Thứ Hai, 30/09/2024 14:19 CH
Các điểm sạt lở trên quốc lộ 1A: Tiến độ khắc phục quá chậm
Thứ Hai, 18/09/2006 13:53 CH

Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận Phú Yên đang tiềm ẩn nguy cơ ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ sắp tới do có nhiều điểm sạt lở, sụt lún chưa được khắc phục. Mặc dù mùa mưa lũ đang đến gần nhưng đến nay Khu Quản lý đường bộ 5 vẫn chưa triển khai khắc phục.

 

Theo Giám đốc Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên Phạm Văn Hóa, hiện nhiều đoạn Quốc lộ 1A qua địa phận Phú Yên đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhất là tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu. Tuyến đường này vừa đưa vào sử dụng nhưng đã bị hư hỏng nặng vì địa chất công trình phức tạp và cả thi công kém chất lượng. Mặc dù nhà thầu đã sửa chữa nhưng đoạn đường này tiếp tục phát sinh nhiều ổ gà, sình lún, rạn nứt mặt đường... Ngoài ra nhiều điểm hư hỏng nặng khác như dốc Vườn Xoài, tuyến tránh qua TP Tuy Hòa sạt lở mái taluy đoạn đường phía Nam cầu Đà Rằng cũ khu vực đèo Cả. Mùa mưa năm trước tại dốc Vườn Xoài đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trong nhiều ngày liền vì bị “đứt” đường tại ba vị trí nằm trong đoạn từ km1294 đến km1296. Phương án xử lý kỹ thuật điểm sụt lún này chỉ mới được thống nhất gần đây. Vì sự chậm trễ này nên dù hiện nay đã có quyết định đầu tư để sửa chữa thì việc giải tỏa vẫn chưa thực hiện rốt ráo, trong khi mùa mưa đã đến rất gần.

 

060918-duong-hu.jpg

Tuyến tránh qua TP Tuy Hòa bị lún nặng nhưng vẫn chưa được sửa chữa – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Ở các đoạn đường hư hỏng khác, hiện các nhà thầu mới chỉ hoàn thành việc thảm lại mặt đường cầu Bàn Thạch và trạm thu phí. Trong khi đó, các điểm hư hỏng trên tuyến tránh qua TP Tuy Hòa cần phải bù vênh, vá láng, tạo phẳng thì chủ đầu tư của công trình này là PMU18 vẫn chưa khắc phục xong. Riêng dự án khắc phục đoạn sạt lở mái taluy Quốc lộ 1A phía nam cầu Đà Rằng chỉ chuẩn bị tổ chức đấu thầu. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, nếu không sớm khắc phục điểm hư hỏng này mùa mưa bão năm nay có khả năng nước sông Đà Rằng sẽ “ngoạm” mất đoạn quốc lộ.

 

Tại điểm sạt lở ở km1360 trên đèo Cả hiện Công ty Cổ phần quản lý xây dựng đường bộ Khánh Hòa đang triển khai khắc phục. Dự kiến phải hơn hai tháng nữa, công trình mới có thể hoàn thành. Tuy nhiên hiện nay khu vực đèo Cả còn nhiều vị trí khác có nguy cơ sạt lở cao, có thể gây ra ách tắc giao thông trong mùa mưa. Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết sẽ điều động lực lượng sẵn sàng ứng trực, sạt lở đến đâu, thu dọn đến đó nhằm bảo đảm giao thông thông suốt. Về lâu dài đơn vị này đang đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án xử lý triệt để tình trạng sạt lở khu vực đèo Cả, nhưng trước mắt trong quí 1 năm 2007 mái taluy âm nền đường tại km1360 cũng sẽ được đầu tư gia cố.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek