Thứ Năm, 03/10/2024 03:43 SA
May công nghiệp ở nông thôn:
Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm
Thứ Tư, 11/05/2011 15:00 CH

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương Phú Yên đang triển khai đề án Ðào tạo nghề may công nghiệp cho lao động làm việc tại các doanh nghiệp may công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Người lao động được đào tạo, có việc làm và thu nhập ổn định.

 

may-cn110511.jpg

Thực hiện đề án Đào tạo nghề may công nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo việc làm cho người lao động. - Ảnh: N.XUÂN

 

ÐÀO TẠO NGHỀ, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

 

Vài năm gần đây, ở một số vùng nông thôn có rất nhiều cơ sở may công nghiệp nhỏ lẻ mọc lên, tạo việc làm cho hàng trăm lao động vốn chỉ quen với nghề nông. Bên cạnh đó, các xưởng may này còn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động bị mất việc từ các tỉnh, thành như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… do suy giảm kinh tế.

 

Ngành may công nghiệp Phú Yên đang có thị trường xuất khẩu ổn định, có nhiều hợp đồng gia công với số lượng lớn nên cần có thêm nhiều lao động có tay nghề để mở rộng sản xuất. Trên thực tế, tuy lượng lao động chưa có việc làm ở Phú Yên rất nhiều, nhưng phần lớn chưa có tay nghề, hoặc chỉ có tay nghề may máy thường. Do đó, Trung tâm Khuyến công Phú Yên phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức các lớp đào tạo nghề tại chỗ theo hướng cầm tay chỉ việc cho 1.000 lao động tại các xã Hòa An, Bình Kiến, Hòa Thành, Hòa Bình 2, Hoà Phú…

 

Cuối năm 2010, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành may mặc xuất khẩu mới thành lập nên toàn tỉnh còn thiếu khoảng 1.000 lao động để đáp ứng đủ nhu cầu của ngành may mặc, sử dụng hết công suất của máy móc, thiết bị, nhà xưởng hiện có. Mục tiêu trước mắt của đề án là đào tạo nghề cho người lao động tại các địa phương vùng nông thôn, giúp họ có công việc tại chỗ và thu nhập ổn định. Về lâu dài, đề án này giúp các doanh nghiệp may công nghiệp trên địa bàn tỉnh có đội ngũ lao động có tay nghề cao, tạo tiền đề cho việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu. Đề án cũng khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực tại địa phương để từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động công nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội.

 

NGƯỜI LAO ÐỘNG PHẤN KHỞI

 

Những xưởng may được đầu tư xây dựng tại các vùng nông thôn đã giúp nhiều người trước đây đi làm công nhân ở các địa phương xa, nay có điều kiện làm việc gần gia đình. Chị Lê Thị Nhanh ở thôn Phú Diễn (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) nói: “Tôi có hơn 10 năm may công nghiệp tại các xưởng may lớn ở TP Hồ Chí Minh với mức lương 3-4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trừ tiền ăn, ở, đi lại và nhiều khoản chi phí khác, tôi cũng chẳng được dư bao nhiêu. Nay được làm gần nhà, dù lương hơn 2 triệu đồng/tháng nhưng tôi có điều kiện chăm sóc chồng con”.

 

Các xưởng may cũng đã tạo cơ hội cho nhiều chị em ở nông thôn được học nghề, có việc làm và thu nhập ổn định. Chị Nguyễn Thị Trinh ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông tâm sự: “Trước nay, tôi chỉ ở nhà làm ruộng, thỉnh thoảng có may quần áo nhưng không được bao nhiêu tiền công. Hơn 1 tháng nay, tôi may công nghiệp với thu nhập gần 1,8 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này tuy chưa cao, nhưng ngoài giờ làm việc vợ chồng tôi vẫn làm hai sào lúa và nuôi ít con heo, con gà để tăng thêm”. Bà Hà Thị Liền, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Hoàng Gia Đăng (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) tâm sự: “Chúng tôi cố gắng làm tốt các đơn hàng, đảm bảo luôn có việc làm và các chế độ về tiền lương, thưởng, chế độ xã hội đầy đủ cho công nhân”.

 

Ông Trương Công Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa), phấn khởi: “Công ty TNHH Trinh Vy đầu tư mở xưởng may ở xã, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, tạo nguồn thu nhập cho chị em. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để tiếp tục thu hút các đơn vị khác về đầu tư may công nghiệp ở địa phương”. Ông Huỳnh Công Điềm, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho rằng: “Mặc dù mới thành lập, nhưng các doanh nghiệp may trong tỉnh rất năng động, sáng tạo. Sở Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp về đầu tư mở xưởng ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tạo điều kiện làm việc tại chỗ cho người dân”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Choáng váng” với giá gas
Thứ Tư, 11/05/2011 14:00 CH
Người nuôi tu hài thành công ở Phú Yên
Thứ Ba, 10/05/2011 14:00 CH
Niềm vui xen lẫn nỗi lo
Thứ Ba, 10/05/2011 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek