Thứ Sáu, 04/10/2024 02:24 SA
Quyến rũ phố cổ Hội An
Chủ Nhật, 12/06/2011 18:00 CH

Ðêm ở phố cổ Hội An có vẻ yên ả và trầm. Phố Hội càng thêm quyến rũ bởi ánh sáng nhè nhẹ tỏa ra từ những chiếc đèn lồng truyền thống.

 

hoi-an1110612.jpg

Khách du lịch thả bộ trên con phố lồng đèn  - Ảnh: T.QUỚI

 

Đôi lần đến Hội An, dù thời gian ngắn ngủi nhưng chừng ấy cũng đủ để tôi cảm nhận nét trầm mặc, cổ xưa, êm đềm và quyến rũ với nét văn hóa Á Đông nơi đây. Ban đêm, trên các phố đi bộ của phố cổ, sự hiện diện của ánh điện rất khiêm tốn, có chăng thì ánh sáng ấy cũng qua lần vải của những chiếc đèn lồng.

 

Bước qua ranh giới phố cổ, khách như đang đi giữa không gian của hàng trăm năm trước. Những con đường nhỏ cong cong dẫn lối khách đến những công trình kiến trúc riêng của Hội An. Dạo quanh phố cổ, những mái nhà xưa cũ, chùa cầu, những kiến trúc tôn giáo của những cư dân đầu tiên ở phố cổ vẫn còn được giữ nguyên vẹn đến ngày nay.

 

Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều) là một kiến trúc đặc trưng và trở thành biểu tượng của Hội An. Cầu dài 18m, chân xây bằng gạch, gỗ được chạm trổ rất công phu trên phần thân cầu, mái lợp ngói. Đứng bên ngoài nhìn vào, cầu có dáng dấp của một ngôi nhà cổ. Bên trong thờ vị thần bảo hộ xứ sở tạc bằng gỗ.

 

Khu phố cổ Hội An gồm bốn con đường chính là Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Lê Lợi và Bạch Đằng, chủ yếu bày bán các đồ dệt may và thủ công mỹ nghệ. Ban ngày, Hội An cổ kính với những dãy nhà hình ống xuyên suốt trên những con phố với mái ngói phủ rêu thời gian và những cột gỗ quý cách đây 300 năm vẫn sáng bóng kiêu sa.

 

Đi giữa Hội An trong đêm đèn lồng, khách mới thưởng lãm hết vẻ đẹp của phố cổ. Những mái nhà cổ, những con đường uốn lượn huyền ảo dưới ánh trăng khiến du khách như lạc vào thế giới cung đình ngày xưa.

 

Cũng giống như kiến trúc và văn hóa, người Hội An lịch lãm, nồng nhiệt và chân chất. Tất cả những người phố cổ gặp lần đầu tiên như đã quen lâu lắm. Họ sẵn sàng hướng dẫn, hay nở nụ cười thân thiện, tạm biệt khi khách không mua được món hàng nào ở cửa hàng nhà mình. Mỗi con người ở phố cổ mà tôi gặp họ đều rất mộc mạc, chân tình và cởi mở. Họ chính là những hướng dẫn viên du lịch tài tình, tạo nên phong thái riêng khiến du khách hài lòng.

 

Cảnh vật, con người và những lớp văn hóa trầm tích nơi đây khiến tất cả du khách ai chưa đến đều mong một lần đến, ai đến rồi đều muốn một lần trở lại để tìm hiểu, để tận hưởng sự êm đềm và quyến rũ của Phố Hội.

 

Dù đã đôi lần đến Hội An, vì nhiều lý do mà tôi chưa một lần vào tham quan ngôi nhà cổ Tân Ký nổi tiếng với đôi liễn “bách điểu” và chiếc chén Khổng Tử huyền bí. Chiếc chén mang trong mình điều bí ẩn mà chỉ mới biết qua nhờ báo chí. Điều bí ẩn trong chiếc chén này là không ai có thể đổ nước vào đầy chén. Hễ rót nước hơn tám phần chén lập tức nước bị chảy hết ra ngoài bằng lỗ nhỏ dưới đáy chén. Nhưng rót ít hơn thì không sao. Một món đồ vật của người xưa độc nhất vô nhị!

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek