạch
Thứ Hai, 13/06/2011 14:15 CH
Bấp bênh nghề muối Sông Cầu
Thứ Hai, 13/06/2011 14:00 CH
Kim ngạch xuất khẩu tăng 48,6%
Thứ Hai, 13/06/2011 07:50 SA
Huy động vốn đầu tư xã hội tăng 27,5%
Thứ Hai, 13/06/2011 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek