Thứ Tư, 02/10/2024 23:21 CH
Đào tạo lao động gắn với phát triển nông thôn mới:
Ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động tại các hợp tác xã
Thứ Bảy, 14/05/2011 10:00 SA

Theo thống kê chưa đầy đủ, lực lượng lao động đang ở độ tuổi dưới 30 trong các HTX khoảng 3.000 người, chiếm tỉ lệ lớn trong tổng số lao động cả tỉnh. Nhưng số lao động chưa qua đào tạo nghề và có việc làm thường xuyên cũng khá lớn, khoảng 2.000 người. Do đó, điều quan trọng hiện nay là phải làm sao để phát huy hiệu quả chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết số lao động chưa qua đào tạo.

 

Bo-choi-dot-HT110514.jpg
Xã viên của HTX Nông nghiệp Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa) bó chổi đót - Ảnh: M.NGUYỆT  

 

Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án đào tạo nghề lao động ở nông thôn giai đoạn 2010-2020. Đề án nêu rõ: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành và xã hội nhằm nâng cao chất lượng lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. Nhà nước tăng cường đầu tư để phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn, có chính sách bảo đảm thực hiện công bằng xã hội về cơ hội học nghề đối với mọi lao động nông thôn; khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

 

UBND tỉnh Phú Yên cũng vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2011, thực hiện mục tiêu đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Mục tiêu đến năm 2015, Phú Yên phấn đấu nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề là 41%. Số lượng tuyển mới đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng là 3.092 người, trong đó, lao động hộ nghèo 485 người, lao động người dân tộc thiểu số 215 người, lao động hộ cận nghèo 795 người, lao động nông thôn khác 1.597 người. Ngân sách hỗ trợ kế hoạch đào tạo nghề khoảng 5 tỉ đồng. Như vậy, đối tượng lao động được đào tạo nêu trên ở các HTX là rất lớn. Do vậy các HTX trong tỉnh cần phải sớm điều tra, lập danh sách những đối tượng lao động trong độ tuổi lao động và chọn những ngành nghề cần đào tạo gửi về cơ quan Liên minh HTX tỉnh và Sở Lao động - Thương binh - Xã hội để phối hợp tổ chức thực hiện. Về chính sách giải quyết việc làm, năm 2011 UBND tỉnh cũng đã dành khoảng 4,5 tỉ đồng giải quyết việc làm cho các dự án tập trung giải quyết nhiều lao động thu hút mới, trong đó trên 2 tỉ đồng ưu tiên giải quyết việc làm cho khu vực kinh tế tập thể, vì vậy các HTX có nhu cầu cần khẩn trương lập dự án gửi về ngành chức năng liên quan để sớm trình các ngành của tỉnh phê duyệt.

 

Về tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ngày 19/4/2009 Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 491 ban hành bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới điển hình như tỉ lệ lao động trong độ tuổi lao động trẻ, làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp dưới 35%, hộ nghèo dưới 5%, các tổ hợp tác, HTX phải đạt 100% và hoạt động có hiệu quả. Đối với Phú Yên đến năm 2012, Phú Yên phấn đấu hoàn thành công tác quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới cho 91 xã, trước mắt triển khai điểm tại 18 xã điểm nông thôn mới để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo tổ chức, thực hiện. Từ nay đến cuối năm 2011, toàn tỉnh tập trung chủ yếu vào các công việc triển khai, tuyên truyền và công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các xã được phê duyệt, trên cơ sở đó tổng hợp xây dựng đề án xây dựng nông thôn mới của tỉnh và làm cơ sở cho việc phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng nông thôn mới cho những năm tiếp theo.

 

Trong những năm qua, nhờ chương trình phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh và Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn phát huy hiệu quả, các chính sách có liên quan đến người lao động, vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… được phổ biến rộng rãi cho người lao động. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc này, các HTX cần làm tốt chế độ thông tin báo cáo, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các điều kiện có liên quan pháp luật đối với người lao động, quan tâm hơn nữa đến quyền lợi người lao động. Đồng thời sắp xếp, bố trí công việc hợp lý để người lao động ở đơn vị có thể theo học các lớp bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, trình độ ngoại ngữ, tin học… Về phía cơ quan chức năng, thời gian đến, Liên minh HTX tỉnh và Sở Lao động - Thương binh - Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp giúp các HTX trong việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách có liên quan đến pháp luật lao động, ưu tiên đào tạo lao động, con em xã viên các HTX, tập trung giải quyết các dự án quỹ quốc gia việc làm cho các HTX có thu hút nhiều lao động; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra lao động làm việc tại các HTX có khai thác khoáng sản, khai thác đá... Năm 2011, một số nhóm nghề sẽ được đào tạo cho người lao động trong các HTX như: kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, những nhóm nghề truyền thống, nhóm nghề cắt may,  tùy từng điều kiện ở mỗi HTX, các HTX có thể thống kê lựa chọn ngành nghề để gửi lực lượng lao động ở đơn vị đào tạo cho phù hợp.

 

BẢO TRUNG

(Liên minh HTX Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek