Thứ Tư, 02/10/2024 19:38 CH
Giao dịch vàng miếng im ắng
Thứ Hai, 16/05/2011 09:00 SA

Ðến lúc này vẫn chưa rõ Chính phủ sẽ quyết định ra sao đối với hoạt động kinh doanh vàng miếng, song trước thông tin sẽ xóa bỏ hoạt động kinh doanh loại mặt hàng này đang khiến thị trường vàng miếng Phú Yên im ắng hơn bao giờ hết.

 

vang-110516.jpg

Khách hàng giao dịch tại một doanh nghiệp kinh doanh vàng - Ảnh: N.QUANG

 

GIAO DỊCH GIẢM MẠNH

 

Hơn một tháng nay trên thị trường vàng Phú Yên, ngoài giá cả lên xuống thì thông tin các chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng lẫn người dân quan tâm nhất là việc Ngân hàng Nhà nước soạn thảo Nghị định về quản lý kinh doanh vàng như thế nào để trình Chính phủ cuối quý II này. Có hay không nội dung xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do.

 

Ngày 15/5 phóng viên Báo Phú Yên tiến hành khảo sát nhanh tại nhiều điểm kinh doanh vàng trên địa bàn TP Tuy Hòa, cho thấy giao dịch vàng miếng giảm 50-80% so với đầu năm 2011. “Trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu mua vàng miếng lẻ có chủng loại từ 1 - 5 chỉ tăng mạnh. Tuy nhiên, hơn một tháng nay - kể từ khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông điệp sẽ xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do đến nay giao dịch vàng miếng lẻ giảm hẳn một phần do giá vàng cao, một phần do người dân còn nghe ngóng động thái mới”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ Doanh nghiệp kinh doanh vàng Kim Thạch Bích (TP Tuy Hòa) cho biết.

 

Nhận xét về sự ảnh hưởng của thông tin Ngân hàng nhà nước sẽ quản lý chặt hoạt động mua bán vàng miếng trong thời gian tới, ông Kỳ, chủ Doanh nghiệp kinh doanh vàng Kim Túc (TP Tuy Hòa), nói: “Thông tin vẫn chưa rõ ràng, song nó cũng ảnh hưởng đến tâm lý người dân. Hiện tại, người bán nhiều hơn người mua, trong đó nguyên nhân một phần do người dân sợ khi vàng miếng bị cấm kinh doanh, giá sẽ giảm nên tranh thủ bán”.

 

Hầu hết các cửa hàng vàng bạc đều nhận định, cả giới kinh doanh vàng lẫn người mua bình thường đều đang trong tâm lý chờ đợi. Hiện tại, thị trường trang sức vẫn giao dịch bình thường, song vàng miếng lại rơi vào tình trạng ế ẩm. Các chủ doanhg nghiệp kinh

 

doanh vàng ở Phú Yên cho biết, thông tin sắp tới người dân chỉ có thể mua bán vàng miếng tại một số điểm đầu mối được Chính phủ cho phép đã làm tình hình giao dịch mặt hàng này ngưng trệ.

 

NHIỀU LO NGẠI 

 

Hiện nay, dự trữ vàng đã trở thành thói quen của người Việt Nam và nó đặc biệt tăng mạnh khi lạm phát tăng cao, đồng nội tệ suy yếu làm cho người dân tin tưởng vào giá trị của vàng hơn. Và trong một thời gian dài, vàng cũng trở thành một phương tiện thanh toán trong một vài loại giao dịch. Do đó, Chính phủ đã quyết tâm quản lý chặt hoạt động kinh doanh vàng, nâng cao sức mạnh đồng nội tệ và tiến tới xóa bỏ các phương tiện thanh toán tồn tại trái phép như vàng và ngoại tệ. Một mục đích khác trong dự thảo quản lý kinh doanh vàng là hạn chế tình trạng người dân găm giữ vàng, tạo điều kiện để nguồn tài sản này chảy vào nền kinh tế, phục vụ sản xuất kinh doanh.

 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng hiện tại các giao dịch thanh toán bằng vàng hầu như không còn tồn tại phổ biến do giá vàng thiếu ổn định. Người dân mua vàng miếng chủ yếu để cất giữ, do đó nếu không có vàng miếng họ cũng sẽ chuyển sang một loại vàng có hình thức chế tác khác. Chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng trên đường Ngô Quyền (TP Tuy Hòa) cho rằng, 70% lượng khách mua vàng miếng thường xuyên là để cất giữ, vì vậy nếu mục đích cấm kinh doanh vàng miếng là để huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân thì hơi khó. “Thói quen cất giữ vàng không phải một sớm một chiều là bỏ được, do đó nếu không có vàng miếng thì người dân sẽ chuyển sang cất giữ vàng chỉ, vàng khâu như trước đây đã từng làm. Chưa kể, khả năng lệnh cấm ban hành máy móc sẽ làm hình thành một thị trường vàng miếng “chui” với giá cả khó kiểm soát, tương tự như thị trường USD chợ đen đã tồn tại trước đây”, chủ doanh nghiệp vàng này nói. 

 

Về phía người tiêu dùng, lo lắng nhiều nhất vẫn là việc nếu có lệnh cấm, họ sẽ khó tiếp cận hơn với loại vàng đã được bảo chứng về chất lượng như vàng miếng mà phải chuyển sang vàng khâu hoặc vàng nữ trang do các tiệm vàng chế tác với những lo ngại về chất lượng vàng, tuổi vàng. “Cất vàng miếng hay vàng khâu, vàng chỉ cũng không khác nhau là mấy, song vàng miếng vẫn yên tâm hơn do chất lượng được thừa nhận và đảm bảo, trong khi vàng trang sức, vàng dạng nhẫn mua tiệm nào thường phải bán tiệm đó, mua ở miền Trung chưa chắc khi cần có thể bán được ở miền Nam...”, bà Nguyễn Thị Tâm ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) bày tỏ lo ngại.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek