Thứ Năm, 03/10/2024 20:23 CH
Trước thông tin giãn thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa:
Doanh nghiệp, người lao động phấn khởi
Thứ Tư, 04/05/2011 07:15 SA

Chính phủ vừa cho phép giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp một năm đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa để hỗ trợ doanh nghiệp tập trung sản xuất, kinh doanh và vượt qua khó khăn trước mắt. Doanh nghiệp và người lao động ở Phú Yên phấn khởi trước thông tin này.

 

may110504.jpg
Công nhân đang làm việc tại một doanh nghiệp may ở Phú Yên - Ảnh: N.QUANG

 

Mấy ngày nay, ông Văn Khắc Thái, Giám đốc DNTN Bảo Sơn (TP Tuy Hòa), chuyên thu mua thủy sản rất vui khi nghe thông tin về việc Thủ tướng Chính phủ ký quyết định cho doanh nghiệp được giãn thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm nay. Ông Thái nói: “Doanh nghiệp đang đứng trước khó khăn, được giãn thuế là điều tốt. Số tiền giãn thuế sẽ bổ sung vào sản xuất, qua đó hạ giá thành sản phẩm. Chi phí đầu vào bây giờ tăng mạnh, tính toán không khéo là lỗ ngay”. 

 

Mỗi tháng DNTN Bảo Sơn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp gần 10 triệu đồng. Đây là số tiền không lớn, song lại cần thiết trong những lúc khó khăn như hiện nay. Theo ông Thái, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với lãi suất ngân hàng cao, giá nguyên vật liệu tăng và nguồn lao động khan hiếm.

 

Bà Lê Tú Trinh, Phó giám đốc Công ty TNHH dịch vụ – thương mại Hùng Nguyên (huyện Tây Hòa) hoạt động trong lĩnh vực làm hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu cho biết, việc giãn thời gian nộp thuế thời điểm này là rất cần thiết, như chiếc “phao” giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bà Trinh nói, tiền giãn nộp thuế không chỉ bù vào chi phí vận chuyển hàng hóa, mà còn có cả ý nghĩa về tinh thần. Đó là Nhà nước quan tâm thiết thực đến doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

 

Thông tin Chính phủ cho phép giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng một năm không chỉ chủ doanh nghiệp hồ hởi, mà cả người lao động cũng cảm thấy yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Diệu, ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) làm việc tại doanh nghiệp chế biến hạt điều tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp phấn khởi nói: Doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ăn nên làm ra thì người lao động chúng tôi mới có việc làm và ổn định cuộc sống. Tôi không hiểu sâu về chính sách thuế của Nhà nước, nhưng nghe nói doanh nghiệp sẽ được giãn thuế một thời gian, cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt chi phí, tập trung vốn cho sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động là tôi vui rồi.

 

Phú Yên hiện có trên 2.000 doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó trên 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì vậy chính sách giãn thuế của Chính phủ trong đợt này sẽ tác động lớn đến doanh nghiệp tại Phú Yên. Các doanh nghiệp cho rằng, được gia hạn thuế vào thời điểm này rất có ý nghĩa khi mà lãi suất ngân hàng đang ở mức cao. Số tiền gia hạn thuế có thể giúp doanh nghiệp bổ sung thêm chút ít vốn vào trong tổng số vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

 

Được biết, hiện Cục thuế Phú Yên đang chờ thông tư hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính về việc giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 theo Quyết định 21 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời các chi cục thuế huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh cũng đang tiến hành việc thống kê những doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc diện được giãn thuế.

 

Theo Quyết định số 21/2011 của Thủ tướng Chính phủ, cho phép gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời hạn một năm. Chính sách giãn thuế lần này không dành cho các doanh nghiệp được xếp hạng một, hạng đặc biệt thuộc các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con mà công ty mẹ không phải là doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm giữ trên 50% vốn chủ sở hữu của công ty con. Cũng theo quyết định trên, việc giãn thuế cũng không áp dụng đối với số thuế thu nhập từ hoạt động kinh doanh bất động sản, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số kiến thiết, thu nhập từ kinh doanh dịch vụ thuộc diện chịu thuế thu nhập đặc biệt và thu nhập từ kinh doanh các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu theo quy định của pháp luật. Thuế được gia hạn là số thuế tạm tính hàng quý.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek