Thứ Sáu, 04/10/2024 02:23 SA
Tín hiệu mới của du lịch Sông Cầu
Chủ Nhật, 12/06/2011 07:24 SA

Ðược xác định là vùng đất có nhiều lợi thế phát triển du lịch, nhất là sau sự kiện công bố vịnh Xuân Ðài là danh thắng quốc gia, TX Sông Cầu càng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Một số dự án mới đang khẩn trương lập thủ tục đầu tư, có dự án chuẩn bị đi vào khai thác đã cho thấy những tín hiệu mới của ngành du lịch Sông Cầu.

 

tham-quan110612.jpg

Khách tham quan bằng thuyền trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

NHỮNG “ÐIỂM SÁNG”

 

Bí thư Thị ủy Lương Minh Sơn cho biết: “Từ kết quả thực hiện 5 năm vừa qua, Thị ủy Sông Cầu đang xây dựng chương trình hành động phát triển ngành du lịch giai đoạn 2011- 2015, nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác có hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của Sông Cầu, xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu đến năm 2015 chiếm 40% trong cơ cấu kinh tế của thị xã. Chúng tôi sẽ đề ra những giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đó để thúc đẩy ngành du lịch Sông Cầu phát triển nhanh, hướng đến thành phố du lịch nghỉ dưỡng trong tương lai”.

Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Trần Thêm cho biết: “19/6 tới, Sông Cầu sẽ phối hợp với Công ty Yến sào Khánh Hòa khai trương tour Du thuyền trên biển - Khám phá nét đẹp thiên nhiên kỳ thú vịnh Xuân Đài. Đây là tín hiệu rõ nhất của ngành du lịch Sông Cầu sau khi vịnh Xuân Đài được công nhận di tích danh thắng quốc gia”. Theo ông Thêm, hiện các vị trí “vàng” quanh vịnh Xuân Đài đều đã có chủ. Công ty Yến sào Khánh Hòa đã khảo sát nhiều điểm để lập dự án đầu tư nhưng chưa tìm được nơi vừa ý.

 

Về phía Công ty Yến sào Khánh Hòa, ông Lê Đức Tường, Trưởng bộ phận du lịch cho biết: “Công ty đã chuẩn bị 2 tàu du lịch cao tốc (một tàu 60 chỗ ngồi và một tàu 30 chỗ ngồi) và một tàu đáy kính để phục vụ cho tour du lịch trên vịnh Xuân Đài”. Lộ trình tuyến du lịch trên vịnh trong ngày khai trương được xác định: khởi hành tại cảng cá Dân Phước (Phường Xuân Thành) đi dọc qua các cảnh đẹp như mũi Động Tranh, mũi Gành Tuyến, vũng Me, vũng La dừng chân tại bãi Ôm để du khách tắm biển, lặn ngắm san hô; về ăn trưa tại bãi Sứ; sau đó trở về bến, trả khách vào lúc 15g tại bến Dân Phước. Ông Tường cũng cho biết thêm, công ty đã lên kế hoạch khai thác các tour du lịch phục vụ du khách sau lễ khai trương, trong đó lấy vịnh Xuân Đài làm trọng điểm như tham quan TP Tuy Hòa - vịnh Xuân Đài (một ngày), Mũi Điện - cảng Vũng Rô - tháp Nhạn - vịnh Xuân Đài (hai ngày, một đêm), Mũi Điện - Vũng Rô - Tháp Nhạn - Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo - gành Đá Đĩa - vịnh Xuân Đài (ba ngày, hai đêm).

 

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, trong 2 tháng vừa qua, Sông Cầu đã đón hàng ngàn lượt du khách tham quan vịnh Xuân Đài, trong đó có nhiều nhà đầu tư du lịch đến tìm hiểu đăng ký dự án đầu tư. Hiện đã có thêm 2 dự án du lịch đang lập thủ tục đầu tư. Đó là Khu du lịch sinh thái Bãi Than - Cù lao Ông Xá (phường Xuân Thành) có quy mô 45 ha của Công ty cổ phần Xuân Đài và Khu du lịch sinh thái Mặt Trời Vàng tại Gành Đỏ trên diện tích 10 ha Công ty cổ phần Mặt Trời Vàng. Các dự án du lịch này sẽ đầu tư xây dựng resort, bugalong để có thể thu hút du khách nghỉ dưỡng dài ngày với các hoạt động tham quan trên vịnh, tắm biển, câu cá, các trò chơi trên biển… Ngoài ra, cơ sở lưu trú, nhà hàng cũng được phát triển mạnh trong thời gian gần đây, từng bước đáp ứng được nhu cầu của khách vãng lai, du lịch.

 

TIẾP TỤC PHÁT HUY LỢI THẾ

 

Với bờ biển dài gần 80km, có nhiều dãy núi nhô ra biển tạo ra những đầm, vũng, vịnh… tạo nên phong cảnh trữ tình là tài nguyên du lịch để Sông Cầu phát triển các loại hình dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng, tắm biển, ngắm cảnh, câu cá, du lịch sinh thái, thể thao... Bên cạnh đó, Sông Cầu còn có tiềm năng về nhân văn, lịch sử, văn hóa như Hàng cung Long Bình, Mộ và đền thờ danh nhân văn hóa lịch sử Đào Trí, Lăng ông Hòa Lợi, Miếu công thần Hòn Nần… Đến Sông Cầu không thể nhắc đến những đặc sản biển như cua, ghẹ, sò, tôm hùm, ốc hương, ốc nhảy, rượu Quán đế… Đặc biệt, Sông Cầu nằm ở vị trí rất thuận lợi, có đường Quốc lộ 1, 1D đi qua, có tuyến ĐT 644 nối Sông Cầu - Đồng Xuân, tương lai sẽ nối với tỉnh Gia Lai và giáp với TP Quy Nhơn, Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định).

 

Trên cơ sở tiềm năng đó, Sông Cầu đã được tỉnh quy hoạch 8 điểm du lịch: Khu du lịch Long Hải - phường Xuân Yên (10ha), Bãi Tràm - xã Xuân Cảnh (70ha), Bãi Ôm - xã Xuân Phương (18ha), Đồng Bé - xã Xuân Thịnh (30ha); khu vực Bãi Bàng (20ha), Bãi Bầu (10ha), Bãi Rạng (30ha), làng du lịch thôn 4, xã Xuân Hải (100ha). Ngoài ra, thị xã cũng đã xác định một số điểm du lịch khác như: Nhất Tự Sơn (Xuân Thành), khu Bãi Tiên (Xuân Cảnh), đập Thạch Khê, Suối Mơ, di chỉ Cồn Đình (Xuân Lộc), di chỉ Gò Ốc (Xuân Bình), bãi tắm biển phía đông Khu công nghiệp Đông bắc Sông Cầu, di tích Hành Cung Long Bình, Hòn Nần, Hòn Hương, núi Yên Beo, làng cổ Diêm Trường, Miếu Công thần.

  TX Sông Cầu hiện có 13 dự án đầu tư du lịch được cấp phép với vốn đầu tư 138,7 tỉ đồng và 1,2 triệu USD; trong đó có 6 dự án đã đi vào hoạt động gồm Khu du lịch Bãi Tràm, Khu du lịch sinh thái Bãi Bầu, Khu du lịch Thủy Sơn, Khu du lịch Trùng Dương, Khu du lịch Bãi Rạng, Khu du lịch Thủy Viên. Tuy nhiên, hoạt động du lịch của địa phương trong những năm qua phát triển chưa tương xứng với vị trí, tiềm năng, lợi thế. Một số dự án đăng ký đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm, các điểm du lịch còn nhỏ lẻ chỉ mới dừng lại ở du lịch vãn cảnh. Công tác quản lý tài nguyên môi trường có liên quan đến sinh thái biển, đến cảnh quan du lịch còn bất cập…

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek