Thứ Tư, 02/10/2024 21:24 CH
Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011
Cắt giảm một số hoạt động tại địa phương
Chủ Nhật, 15/05/2011 14:00 CH

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 được Bộ VH-TT-DL thí điểm mô hình tổ chức Năm Du lịch quốc gia theo cụm. Chương trình hoạt động trọng tâm được Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia phối hợp với các tỉnh xây dựng rải đều từ tháng 1 đến tháng 12. Thế nhưng trước tình hình lạm phát gia tăng, một số hoạt động tại địa phương bị cắt giảm, quy mô một số hoạt động cũng bị thu hẹp.

 

Song110515.jpg

Trên sông Ba- Ảnh: D.T.XUÂN

 

Sau lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 (đầu tháng 4/2011), các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2011 đang bị ảnh hưởng mạnh do tình hình lạm phát. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của địa phương và Trung ương dù đã lên kế hoạch nhưng phải cắt giảm quy mô, thậm chí sẽ không tổ chức vì lý do tiết kiệm.

 

Giải Việt dã Chinh phục đỉnh cao Đá Bia do Tổng cục Thể dục - Thể thao phối hợp tỉnh Phú Yên tổ chức hồi tháng 3/2011 là một ví dụ. Theo kế hoạch ban đầu, ngoài 8 tỉnh trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ tham dự còn có các tỉnh, thành có phong trào điền kinh mạnh như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai… và các đội tuyển khách mời trong khu vực Đông Nam Á tham gia giải. Thế nhưng, càng đến gần thời điểm diễn ra giải lại có thêm đội “xin rút”. Đến thời điểm ban tổ chức chốt số lượng đội tham dự giải thì ngay các đội trong nước cũng tham gia không đủ như số lượng dự kiến, còn các đội khách quốc tế thì không tham gia! Trước tình hình này, Ban tổ chức buộc phải thay đổi tên và thu hẹp quy mô giải.

 

Một hoạt động văn hóa khác do tỉnh Phú Yên tổ chức cũng gặp khó khăn về kinh phí phải tạm dừng, đó là việc biểu diễn vở tuồng “Tình yêu và khát vọng”, nội dung khắc họa hình ảnh Thành Hoàng Lương Văn Chánh, ở các địa phương. Vở tuồng này được Ban tổ chức Đại lễ 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia 2011 xác định là một sự kiện văn hóa trọng tâm để chào mừng kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển. Thế nhưng, sau khi được dàn dựng công phu và tốn kém, vở chỉ được công diễn đúng một đêm tại sân vận động xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa)! Theo kế hoạch, ngoài diễn ở xã Hòa Trị - nơi có di tích Đền thờ và mộ của Phù Nghĩa hầu Lương Văn Chánh, vở tuồng sẽ đưa về biểu diễn phục vụ ở một số địa phương nhằm tuyên truyền giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về nguồn gốc, lịch sử hình thành Phú Yên và công lao to lớn của Thành hoàng Lương Văn Chánh. Cũng vì lý do kinh phí mà kế hoạch trên chưa được triển khai thực hiện. Sở VH-TT&DL Phú Yên đang làm tờ trình xin kinh phí, trình UBND tỉnh để thực hiện nội dung trên.

 

Không chỉ cắt giảm quy mô hoạt động, Sở VH-TT&DL Phú Yên cũng đang tính tới việc cắt giảm một số hoạt động trong kế hoạch Năm Du lịch 2011 do tình hình kinh phí ngân sách khó khăn, lạm phát gia tăng. Hai hoạt động đầu tiên nằm trong dự kiến cắt giảm là: “Đêm sông Ba” dự kiến diễn ra vào tháng 6 và Lễ hội đường phố với chủ đề “Du lịch biển, đảo” dự kiến diễn ra vào tháng 7/2011.

 

Sở VH-TT&DL Phú Yên có công văn đề nghị UBND tỉnh không tổ chức hai hoạt động trên vì lý do: Tiết kiệm và thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Ông Phan Đình Phùng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Thật không nên khi cắt giảm những hoạt động trong chương trình của Năm Du lịch quốc gia đã được công bố. Thế nhưng, trong hoàn cảnh thực tế của địa phương, chúng tôi đã cân nhắc khi đề nghị không tổ chức hai hoạt động nói trên để tiết kiệm ngân sách. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có xem xét đến yếu tố mật độ các hoạt động tổ chức trong tháng. Ví dụ hoạt động Lễ hội đường phố dự kiến diễn ra vào tháng 7 trùng với hoạt động Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch các dân tộc Việt Nam (khu vực miền Trung - Tây Nguyên) diễn ra cùng thời điểm…”. Cũng theo ông Phùng, ngoài đề xuất cắt giảm hai hoạt động nói trên do Phú Yên đăng cai tổ chức, Sở VH-TT-DL Phú Yên đang tích cực phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ VH-TT&DL làm công tác chuẩn bị để thực hiện tốt nhất các hoạt động trong thời gian tới. Trong tháng 6 tới, sẽ có 4 hoạt động cấp bộ phối hợp với tỉnh tổ chức tại TP Tuy Hòa, gồm: Giải bóng đá bãi biển nam toàn quốc, giải bóng chuyền bãi biển nữ toàn quốc, giải vô địch Vovinam toàn quốc và Festival Âm nhạc truyền thống các nước ASEAN.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek