Thứ Năm, 03/10/2024 13:29 CH
Công trình thủy điện La Hiêng 2, huyện Đồng Xuân:
Tăng tốc để sớm phát điện
Thứ Sáu, 06/05/2011 07:30 SA

Tiến độ thực hiện dự án xây dựng Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 (xã Phú Mỡ, huyện Ðồng Xuân) đang được đẩy nhanh, mặc cho những khó khăn do giá cả leo thang, khan hiếm vật liệu xây dựng, thời tiết thất thường. Các nhà thầu phấn đấu để nhà máy có thể phát điện vào cuối năm nay.

 

td110506.jpg

Đào đường hầm dẫn nước Nhà máy thủy điện La Hiêng 2. - Ảnh: H.TRUNG

 

Những ngày này, thời tiết tại khu vực triển khai công trình thủy điện La Hiêng 2 rất khắc nghiệt. Nắng như đổ lửa làm cho không khí công trường vốn đã ngột ngạt, oi bức càng khó chịu hơn. Vậy mà hơn 100 công nhân của các nhà thầu đảm nhiệm việc thi công vẫn “đội” nắng, miệt mài làm việc. Theo ông Cao Vỹ, Giám đốc điều hành liên danh các nhà thầu gồm Công ty TNHH tập đoàn xây dựng thủy điện số 1 Triết Giang, Công ty TNHH tư vấn công trình Quảng Xuyên, Triết Giang cùng Công ty TNHH thực nghiệm cơ điện Kim Luân (Trung Quốc) thì tất cả các hạng mục quan trọng của Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 đã được triển khai. Trong đó đường hầm dẫn nước dài 3,5km, đường kính 4,1m đục xuyên qua núi đá đang được tập trung thi công. Đây là hạng mục có thời gian thi công dài nhất (dự kiến khoảng 15 tháng), khó khăn nhất và ảnh hưởng nhiều nhất đến việc phát điện của nhà máy, nên tổng thầu thi công phải thực hiện khoan đá, nổ mìn liên tục suốt ngày đêm. Hiện các nhà thầu đã đào 1,8km đường hầm dẫn nước. Ngoài hạng mục này, các hạng mục khác của tuyến năng lượng như tháp điều áp, đường ống áp lực cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Riêng công trình đầu mối, khó khăn nhất là đập và cửa nhận nước. Đập này dài 130m, chắn giữa 2 vách núi nên mặt bằng thi công rất hẹp. Muốn thực hiện công tác đổ bê tông thân đập, các nhà thầu phải làm cáp treo qua 2 vách núi để vận chuyển bê tông, nên mỗi ngày đổ được khoảng 300m3. Một biện pháp thi công khác được tổng thầu thực hiện tại công trình xây dựng Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 là thực hiện việc chặn dòng toàn đập. Thường thì nhà thầu phải đắp đê quai để chặn một nửa dòng sông, sau đó tiếp tục chặn phần còn lại. Nhưng với công trình thủy điện La Hiêng 2, các nhà thầu tiến hành dẫn dòng qua đường hầm bên trái đập để có thể chặn dòng toàn đập, rút ngắn đáng kể thời gian thi công các công trình đầu mối. Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, công trình thủy điện La Hiêng 2 sẽ chặn dòng, tích nước để có thể phát điện lên lưới quốc gia. Ông Cao Vỹ, Giám đốc điều hành tổng thầu cho biết: thời gian không còn nhiều, các đơn vị thi công đang gặp một số khó khăn do giá cả leo thang, nguồn cung cấp vật tư nhất là xi măng khan hiếm, thời tiết bất lợi nhưng nhà thầu vẫn cố gắng sớm hoàn thành các hạng mục công trình. Dự kiến, đến tháng 8/2011, Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 sẽ được lắp đặt thiết bị do Công ty TNHH thực nghiệm cơ điện Kim Luân, Trung Quốc sản xuất.

 

Về phía chủ đầu tư, theo ông Lê Văn Bạch, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VRG Phú Yên thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, cuối năm nay Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 sẽ phát điện thương phẩm. Hiện công trình đường dây 110KV đấu nối giữa nhà máy với hệ thống điện quốc gia được UBND tỉnh thỏa thuận hướng tuyến. Chủ đầu tư sẽ tổ chức thi công hoàn thành hạng mục này trong quý III/2011 để kịp tiến độ chung của dự án.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek