Thứ Sáu, 04/10/2024 04:26 SA
Củng cố, đổi mới các hợp tác xã vận tải
Thứ Bảy, 11/06/2011 14:00 CH

Thời gian qua, HTX giao thông vận tải gặp rất nhiều khó khăn do mô hình HTX hiện tại còn lỏng lẻo, chưa có tiếng nói chung, chủ yếu làm dịch vụ hỗ trợ xã viên, chưa quản lý được hết các phương tiện, nhân viên cũng như bộ phận giám sát kỹ thuật, mở rộng và phát triển thị trường…

 

van-tai110511.jpg

Xe của các HTX vận tải tỉnh tại bến xe nội tỉnh - Ảnh: X.HUY

 

Trong khi đó, do thiếu vốn, nhân lực nên vẫn còn HTX vận tải hoạt động trên danh nghĩa, thực chất chỉ là cá nhân đứng tên thành lập, làm các dịch vụ thủ tục giấy tờ cho các hộ cá thể có phương tiện, có nhu cầu kinh doanh dịch vụ vận tải. Điều này làm HTX khó có thể xây dựng được thương hiệu mạnh, không được đầu tư đổi mới phương tiện, chưa tiếp cận được cách thức quản lý hiện đại. Do đó, nhiều HTX vận tải chưa thể cạnh tranh với các đầu xe buýt, xe khách nội tỉnh của các đơn vị tư nhân…

 

Hiện nay, bên cạnh việc chờ đợi các cấp ngành nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn, mỗi HTX vận tải phải chủ động mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển đa ngành nghề. Bên cạnh đảm nhận dịch vụ thủ tục, giấy tờ cho hộ xã viên, HTX có thể mở thêm hoạt động kinh doanh xăng dầu, vật tư, bến bãi… nhằm nâng cao uy tín và tạo nguồn thu cho HTX. Để làm được điều này, trước hết đội ngũ lãnh đạo HTX phải không ngừng nâng cao trình độ, tiếp cận, cập nhật kiến thức quản lý hiện đại, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Mỗi HTX phải có một bộ phận chuyên trách về kỹ thuật phương tiện, an toàn giao thông, làm cầu nối hộ xã viên với các ngành chức năng trong quá trình hoạt động.

 

Bên cạnh đó, các cấp ngành có liên quan phải có trách nhiệm giúp đỡ các HTX đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật Giao thông đường bộ như: bảo đảm số lượng hành khách, hàng hóa, chất lượng dịch vụ, giám sát niên hạn sử dụng phương tiện, gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải, cạnh tranh lành mạnh với xe buýt, xe khách của doanh nghiệp tư nhân.

 

Bản thân mỗi HTX phải tuyên truyền, vận động hộ xã viên bố trí số lượng xe, nhân viên phục vụ hợp lý và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản, cũng như tuyên truyền, nhắc nhở tài xế tuân thủ yêu cầu cao về điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, an toàn giao thông nhằm tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Hiện nay, điều quan trọng nhất là cần tập trung vào việc cấp quỹ đất xây dựng bến bãi cho các HTX để củng cố, kiện toàn hoạt động cũng như giải quyết những vướng mắc về cơ chế tạo rào cản cho sự phát triển của các HTX vận tải. Ngoài ra, các cấp ngành cần phải thực hiện mô hình HTX điều hành tập trung, phát triển đa ngành nghề, phù hợp với quy định của pháp luật, nhất là chú trọng phát triển các liên hiệp HTX hoạt động các tuyến vận tải theo vùng miền nhằm nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của mỗi HTX.

 

BẢO PHƯỚC

(Liên minh HTX tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek