Thứ Tư, 02/10/2024 23:24 CH
Hướng tới không gian sinh thái
Thứ Bảy, 14/05/2011 14:00 CH

Thị trấn Chí Thạnh đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế  -  xã hội của huyện Tuy An. Trước yêu cầu phát triển thị trấn Chí Thạnh được quy hoạch, mở rộng về hướng Nam, hướng đến một đô thị với không gian sinh thái đặc trưng vùng Nam Trung Bộ.

 

chi-thanh1110514.jpg
Một góc đường ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) - Ảnh: H.NHƯ

 

Tuy An là nơi hội tụ đầy đủ cảnh sắc núi - rừng - biển - đồng bằng, cùng với lợi thế về giao thông do tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1 đem lại. Vì thế địa phương này có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế theo hướng đa dạng, toàn diện. Với nhu cầu phát triển của huyện, UBND tỉnh đã cho phép triển khai đề án quy hoạch mở rộng thị trấn Chí Thạnh về phía nam, với tổng diện tích khoảng 68ha. Ông Nguyễn Huy Tâm, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy An cho biết: “Theo đồ án quy hoạch, tổng diện tích đất xây dựng nhà ở gần 30ha, trong đó diện tích dành cho cây xanh, sân chơi,… chiếm 7,7ha. Các khu cây xanh, sân chơi được bố trí phân tán, khai thác triệt để cảnh quan và địa hình tự nhiên của khu vực sẽ được dành một diện tích đất nhất định để xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ thương mại, bãi đỗ xe, cây xanh cách ly… ”.

 

Theo ông Tâm, việc xây dựng các khu cây xanh, sân chơi, khai thác triệt để cảnh quan và địa hình tự nhiên để hình thành nên công viên cây xanh sẽ được đặc biệt chú trọng trong xây dựng đô thị Nam thị trấn Chí Thạnh. Không gian kiến trúc được tổ chức hài hòa và làm tăng thêm vẻ đẹp của cảnh quan khu vực dọc hai dòng suối nhân tạo, khai thác tốt các điều kiện thiên nhiên sẵn có. Khu đô thị mới được bố trí các khu nhà ở vườn, biệt thự tiếp cận sông, tạo nên một khu ở sinh thái đặc trưng vùng Nam Trung Bộ. Chỉ tiêu về tầng cao tối đa cho các khu nhà biệt thự, nhà vườn này là từ 1 đến 3 tầng, với diện tích đất trung bình 300m2/hộ. Hệ thống mặt bằng mở rộng không gian chủ yếu được bố trí nhằm tận dụng nét đặc trưng giữa hai dòng suối nhân tạo. Đây vừa là điểm nhấn cho trung tâm thị trấn Chí Thạnh, vừa là nơi điều hòa không khí và thoát nước trong khu vực. Hai dòng suối này kết hợp không gian Núi Bà ở phía tây nhằm tạo nên cảnh quan đẹp.

 

Quy hoạch tổng thể khu đô thị Nam thị trấn Chí Thạnh hứa hẹn sẽ hình thành một hệ thống các công viên và các mặt bằng không gian mở rất cần thiết cho đời sống đô thị. Theo đó, các dải cây xanh, công viên vườn hoa dọc con suối sẽ cải tạo môi trường sống và cảnh quan xung quanh. Đồng thời, các công trình trọng điểm được bố trí dọc theo tuyến đường trung tâm mang lại điểm nhấn nổi bật của toàn khu. Thiết kế quy hoạch giao thông trong khu vực đảm bảo liên hệ thuận tiện giữa các khu chức năng và các tiêu chuẩn về kinh tế, kỹ thuật, tạo mỹ quan đô thị. Theo đồ án quy hoạch, nguồn điện cung cấp cho đô thị được lấy từ trạm biến áp 110kv tại đèo Tam Giang. Rác thải sinh hoạt được thu gom bằng xe vào bãi rác tập trung của thị trấn được xử lý bằng phương pháp đốt hoặc tự phân hủy. Để phát triển đô thị mới bền vững, mọi hoạt động kinh tế - xã hội cần phải có giải pháp bảo vệ môi trường, thân thiện với sinh thái thiên nhiên.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek