Thứ Năm, 03/10/2024 16:20 CH
Ngành Ngân hàng Phú Yên:
Trưởng thành và không ngừng tăng tốc
Thứ Năm, 05/05/2011 07:20 SA

Với chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động tiền tệ, tín dụng và ngân hàng trên địa bàn, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên đã điều hành hoạt động tiền tệ phù hợp với định hướng của Chính phủ, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

ÐIỀU HÀNH THỊ TRƯỜNG THEO HƯỚNG “MỞ”

 

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng trên địa bàn tỉnh được chi nhánh triển khai chặt chẽ theo đúng định hướng của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, phù hợp với diễn biến thị trường ở từng thời điểm cụ thể. Qua đó, các ngân hàng thương mại trên địa bàn áp dụng mức lãi suất huy động không vượt “trần”, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền và người vay. Bên cạnh đó, công tác quản lý ngoại hối cũng được chi nhánh đặt lên hàng đầu bằng những biện pháp tích cực, giúp các ngân hàng thương mại mở rộng huy động vốn, đáp ứng nhu cầu về vốn của các thành phần kinh tế. Công tác điều hòa lưu thông tiền tệ được thực hiện trên cơ sở đáp ứng các nhu cầu thanh toán tiền mặt, đảm bảo việc vận chuyển, bảo quản tiền mặt an toàn; kịp thời phát hiện tiền giả, không để tiền giả “lọt” vào quỹ ngân hàng.

 

Công tác cho vay vốn có hỗ trợ lãi suất theo chủ trương của Chính phủ từ năm 2009 đến nay được hệ thống ngân hàng Phú Yên triển khai tốt. Thời điểm có số dư cao nhất lên gần 3.000 tỉ đồng, với hàng chục ngàn lượt khách hàng trong tỉnh được hưởng lợi từ chính sách này. Hiện nay, ngành Ngân hàng Phú Yên đang tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội

 

MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI, HIỆN ÐẠI HÓA DỊCH VỤ

 

Năm 2006, tốc độ mở rộng mạng lưới của các ngân hàng thương mại bắt đầu tăng nhanh, khi thị trường tài chính dần mở cửa theo lộ trình cam kết WTO. Nếu như trước năm 2004, trên địa bàn Phú Yên chỉ có các ngân hàng thương mại nhà nước hoạt động thì đến nay đã có thêm nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cùng chia sẻ thị trường tín dụng tiền tệ. 5 năm qua, thị trường tiền tệ Phú Yên xuất hiện những cái tên mới bổ sung vào hệ thống các tổ chức tín dụng như: Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Đông Á (DongA Bank), Ngoại thương (Vietcombank)… và sắp tới sẽ có thêm một số chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần góp mặt trên thị trường Phú Yên. Ngoài các ngân hàng mới góp mặt trên thị trường, các ngân hàng đã có chỗ đứng trên thị trường lâu nay như: Ngân hàng cổ phần Công thương (Vietinbank), Đầu tư – Phát triển (BIDV) cũng đã củng cố lại tổ chức, mở thêm phòng giao dịch tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 

 

Đến thời điểm này, tổng dư nợ phục vụ nền kinh tế địa phương của hệ thống ngân hàng Phú Yên đạt trên 8.600 tỉ đồng, trong đó 1.230 tỉ đồng phục vụ hộ nghèo và đối tượng chính sách. Dư nợ ngắn hạn 5.200 tỉ đồng, dư nợ trung và dài hạn 3.400 tỉ đồng. Tổng nguồn vốn huy động đạt 8.520 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn huy động tại địa phương đáp ứng 65% nhu cầu vay tại chỗ. 

Sự phát triển mạng lưới đã mang lại hiệu quả tương ứng về giá trị cho hoạt động của ngành ngân hàng thời gian qua. Không thể phủ nhận mạng lưới phát triển đã đưa ngân hàng đến gần với khách hàng và các lĩnh vực kinh doanh cả huy động lẫn cho vay vốn được khai thác hiệu quả hơn. Mặt khác, việc xuất hiện ngày càng nhiều các chi nhánh, phòng giao dịch trên cùng một địa bàn đã tạo nên một môi trường cạnh tranh mạnh mẽ và là động lực thúc đẩy hoạt động ngân hàng phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại hơn. 

 

Chất lượng tín dụng và dịch vụ ngân hàng cũng từng bước được cải thiện và nâng cấp. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị công nghệ hiện đại để thực hiện lộ trình hiện đại hóa của ngành. Hầu hết các tổ chức tín dụng đã chuyển đổi sang hoạt động trực tuyến, thực hiện thanh toán chuyển tiền điện tử, bù trừ điện tử liên ngân hàng… đi đôi với việc áp dụng các công nghệ thông tin hiện đại, các tiện ích tiên tiến nhằm tiết giảm nâng cao năng suất lao động, phục vụ kịp thời cho khách hàng đảm bảo an toàn trong hoạt động.

 

Nhiệm vụ của ngành Ngân hàng Phú Yên trong thời gian tới là triển khai tốt các mục tiêu, giải pháp của ngành đã đề ra, nhất là kế hoạch thực hiện những tháng còn lại của năm 2011, trong đó huy động vốn tăng 20%, cho vay tăng dưới 20%. Ngành cũng sẽ tích cực tìm giải pháp mở rộng hình thức huy động vốn, tăng cường huy động vốn tại địa phương; từng bước mở rộng tín dụng đối với các thành phần kinh tế, trong đó ưu tiên vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, hạn chế đầu tư vốn vào các lĩnh vực phi sản xuất. Công tác thanh – kiểm tra, nhất là thanh tra cho vay vốn lĩnh vực phi sản xuất, doanh nghiệp có số dư nợ lớn cần được tăng cường. Việc thanh kiểm tra hoạt động ngoại tệ, vàng theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính…

  

NGUYỄN NGỌC KHỐ

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Phú Yên.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek