Thứ Hai, 30/09/2024 04:22 SA
Đừng để mất tiền khi sử dụng thẻ ATM
Chủ Nhật, 24/09/2006 14:44 CH

Nhiều người đang lo ngại về sự an toàn khi gởi tiền vào thẻ ATM. Vậy làm thế nào để đừng bị mất tiền khi sử dụng phương tiện thanh toán này? Dưới đây là một số kinh nghiệm.

CHỌN HỆ THỐNG THUẬN TIỆN

060924-ATM.jpgNhững dịch vụ sử dụng thẻ ATM (nội địa) hiện mới chỉ dừng ở việc rút tiền mặt, thanh toán hóa đơn tiền điện thoại cố định, trả tiền điện, tiền nước, chuyển khoản, truy vấn thông tin... Ước tính cả nước hiện đã có trên 2.000 máy ATM lắp đặt rải rác khắp các đô thị và số thẻ phát hành mới đạt khoảng 3 triệu, trong đó nhiều nhất là của VCB, kế đến là của EAB. Tại mỗi ngân hàng lại phát hành rất nhiều loại thẻ, tên thẻ. Để sử dụng đúng mục đích khi làm thẻ khách hàng cần hỏi kỹ nhân viên ngân hàng để mua loại thẻ phù hợp. Do có nhiều hệ thống nên trước khi mở dịch vụ thẻ khách hàng cần chú ý chọn hệ thống ngân hàng để thuận tiện khi sử dụng. Trước hết hệ thống đó phải có máy ATM gần nhà, gần cơ quan, nằm trên đường đi làm, đưa đón con đi học... Điều đó rất quan trọng vì nó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi sử dụng thẻ tại máy ATM.

CHỈ GỬI NHIỀU TIỀN VÀO TÀI KHOẢN KHI CẦN

Trước khi sử dụng dịch vụ thẻ ATM, khách hàng mở một tài khoản tiền VNĐ ở ngân hàng. Muốn sử dụng chủ thẻ phải nộp tiền vào tài khoản cá nhân. Theo ông Đinh Kim Quốc Thái, Trưởng Phòng Thẻ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam: “Số tiền này thường được ngân hàng trả lãi không kỳ hạn, với mức lãi từ 0,2% - 0,25%/tháng”. Do tiền nằm trong tài khoản sinh lãi thấp hơn từ 2 - 2,5 lần so với gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 1 - 3 tháng, nên khi chưa cần dùng đến thẻ ATM thì khách hàng không nên nộp nhiều tiền vào tài khoản để lâu dài.

Theo những người có kinh nghiệm, mặc dù có thẻ ATM nhưng họ vẫn ít khi để nhiều tiền trong tài khoản thẻ, mà phần nhiều tiền nhàn rỗi tập trung gửi tiết kiệm có kỳ hạn 1 tháng trở lên. Họ chỉ nộp vào tài khoản nhiều tiền khi có nhu cầu chi tiêu khi đi xa hoặc dùng chi theo kế hoạch hằng tháng mà không có điều kiện đến ngân hàng rút tiền từ sổ tiết kiệm.

KIỂM TRA SỐ THU, CHI SAU MỖI LẦN SỬ DỤNG TH

Mặc dù tiền nằm trong tài khoản được ngân hàng quản lý chặt chẽ, nhưng do việc thanh toán thực hiện bằng máy nên vẫn có thể xảy ra sai sót bất kỳ, gây thiệt hại cho người dùng thẻ. Để quản lý chặt chẽ tiền trong tài khoản, sau mỗi lần rút tiền hoặc thanh toán xong, chủ thẻ cần in sao kê hóa đơn từ máy ATM để theo dõi số tiền đã chi và số còn lại trong tài khoản. Nếu thấy số tiền “tồn quỹ” trong tài khoản khớp với con số sau khi đã trừ tiền mới chi dùng xong thì chủ thẻ yên tâm, còn nếu phát hiện thấy sự chênh lệch (bị mất tiền) thì chủ thẻ phải báo ngay cho ngân hàng nơi mình mở dịch vụ thẻ biết sự việc và yêu cầu họ xác minh lại.

TRẦN PHÚ MINH (NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek