Thứ Bảy, 05/10/2024 04:13 SA
Thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh):
Hướng đến đô thị loại IV
Thứ Bảy, 16/04/2011 14:20 CH

Thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh đang từng ngày đổi mới, phát triển. Việc quy hoạch mở rộng thị trấn đang được triển khai, góp phần đưa Hai Riêng trở thành đô thị loại IV.

shinh110416.jpg

Cơ sở hạ tầng của thị trấn Hai Riêng ngày một phát triển - Ảnh: H.NHƯ


Hai Riêng, thị trấn trung tâm của huyện miền núi Sông Hinh, là đầu mối giao thông liên thông liên vùng phía tây nam Phú Yên, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của tỉnh và vùng phụ cận. Thị trấn có diện tích 342ha với hơn 10.000 dân, dự ước đến năm 2020, dân số sẽ tăng lên đến 18.000 người. Hai Riêng ngày càng đổi mới, kinh tế chuyển dịch theo hướng phi nông nghiệp. Bên cạnh đó, thị trấn cũng là vùng cung cấp nguyên liệu dồi dào cho sản xuất công nghiệp và có địa thế, cảnh quan thiên nhiên thuận lợi. Với tiềm năng sẵn có cùng sức tăng trưởng ngày càng nhanh của Hai Riêng, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn. Theo đó, Hai Riêng sẽ được mở rộng về phía bắc hơn 100ha với đầy đủ các công trình công cộng như trường học, đường sá, hệ thống chiếu sáng…

Theo đồ án quy hoạch, khu đô thị mới kết nối với khu trung tâm thông qua tuyến đường chính từ ngã tư đường số 3 và đường số 5 mở về ngã tư chợ trung tâm. Trong đó, khu vực dân cư chiếm 54,4%, được phân làm hai dạng chia lô liền kề và biệt thự. Quá trình quy hoạch sẽ tôn trọng hiện trạng cốt san nền đô thị cao thấp khác nhau, kết hợp với kiến trúc các công trình công cộng ở khu trung tâm tạo nên nét đặc thù của đô thị miền núi Hai Riêng. Địa hình đồi núi dọc hai bên suối sẽ được giữ nguyên và tôn tạo thêm để tạo thành lõi cây xanh của đô thị. Các khu nhà ở được quy hoạch xung quanh khu trung tâm theo dạng hướng tâm, đồng thời tổ chức không gian kiến trúc công trình, tạo điểm nhấn cho đô thị tại nút giao các trục đường chính.

Hệ thống giao thông cũng được chú trọng, các tuyến đường nội thành cũ sẽ được nâng cấp, sửa chữa; hệ thống giao thông khu dân cư mở rộng của thị trấn được quy hoạch trên cơ sở các trục đường giao thông nội thị tạo mối liên hệ giữa khu đô thị mở rộng với khu trung tâm thị trấn Hai Riêng. Hệ thống này được bố trí hợp lý, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện giữa các khu chức năng và hợp lý mối quan hệ với tuyến ĐT645. Hệ thống cấp nước cho khu đô thị mới cũng được chú ý. Nước được lấy tại nguồn nước mặt ở Sông Hinh sau khi đã qua hệ thống xử lý đặt tại xã Ea Bia. Nguồn cung cấp điện cho khu đô thị mới lấy từ nguồn cung cấp cho cả thị trấn Hai Riêng hiện nay được kéo dài từ trạm biến thế 35/15KV cách trung tâm thị trấn khoảng 1km về phía đông trên trục đường ĐT645. Nước thải sinh hoạt của khu dân cư được xử lý tự hoại thu vào hệ thống thoát đến khu xử lý ở phía nam và thoát ra hồ trung tâm…

Ông Trần Quang Hiển, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sông Hinh, cho biết: “Quy hoạch mở rộng thị trấn là một nhu cầu cấp thiết đối với thực tế phát triển của Hai Riêng hiện nay. Dựa trên những nền tảng đã có sẵn, chúng tôi sẽ tiến hành chỉnh trang và xây dựng thêm để tạo bộ mặt mới cho thị trấn. Hiện dự án đang được triển khai giai đoạn 1, bắt đầu từ việc làm đường, mắc điện, sửa chữa lại một số công trình,… với tổng kinh phí thực hiện khoảng 395 tỉ đồng. Quy hoạch khu đô thị mới tại phía bắc của thị trấn sẽ là một đòn bẩy quan trọng để đưa Hai Riêng ngày một phát triển, trở thành đô thị loại IV trong thời gian gần nhất”.

HỒ NHƯ


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek