Thứ Sáu, 04/10/2024 04:28 SA
Nâng cao vai trò hoạt động tín dụng nội bộ hợp tác xã
Thứ Bảy, 11/06/2011 09:36 SA

Lâu nay, để có nguồn vốn đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, các hộ xã viên thường phải đi vay từ bên ngoài với lãi suất cao. Điều này mang đến cho họ rất nhiều rủi ro, nhất là khi việc sản xuất không hiệu quả, dẫn đến nợ nần, lãi mẹ đẻ lãi con.

 

tin-dung110511.jpg

Cán bộ tín dụng các HTX trong một buổi tập huấn nghiệp vụ - Ảnh: X.HUY

 

Để hạn chế tình trạng này, nhiều HTX mở ra hoạt động tín dụng nội bộ nhằm tạo nguồn vốn vay với lãi suất thấp để xã viên có thể an tâm hơn nữa trong việc vay vốn làm ăn. Với phương châm hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, hoạt động tín dụng nội bộ có vai trò quan trọng đối với những hộ nông dân nghèo không có tài sản thế chấp ngân hàng để vay vốn.

 

Khác với quỹ tín dụng nhân dân, được thành lập trên cơ sở tự nguyện góp vốn của các hộ sản xuất nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ và buôn bán nhỏ ở nông thôn, hoạt động tín dụng nội bộ HTX thành lập dựa trên việc cân đối nguồn vốn của HTX cũng như nhờ huy động vốn nhàn rỗi trong nhân dân. Đây được xem là loại hình dịch vụ vừa phục vụ hộ xã viên, góp phần nâng cao an sinh xã hội, đồng thời đem lại một nguồn thu tương đối cho các HTX. Ðiều đáng chú ý là những cán bộ phụ trách hoạt động này trước kia là những xã viên nên có kinh nghiệm, tâm huyết, có trình độ về quản lý quỹ và hoạt động tín dụng, lại nhiệt tình với người vay nên được mọi người tin tưởng, quý mến.

 

Nhờ thủ tục vay vốn đơn giản, cán bộ phục vụ tận tình chu đáo, làm việc theo giờ quy định nên hàng nghìn hộ nông dân, chủ yếu là xã viên HTX, đã có nguồn vốn tương đối để chủ động sản xuất mùa vụ, mua sắm máy móc, trang thiết bị sản xuất, mua cây giống, con giống phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, kinh tế hộ xã viên ngày một khởi sắc. Nhờ đầu tư, sản xuất hợp lý nên nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm ăn khá giả, mua sắm các trang thiết bị, phương tiện phục vụ đời sống.

 

Bên cạnh những quỹ hoạt động hiệu quả, tạo được uy tín đối với dân cũng còn những quỹ tín dụng nội bộ của các HTX vùng khó khăn do doanh số hoạt động thấp nên mặc dù đã tích cực, chủ động huy động vốn tại chỗ nhưng vẫn không đủ vốn đáp ứng nhu cầu vay để phát triển kinh tế các hộ xã viên. Bên cạnh đó, cũng còn có những quỹ năng lực quản lý yếu, dẫn đến hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, con số này không nhiều.

 

Trong thời gian tới, để hoạt động tín dụng nội bộ HTX ngày càng lớn mạnh, cần tiếp tục có sự quan tâm và tạo mọi điều kiện hơn nữa của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, sự hướng dẫn giúp đỡ của các ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng uy tín, lâu năm. Bên cạnh đó, các HTX phải tiếp tục bố trí cán bộ có năng lực, phải thực sự liêm khiết nhằm nâng cao hiệu quả, không để xảy ra sai sót, tạo được lòng tin với bà con nông dân. Ðể xây dựng hệ thống tín dụng nội bộ hoàn chỉnh, hoạt động an toàn, hiệu quả, phục vụ kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục phối hợp các ngành liên quan mở thêm nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên đối với cán bộ tín dụng nội bộ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Ngoài ra, để bảo đảm tín dụng nội bộ phát triển an toàn, bền vững, bảo toàn được vốn, các HTX cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động dịch vụ để phát hiện, khắc phục kịp thời những sai sót, làm trong sạch, lành mạnh hóa nguồn vốn.

 

TRẦN VĂN CANG

(Chủ nhiệm HTX NN-KDTH Hòa Mỹ Tây)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek