Thứ Năm, 03/10/2024 20:17 CH
Thi công dự án Hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh):
Bổ sung nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ
Thứ Ba, 03/05/2011 14:00 CH

Gói thầu số 4b, dự án Hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh) có thời gian thi công ì ạch, chủ đầu tư nhiều lần gia hạn thêm thời gian, đến nay vẫn chưa xong. Ðể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại gói thầu này, chủ đầu tư cùng các ngành liên quan đã đề xuất phương án chọn nhà thầu phụ hỗ trợ việc thi công để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

 

Dự án Hồ chứa nước La Bách do Sở NN-PTNT Phú Yên làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 24,5 tỉ đồng từ nguồn vốn chương trình tín dụng chuyên ngành JICA và một phần vốn đối ứng của tỉnh. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2005, trên suối Ea Đin ở buôn La Bách (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh). Khi hoàn thành, hồ này có khả năng tưới cho 100ha lúa 2 vụ và 178ha mía, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 400 người, cải thiện môi trường sinh thái cho vùng hạ lưu và tạo cảnh quan du lịch cho thị trấn Hai Riêng, đồng thời kết hợp nuôi trồng thủy sản.

 

LaBach1110503.jpg

Thi công đập chính hồ chứa nước La Bách - Ảnh: T.HưƠNG

 

THI CÔNG Ì ẠCH

 

Ban đầu, dự án chỉ hình thành 3 gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 4 thi công hạng mục đập đất, cống lấy nước, đường thi công, nhà quản lý và thiết bị; gói thầu số 5 thi công tràn xả lũ và gói thầu số 6 thi công các kênh chính tả, kênh chính hữu và kênh nhánh N1, N3. Gói thầu số 5 đã nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5/2010, gói thầu số 6 đến nay cơ bản đã hoàn thành. Song, gói thầu số 4 có nhiều vướng mắc, bất cập như giải phóng mặt bằng, nguồn vốn bố trí cho công trình… Sau khi triển khai thi công, đến tháng 8/2006, việc thi công phải dừng lại, lúc đó, gói thầu này mới thi công khoảng 16% khối lượng công việc.

 

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Phú Yên đã cho phép chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng gói thầu số 4, lập lại dự toán phần khối lượng còn lại cho đúng quy định. Đến tháng 12/2008, UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh gói thầu số 4 thành 2 gói thầu số 4a và 4b (trong đó gói 4a gồm những khối lượng công việc đã hoàn thành, gói 4b là khối lượng công việc chưa thực hiện) để tổ chức đấu thầu lại (gói 4b) theo đúng quy định và phù hợp với nguồn vốn chương trình đã bố trí.

 

Công ty cổ phần Xây dựng 48 là đơn vị tiếp tục trúng thầu gói thầu số 4b, với giá trị hơn 13 tỉ đồng, thời gian hoàn thành đến tháng 10/2010. Tuy nhiên, nhà thầu không hoàn thành công việc như thời gian đã ký kết và đã nhận trách nhiệm trong việc chậm trễ tiến độ, đồng thời xin gia hạn đến cuối năm 2010. Thế nhưng việc thi công gói thầu vẫn cầm chừng, đến nay vẫn còn lại một khối lượng lớn công việc… Ông Lê Văn Hương, Giám đốc Ban quản lý Dự án thủy lợi (Sở NN-PTNT Phú Yên), cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ công trình, nhưng nguyên nhân chính là do năng lực tài chính của nhà thầu yếu. Do vậy, việc tập kết máy móc thiết bị, nguyên vật liệu cần thiết để đáp ứng tiến độ công việc như đã cam kết... đã không thực hiện được”.

 

LaBach2110503.jpg

Lát mái bên trong đập chính hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh)- Ảnh: A.NGỌC

 

ÐẨY NHANH TIẾN ÐỘ

 

Tại cuộc họp bàn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2011 của ngành NN-PTNT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc kết luận: “Yêu cầu Sở NN-PTNT mời nhà thầu và các ngành có liên quan họp để kiểm tra, làm rõ năng lực của nhà thầu, yêu cầu cam kết về tiến độ thi công cụ thể của dự án Hồ chứa nước La Bách. Sở NN-PTNT làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng quy định. Trong đó lưu ý, trong quá trình lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán công trình phần kiên cố hóa kênh mương, phải làm rõ khối lượng đất đào và đắp để tránh việc thanh toán khối lượng hai lần…”.

 

Sở NN-PTNT Phú Yên đã tổ chức cuộc họp với nhà thầu cùng các ngành có liên quan, sau đó báo cáo kết quả để UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Cuộc họp cũng đã thống nhất tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng với nhà thầu và chấp thuận nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ chỉ thực hiện phần bê tông, xây lát còn nhà thầu chính thực hiện hoàn thành phần đắp đất đập. Dự toán và giá trị hợp đồng đối với phần khối lượng còn lại của gói thầu số 4b không điều chỉnh. Việc điều chỉnh giá do bù giá vật liệu thực hiện theo điều khoản hợp đồng đã ký và quy định của Nhà nước. Thời gian hoàn thành toàn bộ gói thầu số 4b là trước ngày 30/6/2011, riêng đắp đập phải hoàn thành trong tháng 5/2011. Nhà thầu chính chịu trách nhiệm về điều kiện năng lực, chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, bảo vệ môi trường và các công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

 

Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tại tỉnh Bình Dương đã đồng ý cho nhà thầu phụ mở tài khoản riêng và chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ đối với khối lượng do nhà thầu phụ thực hiện. Sở NN-PTNT Phú Yên giao Ban quản lý Dự án thủy lợi xem xét cụ thể điều kiện năng lực, kinh nghiệm nhà thầu phụ do nhà thầu chính đề xuất, phương án thực hiện của các nhà thầu, lập tiến độ thi công chi tiết theo từng ngày cho các công việc còn lại cần làm rõ. UBND tỉnh cho chủ trương kiên cố toàn bộ hệ thống kênh của công trình đã đầu tư (kết cấu bằng đất đào, đắp; có chiều dài 7.200m), giá trị xây lắp khoảng 8,5 tỉ đồng.

 

ANH NGỌC - TUYẾT HƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek