Thứ Tư, 02/10/2024 19:28 CH
Các cây cầu gỗ ở Phú Yên:
Nỗi lo mất an toàn giao thông
Thứ Hai, 16/05/2011 13:00 CH

Phú Yên hiện có ba cây cầu gỗ phục vụ việc đi lại của người dân khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, các cây cầu gỗ này đang bị xuống cấp nghiêm trọng làm dấy lên nỗi lo mất an toàn giao thông.

 

cau-go110516.jpg

Cầu gỗ An Hải có đông người qua lại, nhưng xuống cấp, mất an toàn giao thông - Ảnh: H.TRUNG

 

CẦU CŨ, NỖI LO MỚI

 

Mới đây, cầu gỗ bắc qua đầm Ô Loan nối thôn 8, xã An Ninh Đông với thôn Tân Quy, xã An Hải (huyện Tuy An) bất ngờ gãy 2 nhịp giữa làm một số du khách bị rơi xuống nước. Vụ gãy cầu tuy không làm ai thiệt mạng nhưng thực sự là nỗi lo đối với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông, chính quyền và nhân dân địa phương. Cầu gỗ này hàng ngày có rất đông người và xe qua lại, nhất là những ngày lễ, tết khi du khách nườm nượp đổ về các quán hải sản tươi sống phía tây cầu. Thế nhưng, cầu lại đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Người ta có thể cảm nhận được điều đó, mỗi khi có xe máy chạy qua cầu lại rung lên bần bật. Mặt cầu được ghép bằng những tấm ván cũ kỹ, lan can cầu là những cây tre ghép lại, không tạo cho người ta cảm giác an toàn, nhất là những lúc có gió lớn. Theo ông Nguyễn Hồng Thùy, một trong những người nhận khoán thu phí cầu An Hải thì cầu này được ông Nguyễn Xuân Thạnh, người ở Khánh Hòa đầu tư xây dựng từ năm 1997 với kinh phí 320 triệu đồng. Cầu có 61 nhịp, dài 241m, rộng 2,2m, tải trọng 400kg. Ban đầu những người hùn vốn làm cầu với ông Thạnh và trực tiếp khai thác nhưng nay khoán lại cho người dân địa phương. Ông Ngô Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải cho biết: theo hợp đồng, chủ đầu tư được phép khai thác cầu gỗ trong vòng 12 năm (mỗi năm đóng góp cho ngân sách xã 1 triệu đồng). Thời hạn hợp đồng đã hết nhưng cầu bê tông xi măng do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Hòa Bình – Phú Yên vẫn chưa xây xong nên phải tiếp tục duy trì cầu gỗ để bảo đảm việc đi lại của nhân dân. Theo ông Yêm, năm 2009, cầu gỗ An Hải gần như bị trôi hoàn toàn trong đợt bão lụt. Sau đó cầu được khôi phục lại nhưng kinh phí đầu tư có phần hạn chế vì sợ không thu hồi được vốn khi cầu bê tông hoàn thành. Năm 2010, cầu gỗ An Hải lại bị nước làm hư khoảng 100m, được chủ cầu sửa lại nhưng vẫn không thể chắc chắn như trước. Hiện cầu An Hải chỉ cho phép xe máy, người đi bộ lưu thông nhưng mỗi ngày cũng có đến vài ngàn lượt người qua lại.

 

CẦN SỚM KIỂM TRA, SỬA CHỮA

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có đến ba cầu gỗ gồm cầu nối liên thôn Hòa Hội – Hòa Thạnh, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu); cầu nối thôn Cần Lương, xã An Dân với thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây và cầu gỗ An Hải. Cả ba cầu đều do ông Nguyễn Xuân Thạnh cùng các cổ đông đầu tư xây dựng đã lâu, hiện vẫn được khai thác. Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của các cây cầu gỗ này trong phát triển kinh tế, xã hội của các xã nói trên trong điều kiện nhà nước chưa thể đầu tư cầu bê tông cốt thép.    

 

Tuy nhiên, do khai thác đã lâu, việc tu sửa cầu hàng năm không được quan tâm đúng mức, những người dân địa phương nhận khoán khai thác chỉ lo thu phí nên cả ba cây cầu gỗ trên địa bàn tỉnh đang bị xuống cấp nghiêm trọng, dấy lên nỗi lo mất an toàn giao thông.

 

Với 2 cầu gỗ ở xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu và cầu gỗ nối xã An Dân với xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, chính quyền địa phương đã phải nhắc nhở chủ cầu tăng cường kiểm tra, gia cố. Ngày 13/5, Sở Giao thông – Vận tải cũng đã yêu cầu UBND TX Sông Cầu, huyện Tuy An chỉ đạo phòng chuyên môn và chủ đầu tư có giải pháp sửa chữa, điều tiết giao thông trên cầu cho phù hợp với khả năng chịu lực của công trình, chỉ cho phép lưu thông trên cầu khi đảm bảo an toàn giao thông. Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Nguyễn Thành Trí cho biết: Mặc dù chưa xảy ra tai nạn chết người nhưng các địa phương không được chủ quan vì các cầu gỗ này đã bị xuống cấp. Sắp tới, Sở Giao thông – Vận tải phối hợp cùng TX Sông Cầu, huyện Tuy An kiểm tra độ an toàn của các cầu gỗ dân sinh ở tỉnh không để xảy ra tình trạng gãy cầu như vừa qua tại cầu An Hải.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek