Thứ Năm, 03/10/2024 03:36 SA
Phân phối hàng tiêu dùng trên thị trường Phú Yên:
“Mèo nhỏ bắt chuột nhỏ”
Thứ Hai, 30/05/2011 10:30 SA

Không có sức hút mạnh như các thành phố lớn, nhưng thị trường Phú Yên đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khá gay gắt giữa các nhà sản xuất hàng tiêu dùng qua các kênh phân phối.

 

ban-hang110530.jpg

Bán hàng lưu động tại TP Tuy Hòa. - Ảnh: L.HÀ

 

Dù là tỉnh lẻ, nhưng thị trường hàng tiêu dùng Phú Yên đang là mảnh đất màu mỡ nếu biết cách khai thác triệt để theo cách “mèo nhỏ bắt chuột nhỏ”. Theo nhận định của ông Văn Tấn Ân, giám sát sản phẩm Pepsico tại Phú Yên thì ngoài những sản phẩm, thương hiệu đã được thị trường chấp nhận và đang có doanh thu bán ra hàng tháng lớn như bột giặt OMO, Tide, Coca-Cola, Pepsico, bia Sài Gòn… việc tiêu thụ sản phẩm tiêu dùng khác khá dễ dàng. Có nhãn hàng đạt doanh số tới vài chục tỉ đồng/tháng và lợi nhuận đem lại rất cao.

 

Ông Ân còn cho biết, hiện trên thị trường phân phối hàng tiêu dùng Phú Yên đang xuất hiện một xu hướng bán hàng mới. Theo dó, nhiều nhà sản xuất liên kết với hệ thống phân phối ở các khu vực để mua mặt bằng “đẹp” tại các đại lý, điểm bán hàng nhỏ lẻ với mục đích trưng bày, quảng bá nhằm gia tăng sự hiện diện những thương hiệu, sản phẩm mới chưa tạo được chỗ đứng trên thị trường. “Cách làm này giúp nhà sản xuất và nhà phân phối gia tăng doanh số và tạo sự đa dạng mặt hàng hơn rất nhiều”, ông Ân nói.

 

Nhằm khai thác triệt để thị trường, nhiều nhà sản xuất còn đưa nhân viên đi nghiên cứu thị trường, giúp nhà phân phối đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, hỗ trợ xe vận chuyển cho công tác bán hàng. Để tạo thêm “sự nhiệt tình” của nhà phân phối, một số nhà sản xuất còn áp dụng các hình thức khuyến mãi có giá trị lớn dành cho hệ thống phân phối, như chiết khấu lại trên doanh số từ 5-10%, hướng chênh lệnh giá bán, tặng thêm sản phẩm…

 

Bà Nguyễn Thị Tâm, chủ DNTN Tâm Huy (TP Tuy Hòa), phân phối nước giải khát, sữa tại Phú Yên cho biết, để bán được những sản phẩm mà người tiêu dùng chưa… cần tới, doanh nghiệp đang xây dựng mạng lưới đại lý, điểm bán lẻ rộng khắp trong toàn tỉnh, từ khu vực thành thị đến các vùng nông thôn, miền núi nhằm trưng bày các sản phẩm do Tâm Huy phân phối, bảo đảm sản phẩm phải “dễ thấy, dễ lấy, dễ nhìn”. “Một mặt bằng ưng ý có khi giá cả trăm triệu đồng, trong khi đó số lượng sản phẩm trưng bày lại rất hạn chế”, bà Tâm tiết lộ.

 

Còn DNTN Hùng Thi, nhà phân phối dầu ăn, mì ăn liền, gia vị… lại chọn cách bán hàng khác. Đó là cho đội ngũ nhân viên “đánh xe” đi bán hàng lưu động trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Ông Nguyễn Hùng Thi, chủ DNTN Hùng Thi cho biết, với cách bán hàng này giúp doanh nghiệp giảm chi phí, lại nắm bắt được nhu cầu thực tế về từng loại sản phẩm để điều chỉnh cung cách phục vụ hợp ký hơn.

 

Hiện sức hút của thị trường Phú Yên đang tăng mạnh, nhưng để xây dựng được một mạng lưới đại lý, điểm bán lẻ mang tính bền vững lại không đơn giản. Nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên ký hợp đồng làm đại lý phân phối hàng tiêu dùng cho một số nhà sản xuất lớn trong nước thừa nhận, có khi sản phẩm ra không tiêu thụ được dẫn đến hàng “quá đát” buộc phải tiêu hủy gây ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất và cả sự tồn tại của nhà phân phối. Bên cạnh đó, hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tiêu thụ chậm, thậm chí có sản phẩm đã hết hạn sử dụng, hoặc vẫn còn hạn sử dụng nhưng xuất hiện cáu cặn, mùi hôi mà vẫn trôi nổi trên thị trường và không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Đây là những bất cập cần xử lý sớm nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

 

LÂM HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cây trôm trên vùng đất mới
Thứ Hai, 30/05/2011 15:00 CH
Năng suất giảm do thời tiết bất lợi
Thứ Hai, 30/05/2011 14:00 CH
19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 30/05/2011 13:00 CH
Nỗi lo đường hư, kẹt xe
Thứ Hai, 30/05/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek