Thứ Tư, 02/10/2024 21:19 CH
Hợp tác xã Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Hòa Mý Tây (huyện Tây Hòa):
Ðiển hình trong phát triển kinh tế tập thể
Thứ Bảy, 14/05/2011 14:00 CH

Những năm qua, nhờ đổi mới tổ chức quản lý, phương thức kinh doanh, phát triển các loại hình dịch vụ nên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành đơn vị sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh …

 

mua-vtnn110514.jpg

Xã viên HTX Nông nghiệp - kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây đang bán vật tư nông nghiệp cho khách hàng - Ảnh: X.HUY

 

Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành ở địa phương, đặc biệt là sự nhanh nhạy, đổi mới trong cách làm kinh tế của Ban quản trị HTX, sự đồng lòng, chịu khó của bà con xã viên, nên kinh tế HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây không ngừng phát triển. Đến nay, trên 2.400 hộ xã viên đều có nhà cửa và phương tiện đi lại ổn định và đạt mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/năm. Để đạt được kết quả này, Ban quản trị HTX chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển dịch vụ để tăng nguồn thu. Bên cạnh đó, HTX cũng đã làm tốt công tác an sinh cho hộ xã viên. Theo đó, diện tích lúa hai vụ của HTX không ngừng tăng, với 794,6ha, đạt năng suất bình quân 60 tạ/ha; lúa một vụ khoảng 60ha; năng suất 30,5 tạ/ha. Ngoài ra, HTX đã xác định mía, sắn là hai cây trồng quan trọng nên đã hướng dẫn xã viên áp dụng các biện pháp thâm canh, nhờ đó năng suất mía xấp xỉ 50 tấn/ha và sắn 30 tấn/ha.

 

Bên cạnh đó, Ban quản trị HTX cũng thực hiện tốt việc vận động bà con phát triển, ứng dụng rộng rãi kỹ thuật sạ hàng, sạ thưa hợp lý, áp dụng các chương trình 3 giảm, 3 tăng và tự sản xuất lúa giống theo chương trình Danina, Bucap… Ông Huỳnh Hữu Dĩnh, xã viên HTX cho biết: “Nhờ các chương trình hội thảo đầu bờ, liên kết với các nhà khoa học, trung tâm giống cây trồng vật nuôi trong và ngoài tỉnh thực hiện thành công nhiều mô hình trồng lúa giống nên giờ đây xã viên chúng tôi có thể tự phục tráng được nhiều loại giống đã bị thoái hóa và lai tạo thành công các giống mới có thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng kháng sâu bệnh và năng suất cao để bán lại cho các địa phương khác”. Do nằm ở địa bàn miền núi nên vấn đề nước tưới luôn là nỗi lo thường trực của HTX. Để chủ động nguồn nước, bên cạnh việc ký hợp đồng cung cấp nước với Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, HTX còn tổ chức 3 đội thủy nông thường xuyên thực hiện duy tu, bảo dưỡng 78,14km kênh mương tưới với chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, HTX còn xây dựng cầu Gò Lau (thôn Mỹ Phú) bằng bê tông cốt thép với tổng kinh phí 90 triệu đồng nhằm phục vụ việc đi lại của xã viên.

 

Bên cạnh việc triển khai các dịch vụ an sinh xã hội cho xã viên, HTX còn làm tốt dịch vụ kinh doanh điện với 9.254m đường dây 22KV, 9 trạm biến áp, 18.037m đường dây 0,2KV cung cấp cho 33 tuyến với hơn 2.000 hộ sử dụng. Ngoài ra, các dịch vụ mua bán vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ,… cũng mang lại hiệu quả cao, góp phần vào sự đi lên của HTX. Trong năm 2010, HTX đã trích gần 30 triệu đồng từ Quỹ phúc lợi để hỗ trợ cho hộ xã viên nghèo, gia đình chính sách, người tàn tật, thanh niên nhập ngũ…

 

Ông Trần Văn Cang, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây cho biết: “Để làm việc hiệu quả, Ban quản trị HTX luôn nhất quán triển khai công việc theo đúng nghị quyết đại hội xã viên đề ra. Về kinh tế, HTX thực hiện “chuyển dịch nhanh nhưng không ồ ạt và lấy hiệu quả làm đầu”, phát triển những mô hình làm ăn mới, đưa vào sản xuất nhiều loại cây, con giống có năng suất, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu của địa phương. Bên cạnh đó, HTX còn chú trọng việc hỗ trợ kinh tế cho hộ xã viên và xem đó là yếu tố quyết định để đưa HTX ngày càng đi lên”.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận xét: “Có thể nói, trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ngành và sự nỗ lực đi lên của các HTX, kinh tế tập thể của tỉnh đã có những bước chuyển đáng kể, tạo điều kiện cho các HTX phát triển nhanh, bền vững, góp phần đáng kể vào việc thay đổi bộ mặt nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Và HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây là một trong số ít các HTX vừa thực hiện hiệu quả việc kinh doanh vừa đảm bảo phát triển kinh tế hộ xã viên, đồng thời thực hiện tốt an sinh xã hội”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek