Thứ Tư, 02/10/2024 09:28 SA
Phụ nữ xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Xóa nghèo bằng cây hoa màu
Thứ Tư, 08/06/2011 14:00 CH

Những năm gần đây, mô hình trồng cây hoa màu ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) ngày càng phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phụ nữ thôn Sơn Thọ luôn đi đầu trong việc thực hiện mô hình này, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

kho-qua-2110608.gif

Chị Mai Thị Phước (bên phải), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) đi thăm vườn khổ qua của một phụ nữ trong thôn - Ảnh: N.DUNG

 

Về Sơn Thọ (xã Hòa Kiến) trong những ngày này, chúng tôi bắt gặp những mảnh vườn xanh mướt với các loại cây bắp, khổ qua, bí chanh, đu đủ, ớt, cà… dọc theo những lối đi. Chị Mai Thị Phước, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sơn Thọ, cho biết: “Cách đây hơn 6 năm, diện tích đất này được bà con trồng lúa, đậu xanh nhưng thu nhập không cao, đời sống khó khăn. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn luân canh cây trồng, các gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng. Tận dụng diện tích đất vườn và một phần diện tích đất ruộng một vụ trong khoảng thời gian chờ ngày gieo cấy lúa, các chị đã mạnh dạn trồng cây hoa màu. Lúc đầu, cũng có một số người ngại không dám đầu tư, nhưng sau một thời gian, nhận thấy hiệu quả kinh tế của việc luân canh cây trồng nên mạnh dạn làm theo. Hiện nay, cả thôn có trên 85% số phụ nữ tham gia mô hình này”.

 

Cũng theo chị Phước, toàn thôn Sơn Thọ hiện có khoảng 60 hộ có thu nhập 30-50 triệu đồng/năm từ các loại cây màu. Gia đình chị Nguyễn Thị Nhàn là một điển hình. “So với trồng lúa thì trồng hoa màu phải đầu tư phân thuốc, bỏ công chăm sóc nhiều, nhưng bù lại thu nhập cao hơn. Trồng cây màu chủ yếu là lấy công làm lời. Tuy nhọc công nhưng có rau quả bán thường xuyên, có đồng ra đồng vô để chi tiêu hàng ngày, mua sách vở, bút mực cho con học tập”. Chị Nhàn cho biết, gia đình chị đang trồng  2 sào khổ qua, 2 sào ớt, đu đủ... kết hợp với nuôi bò nên kinh tế khá ổn định. Gia đình các chị Nguyễn Thị Kim Liên, Phạm Thị Mỹ Nga, Trần Thị Hồng… cũng là những điển hình trong phong trào phụ nữ tích cực lao động, nâng cao mức sống, cải thiện kinh tế gia đình ở địa phương.

 

Không chỉ dừng lại ở việc trồng cây hoa màu, để có thêm nguồn thu nhập, các chị còn tận dụng một phần của các loại rau màu và cây bắp để chăn nuôi thêm bò, gà, vịt… để tăng thu nhập gia đình. Ngoài ra, các gia đình đã tận dụng phân bò, heo để cải tạo đất, tiết kiệm được tiền mua phân bón. Với tình hình giá phân bón, giá lúa giống cao như hiện nay thì mô hình luân canh cây hoa màu kết hợp chăn nuôi của phụ nữ Sơn Thọ đã phát huy hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Kiến Phan Thị Họa Mi cho biết Hội Phụ nữ xã luôn xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm là một chương trình hết sức quan trọng. Đây chính là đòn bẩy để chị em cải thiện chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì thế, không chỉ có Sơn Thọ mà 8 chi hội Phụ nữ ở 8 thôn còn lại trên địa bàn xã cũng đặc biệt lưu tâm đến vấn đề này. Trong năm 2010, Hội LHPN xã đã tín chấp, vay vốn từ các ngân hàng trên 2 tỉ đồng để cho các phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vay, đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nhỏ… Để phát huy hiệu quả vốn vay, hội còn tích cực phối hợp với Hội LHPN TP Tuy Hòa và các ngành chức năng mở các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 45% số hội viên phụ nữ tham gia các lớp tập huấn này.

 

“Có việc làm, có thu nhập, lại được hội Phụ nữ quan tâm ngày càng có nhiều phụ nữ ở Hòa Kiến tham gia tổ chức hội. Có thể nói, ngoài vai trò “nội tướng” trong gia đình, phụ nữ xã Hòa Kiến nói chung và phụ nữ thôn Sơn Thọ nói riêng ngày càng góp sức hiệu quả trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương”- bà Phan Thị Họa Mi khẳng định.

 

THỦY VĂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek