Thứ Bảy, 05/10/2024 22:22 CH
Dốc sức “nuôi” rừng
Thứ Ba, 05/04/2011 14:00 CH

Vùng 13 thuộc xã An Nghiệp (huyện Tuy An) nằm ở độ cao 500m so với mặt nước biển. Nơi này thu hút nhiều nông dân đến đây trồng rừng kinh tế. Người ít nhất cũng có 10ha, người nhiều thì có đến 100ha rừng xanh bạt ngàn.

rung110405.jpg

Nụ cười rạng rỡ của vợ chồng anh Lê Hoài Phong, chủ trang trại 40ha rừng kinh tế ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An)    - Ảnh: H.NAM


Ở đây có 20 căn chòi nằm rải rác trên núi. Chủ nhân của chúng là những người làm trang trại theo mô hình nông - lâm - ngư kết hợp. Xen lẫn với đất trồng rừng là những gò sắn, khu vực cạnh suối thì có ruộng lúa nước và ao nuôi cá.

Sống trong chòi tranh nhưng anh Nguyễn Quân, 40 tuổi, là chủ một trang trại rộng 22ha trồng xà cừ, keo lá tràm, bạch đàn đỏ. Quê ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), vợ chồng anh lên vùng 13 lập nghiệp cách đây gần 8 năm. Những ngày đầu đến đây, anh Quân bỏ công sức nạy từng hòn đá to để trồng sắn. Vốn liếng mà vợ chồng anh mang đến nơi này là vài con bò nghé. Đất rộng, việc chăn nuôi thuận lợi. Hằng năm bò sinh sản, anh bán bớt gởi tiền về quê nuôi con ăn học, còn lại làm “của để dành”. Anh Quân nói: “Trước đây mình rất cực khổ chăm sóc nên giờ đây giá trị của  khu rừng kinh tế này tính từ trăm triệu trở lên”.

Anh Lê Hoài Phong, 44 tuổi, cũng đã biến 40ha đất bạc màu ở vùng 13 thành rừng kinh tế sau 10 năm “sống với rừng”. Diện tích trang trại của anh được Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tuy An cấp sổ đỏ 50ha. Năm đầu tiên anh Phong dựng chòi rồi rảo đi mua đất bạc màu trồng sắn, chăn nuôi bò, sau đó có vốn liếng anh dồn sức trồng rừng. Được chăm sóc tốt, rừng cây anh Phong trồng trải một màu xanh bạt ngàn. “Năm ngoái có người ở Đắk Lắk hỏi mua với giá 1,5 tỉ đồng nhưng tôi không bán” - anh Phong tâm sự.

Anh Phong quê ở xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân. Ngôi nhà ở dưới quê mái ngói vách sơn nhưng quanh năm suốt tháng đóng kín cửa. Đến ngày giỗ chạp, vợ chồng anh về nhà nhưng cũng chỉ ở từ sáng đến chiều rồi lại “đùm túm” lên rừng sống trong căn chòi lá để… giữ rừng, còn hai đứa con, vợ chồng anh gởi nhờ nội chăm.

Không chỉ đàn ông “sức dài vai rộng” mới trồng rừng mà phụ nữ “chân yếu tay mềm” như chị Nguyễn Thị Nga, 55 tuổi, cũng có “máu” trồng rừng trên đất bạc màu này. Chồng chị Nga đang công tác tại UBND xã Xuân Quang 3, một mình chị sống trong căn chòi xung quanh che bằng cây rừng. Khi hết thức ăn, chị trèo đèo vượt suối về nhà ghé chợ mua rồi mang lên. Chị kể, ban đầu trồng mía nhưng do đất có độ dốc cao, mưa xói lở nên đất bạc màu, nên chị chuyển sang trồng cây, mỗi năm trồng vài héc ta. Cứ thế trên 10 năm qua, màu xanh đã tràn từ đồi cao xuống trũng, đến nay lấp kín trang trại. Cánh rừng của chị trị giá 100 triệu đồng. “Tôi trồng hơn 10ha rồi, còn lại trên 5ha nữa, dự định năm tới sẽ phủ kín”- chị Nga nói.

Những người bám trụ ở đây đều có kế hoạch “lấy ngắn nuôi dài”. Thu nhập từ lúa, sắn, bò… sau khi gởi về quê trang trải cuộc sống gia đình, còn lại họ dùng để làm vốn “nuôi” rừng. Ông Năm Thọ quê ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), chủ của trang trại rộng 10ha, kể: “Lúc mới vào thấy đất rộng, tôi ham làm đến mức quên nghỉ trưa. Ai vào đây cũng ráng làm sao có được 1ha đất trồng mía, nuôi bò. Sau vài năm thì ai cũng đã có trong tay 10ha. Giờ đây đất bạc màu, người ta chuyển sang trồng rừng”.

Sống ở đây, những người “nuôi” rừng kinh tế đã quen với cảnh heo hút giữa núi rừng. Căn chòi chỉ kê đủ cái sạp nằm ngủ, cuối sạp để bộ bình chén, ăn cơm xong thì ngồi bó gối trên sạp rót nước trà uống. Sống kham khổ như vậy nhưng họ vẫn không nản, vừa “nuôi” rừng, vừa giữ rừng. Rừng ở đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là máu thịt đối với họ.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek