Thứ Bảy, 05/10/2024 04:24 SA
Khuyến khích thành lập hợp tác xã
Thứ Bảy, 16/04/2011 14:00 CH

Hiện nay, việc thành lập các hợp tác xã (HTX) đang được Liên minh HTX và các sở, ngành triển khai thực hiện rất hiệu quả. Đến nay đã có 8 HTX được thành lập, nâng tổng số HTX trên địa bàn toàn tỉnh lên 209 HTX. Trong số đó có không ít các HTX hoạt động theo mô hình mới chuyên về thương mại - dịch vụ, môi trường… đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

may-cay110416.jpg
Nông dân điều khiển thử một loại máy cày mới - Ảnh: H.NAM

HTX là tập hợp của những người lao động thuộc diện nghèo, nên để HTX phát triển, rất cần các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển từ phía Nhà nước và các ngành như đào tạo, bồi dưỡng; chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp…

Việc phát triển HTX ở Phú Yên thời gian qua chứng tỏ chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể đang đi đúng hướng. Có được điều này là nhờ UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh căn cứ theo chỉ đạo của Trung ương, nhanh chóng thực hiện việc miễn phí đăng ký thành lập HTX từ rất sớm. Bên cạnh đó, khâu xét duyệt thường diễn ra rất nhanh chóng, gọn nhẹ trên tinh thần tạo điều kiện là chính. Tuy nhiên, do quy định thành lập HTX căn cứ theo Luật HTX năm 2003 (chưa sửa đổi) nên khâu đăng ký thành lập HTX đã phát sinh không ít trở ngại. Đơn cử như đơn đăng ký của HTX có nhiều quy định hơn cả hồ sơ xin thành lập một doanh nghiệp, gồm: đơn đăng ký kinh doanh theo mẫu HTX; điều lệ của HTX hoặc điều lệ liên hiệp HTX; số lượng xã viên HTX hoặc danh sách HTX thành viên của liên hiệp HTX; danh sách Ban quản trị HTX hoặc Hội đồng quản trị liên hiệp HTX; danh sách Ban kiểm soát của HTX hoặc liên hiệp HTX; biên bản đã được thông qua tại Hội nghị thành lập HTX hoặc liên hiệp HTX…

HTX là một tổ chức của người nông dân nên thiết nghĩ, hồ sơ đăng ký cũng chỉ cần quy định: giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, điều lệ, danh sách thành viên (xã viên) là đủ. Hơn nữa quy định trong hồ sơ phải có “Biên bản đã thông qua tại hội nghị thành lập HTX” nhưng lại không ban hành mẫu thống nhất của biên bản nên chuyên viên thụ lý hồ sơ dễ dàng gây khó khăn cho HTX cũng như các thành viên HTX dễ áp dụng tùy tiện từ nội dung đến hình thức của biên bản. Mặt khác, việc quy định trong hồ sơ thành lập phải có “Biên bản thông qua tại hội nghị thành lập HTX” và các thành viên sáng lập HTX phải đứng ra cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của hồ sơ đăng ký kinh doanh là không cần thiết.

Bên cạnh đó, thời gian đăng ký thành lập HTX hiện nay quá dài: theo quy định là 15 ngày. Trong khi đó thủ tục hồ sơ thành lập HTX lại phức tạp hơn so với hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Đường lối chính sách của Nhà nước là khuyến khích HTX thì rõ ràng những quy định trên là không phù hợp. Đề nghị các cơ quan hữu quan nghiên cứu đề xuất thay đổi những quy định trên.

BẢO PHƯỚC

(Liên minh HTX Phú Yên)


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek