Thứ Hai, 30/09/2024 06:25 SA
Có gì mới trong bộ đơn giá xây dựng vừa được UBND tỉnh cho phép áp dụng?
Thứ Bảy, 23/09/2006 08:41 SA

UBND tỉnh vừa cho triển khai, áp dụng bộ đơn giá công trình xây dựng cơ bản, định mức dự toán xây dựng, quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình mới của tỉnh. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên.

 

060923-song-ba-1.jpg

Đơn giá xây dựng mới được áp dụng kể từ ngày 1-8-2006. Việc đổi mới công tác lập chi phí đầu tư xây dựng nhằm phù hợp với Luật Đầu tư - Ảnh: H.TRUNG

 

* Xin  ông cho biết những điểm mới trong bộ Đơn giá xây dựng vừa được UBND tỉnh cho áp dụng và việc triển khai áp dụng bộ đơn giá này?

 

- Việc lập tổng dự toán, dự toán chi phí công trình XDCB theo Bộ đơn giá xây dựng mới vừa được tỉnh ban hành được áp dụng từ ngày 1-8-2006 cho các công trình, hạng mục công trình của các dự án đầu tư xây dựng ( kể cả báo cáo kinh tế kỹ thuật) chưa phê duyệt dự toán, tổng dự toán thuộc dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đối với các công trình, hạng mục công trình đã duyệt tổng dự toán, dự toán nhưng đến hết ngày 31-7-2006 chưa thông báo mời thầu (trên phương tiện thông tin đại chúng) hoặc chưa gửi thư mời thầu (đối với đấu thầu) hạn chế để tổ chức đấu thầu hoặc chưa chỉ định thầu thì điều chính theo Đơn giá mới của tỉnh (năm 2006). Về chi phí khảo sát xây dựng được áp dụng theo đơn giá khảo sát 1014/2006/QĐ-UBND cho các công trình mới, không áp dụng cho các trường hợp đã duyệt chi phí khảo sát trước ngày 1-8-2006.

 

* Việc sửa đổi, bổ sung Định mức dự toán xây dựng cơ bản liệu có gây khó khăn gì cho công tác lập dự toán công trình và quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng, thưa ông?

 

- Việc sửa đổi, bổ sung Định mức dự toán kinh tế- kỹ thuật trong công trình xây dựng cơ bản (XDCB) liên tục trong những năm qua (do Bộ Xây dựng) ban hành cho thấy hệ thống định mức cũ không theo kịp với thực tế phát triển của ngành công nghiệp xây dựng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng, việc sửa đổi bổ sung liên tục cho hệ thống Định mức dự toán XDCB để luôn theo sát với thực tế sản xuất là công việc đòi hỏi phải tiến hành thường xuyên. Đổi mới công tác lập chi phí đầu tư xây dựng công trình là nhằm phù hợp với Luật đầu tư xây dựng, đồng thời chống tham ô lãng phí thất thoát vốn đầu tư trong XDCB, tăng cường trách nhiệm đối với chủ đầu tư, chủ động loại bỏ cơ chế  “xin - cho” trong XDCB để đảm bảo chất lượng sản phẩm xây dựng, các chế độ sử dụng nhân lực, vận hành máy móc về mặt kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thi công tiên tiến, đưa các hoạt động sản xuất - thi công vào nề nếp và đạt kết quả cao.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

QUỐC HƯNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek